Hãy cho biết vị trí của vương triều hồi giáo Đê – li và vương triều Mô – gôn trong lịch sử Ấn Độ?
Câu 2: Hãy cho biết vị trí của vương triều hồi giáo Đê – li và vương triều Mô – gôn trong lịch sử Ấn Độ?
Bài làm:
Vương triều hồi giáo Đê – li:
- Trong 300 năm tồn tại và phát triển, vương triều hồi giáo Đê- li đã truyền bá, áp đặt đạo Hồi vào những cư dân theo Phật giáo và Hin – đu giáo.
- Một yếu tố văn hóa mới – văn hóa Hồi giáo – cũng được du nhập vào Ấn Độ, vốn đã có nền văn hóa phong phú và đa dạng.
- Ở Ấn Độ có sự giao lưu giữa hai nền văn hóa đó là nền văn hóa truyền thống Ấn Độ Hin – đu và Hồi giáo A – rập. Từ đó bắt đầu có sự giao lưu văn hóa Đông – Tây.
- Điều không kém phần quan trọng nữa là thời vương triều hồi giáo Đê – li cũng là thời mà đạo hồi được truyền bá đến một số nước trong khu vực Đông Nam Á.
Vương triều Mô – gôn:
- Vương triều Mô – gôn là thời kì cuối cùng của chế độ phong kiến Ấn Độ nhưng không phải suy yếu và tan rã.
- Các ông vua đều ra sức củng cố theo hướng Ấn Độ hóa và xây dựng đất nước, đưa Ấn Độ tiến lên một bước phát triển mới, nhất là dưới thời A – cơ – ba.
- Những chính sách của A – cơ – ba làm cho xã hội Ấn Độ ổn định, kinh tế phát triển, văn hóa có nhiều thành tựu mới, đất nước thịnh vượng.
Xem thêm bài viết khác
- Bài 6: Các quốc gia Ấn và văn hóa truyền thống Ấn Độ
- Hãy cho biết những nét nổi bật của phong trào công nhân quốc tế cuối thế kỉ XIX?
- Hãy cho biết đặc điểm của cuộc kháng chiến chống quân Thanh?
- Hãy nêu ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII?
- Giải bài 31 cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII
- Thế nào là bầy người nguyên thủy?
- Em đánh giá như thế nào về thủ công nghiệp nước ta đương thời.
- Điều kiện tự nhiên của Đông Nam Á có những thuận lợi và khó khăn gì đối với sự phát triển kinh tế và lịch sử của khu vực ?
- Vẽ sơ đồ nhà nước thời Lý, Trần và thời Lê Thánh Tông qua đó đánh giá cuộc cải cách hành chính của Lê Thánh Tông?
- Tại sao xã hội có giai cấp và nhà nước lại phát triển sớm ở lưu vực các con sông lớn thuộc châu Á và châu Phi?
- Nô lệ và nông dân bị người Giec man biến thành gì? Họ có gì khác với nô lệ? Vì sao họ quan tâm tới sản xuất?
- Hãy nêu tình hình nước Nga cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX?