Hãy tìm thêm ví dụ về lực ma sát cản trở chuyển động.
IV. MA SÁT VÀ CHUYỂN ĐỘNG
1/ Hãy tìm thêm ví dụ về lực ma sát cản trở chuyển động.
2/ Hãy vẽ phác thảo bàn chân đẩy vào mặt đất theo hình 28.5. Vẽ một mũi tên biểu diễn lực ma sát giúp bàn chân không bị trượt.
3/ Hãy lấy ví dụ về việc ma sát giúp thúc đẩy chuyển động trong đời sống.
Giải thích vì sao khi đi chân trần trên đường đất trơn thì rất khó đi, thậm chí không thể đi nổi.
4/ Hãy lấy ví dụ về ảnh hưởng của lực ma sát (có lợi và có hại) trong giao thông với các trường hợp sau đây:
- Người đi bộ
- Xe đạp chuyển động trên đường
- Xe lửa (tàu hỏa) chạy trên đường ray
Bài làm:
1/ Ví dụ về lực ma sát cản trở chuyển động:
- Lực ma sát ở phanh xe máy và lực ma sát giữa lốp xe với đường làm xe máy chuyển động chậm dần và dừng lại
- Trục quay có ổ bị làm giảm ma sát trượt chuyển động quay của bánh xe
2/ Biểu diễn lực ma sát:
3/
- Ví dụ về việc ma sát giúp thúc đẩy chuyển động trong đời sống:
- Mặt lốp xe trượt trên mặt đường.
- Ma sát sinh ra khi quả bóng lăn trên sân
- Ma sát sinh ra ở các viên bi đệm giữa trục quay và ổ trục.
- Khi đi chân trần trên đường đất trơn thì rất khó đi, thậm chí không thể đi nổi vì đường đất trơn có độ ma sát kém.
4. Ví dụ về ảnh hưởng của lực ma sát (có lợi và có hại) trong giao thông với các trường hợp:
- Người đi bộ: Giày đi mãi đế giày bị mòn vì ma sát giữa mặt đường và đế giày làm mòn đế, ma sát nghỉ giúp giữ bàn chân không bị trơn trượt khi bước đi trên mặt đường
- Xe đạp chuyển động trên đường: Khi phanh xe, bánh xe ngừng quay. Mặt lốp trượt trên đường xuất hiện ma sát trượt làm xe nhanh chóng dùng lại.
- Xe lửa (tàu hỏa) chạy trên đường ray: người ta rải đá dăm lên đường ray, ma sát của đá giúp đường ray được cố định, giảm tải tốt hơn.
Xem thêm bài viết khác
- Hãy lấy ví dụ chứng tỏ các giác quan có thể cảm nhận sai một số hiện tượng
- Quan sát hình 3.4, thảo luận về cách đo chiều dài bằng thước.
- Khi quan sát hình vẽ một tế bào, thành phần nào giúp em xác định đó là tế bào nhân sơ hay tế bào nhân thực?
- Ở hình 35.8 là sơ đồ gồm Mặt Trời, Trái Đất và Hỏa Tinh. Chúng ta thấy Hỏa Tinh vì nó phản chiếu ánh sáng từ Mặt Trời. vẽ sơ đồ vào giấy. Sau đó vẽ đường đi của ánh sáng mặt trời giúp chúng ta thấy Hỏa Tinh.
- Đo chiều dài lớp học, em chọn thuốc đo ở hình 3.3 có thuận tiện không. Vì sao?
- Kể tên những vật liệu mà em biết.
- 5/ Nêu ba ví dụ về hỗn hợp. Cho biết ứng dụng của các hỗn hợp đó.
- Hãy cho biết vai trò của lương thực - thực phẩm đôi với con người
- Hãy lấy ví dụ khác nhau về lực tiếp xúc
- Dựa vào kết quả thí nghiệm của mình, em hãy cho biết: Khi tăng khối lượng treo vào đầu dưới của lò xo thì độ giãn của lò xo thay đổi như thế nào
- Em đã biết những gì về oxygen?
- [Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 24: Đa dạng sinh học