Khoa học tự nhiên 6 bài 26: Nhiệt độ với đời sống sinh vật (Bài đọc thêm)
Soạn bài 26: Nhiệt độ với đời sống sinh vật- sách VNEN khoa học tự nhiên 6 trang 50. Phần dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học, cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học
A. Hoạt động khởi động
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Em hãy cùng nhóm trao đổi và trả lời các câu hỏi sau:
- Vì sao một số loài cây khi nhiệt độ môi trường quá nóng hoặc quá lạnh thì cây lại chết?
- Vì sao cây xương rồng lại có thể sống ở sa mạc, nơi có nhiệt độ môi trường rất cao?
- Vì sao nhiều loài cây lại rụng lá về mùa đông?
- Nếu di chuyển động vật như chim cánh cụt sống ở Nam Cực (nơi có nhiệt độ môi trường rất thấp) về nơi có khí hậu nóng (ở vùng nhiệt đới) liệu chúng có sống được không? Vì sao?
Cả lớp thảo luận: Nhiệt độ môi trường có ảnh hưởng như thế nào đến đời sống sinh vật ? Và ngược lại, sinh vật có tác động trở lại với nhiệt độ của môi trường như thế nào?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
II. Ảnh hưởng của sinh vật đối với nhiệt độ môi trường
1. Hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi:
- Nhiệt độ Trái Đất sẽ thế nào nếu không có cây xanh?
- Nếu rừng bị chặt phá thì nhiệt độ Trái Đất sẽ thế nào? Và điều đó sẽ ảnh hưởng thế nào đến đời sống sinh vật?
2. Cây xanh với hiệu ứng nhà kính nhân tạo (do con người gây ra)
Một trong những cố gắng của con người để giảm hiêu ứng nhà kính nhân tạo do con người gây ra là trồng nhiều cây xanh (nhất là những loại cây hấp thụ nhiều cacbonic trong quá trình quang hợp). Em hãy giải thích vì sao?
C. Hoạt động tự luyện
1. Thoát hơi nước là quá trình nước chuyển sang trạng thái hơi và thoát vào khí quyển. Lượng nước thoát hơi từ cây trồng ước tính chiếm khoảng 10% hàm lượng nước trong khí quyển. Do vậy, thực vật có tác dụng lớn đối với việc điều hòa nhiệt độ môi trường, làm giảm nhiệt năng tỏa ra từ Mặt Trời xuống đất, giữ độ ẩm cho không khí.
a) Hãy giải thích vì sao ngồi dưới bóng cây mát hơn ngồi dưới mái che bằng vật liệu xây dựng?
2. Hãy cùng các bạn trong nhóm tìm hiểu và trả lời các câu hỏi sau:
a) Vì sao khi đổ mồ hôi lại giúp con người và một số động vật có thể duy trì thân nhiệt?
b) Vì sao sốt cao lại nguy hiểm đến tính mạng con người và cần thiết phải hạ thân nhiệt?
c) Vì sao vào những ngày giá rét, người ta cần phải đốt rơm rạ để giữ nhiệt cho một số cây?
d) Vì sao gấu Bắc cực, chim cánh cụt và cừu sống được ở xứ lạnh?
D. Hoạt động vận dụng
2. Sưu tầm thêm một số câu ca dao nói về ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường đến động vật.
3. Để thích nghi với sự thay đổi với nhiệt độ của môi trường, ở động vật có những hình thức điều hòa nhiệt khác nhau.
Ở loài ong, khi nhiệt độ trong tổ thấp hơn nhiệt độ môi trường ngoài, để cân bằng nhiệt chúng đồng loạt cùng đập cánh trong một thời gian. Hãy giải thích vì sao ong làm như vậy.
4. Một đặc điểm thích nghi khá độc đáo để điều hoà nhiệt độ ở chim cánh cụt là tập tính tụ hợp lại thành đám.Các con chim cánh cụt ở vùng gió và bão tuyết đã biết tụ tập lại thành một khối dày đặc. Ngưới ta quan sát thấy những con chim đứng ở vòng ngoài cùng sau một thời gian chịu rét đã chui vào giữa và cứ thế chúng có thể duy trì được nhiệt độ thích hợp. Hãy giải thích vì sao?
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát và đọc thông tin trong hình 7.2 và 7.3
- 1. Trò chơi “Thi kể tên các bộ phân của cây xanh”
- Thảo luận nhóm chỉ ra các bước sử dụng kính hiển vi như thế nào?
- Tìm hiểu trong phòng thí nghiệm: những dụng cụ dễ vỡ, những dụng dụ hóa chất dễ cháy, những dụng cụ vật liệu mau hỏng.
- Em hãy vẽ sơ đồ chữ hình 10.3a,b vào vở.
- Khoa học tự nhiên 6 bài 28: Lực - Tác dụng của lực
- Em hãy kể những hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học (22/5)
- Thiết kế một thí nghiệm để trồng cây đậu: gieo hạt vào đất ẩm.
- Bao khớp ở các khớp xương của người có tác dụng gì?
- Có một hỗn hợp gồm vụn sắt và vụn đồng. Em hãy đề xuất cách tách riêng từng chất ra khỏi hỗn hợp trên.
- Quan sát hình 19.4 và gọi tên các Động vật thân mềm dưới đây (ốc sên, trai sông)...
- 1. Thí nghiệm phát hiện tinh bột bằng thuốc thử i ốt