Mỗi nhóm hãy lựa chọn một trong hai tình huống sau để xây dựng và tổ chức đóng vai theo kịch bản để đưa ra hướng giải quyết tình huống theo hình thức tư vấn pháp luật
2. Đóng vai nhà tư vấn
Mỗi nhóm hãy lựa chọn một trong hai tình huống sau để xây dựng và tổ chức đóng vai theo kịch bản để đưa ra hướng giải quyết tình huống theo hình thức tư vấn pháp luật
Tính huống 1: Anh Quang theo đạo A cùng với cả gia đình. Đến năm 22 tuổi muốn chuyển sang đạo B, nhưng bố mẹ anh nhất định không chấp nhận. Bố anh Quang còn tuyên bố, nếu anh bỏ đạo A theo đạo B thì bố anh sẽ không còn coi anh là con nữa vì ông không muốn có đứa con bất hiếu không nghe lời bố mẹ. Theo em, Anh Quang sẽ làm thế nào để thực hiện quyết định của mình mà không trở thành người con bất hiếu trong mắt của bố mẹ?
Tình huống 2: Con gái anh Nam bị ốm nặng, anh nghe nói có ông An - thầy cúng ở làng bên có tài chữa bệnh bằng cầu cúng nên anh đưa con sang. Ông An nói rằng con anh bị ma nhập nên phải làm lễ cúng lớn để đuổi ma thì con anh mới khởi được. Theo em, việc làm của ông An là đúng hay sai? Vì sao?
Thảo luận lớp về vai diễn và cách tư vấn để giải quyết tình huống của các nhóm.
Bài làm:
Tình huống 1: Nếu em là Anh Quang, em sẽ đợi lúc bố mẹ nguôi giận, ngồi nói chuyện nhỏ nhẹ, phân tích cho bố mẹ rằng việc mình theo đạo nào đó chỉ là một hình thức tín ngưỡng và hướng tới những điều tốt đẹp cả. Vì Anh Quang cảm thấy mình phù hợp hơn với đạo B nên xin bố mẹ rút đạo A để theo là điều bình thường và cũng không bị ai nghiêm cấm hay khiển trách. Đó cũng là quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng của mỗi người được nhà nước bảo vệ.
Tình huống 2: Theo em, việc làm của ông An là sai vì đó là việc làm mê tín dị đoan, mâu thuẫn với tự nhiên và phản khoa học. Nếu em là anh Nam, em sẽ đưa cháu gái xuống bệnh huyện tỉnh, bệnh viện thành phố lớn để các bác sĩ thăm khám, tìm và triều trị bệnh theo khoa học.
Xem thêm bài viết khác
- Hãy cho biết ý kiến của em khi đọc câu nói sau của Erich Fromm
- Em cảm nhận gì sau hoạt động này? Em thích nhất thông điệp của nhóm nào? Vì sao?
- Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện nội dung của bài học trong đó có nội dung các nhánh
- Em suy nghĩ và hành động thế nào khi nhiều quan điểm/ sở thích của em không giống quan điểm/ sở thích với bạn thân của em?
- Khoanh tròn các phương án đúng:
- Trong thông tin 1. bom mìn còn sót lại ở Quảng Bình đã gây ra những hậu quả gì? Các vụ nổ bom mìn gây tử vong cho trẻ em ở Quảng Bình xuất phát từ nguyên nhân nào?
- Kể 3 việc làm thể hiện quyền tự do ngôn luận đúng pháp luật. Kể 3 việc làm thể hiện quyền tự do ngôn luận trái pháp luật
- Xác định những việc học sinh cần làm để rèn luyện tính liêm khiết
- Đâu là hành động có tính kỉ luật trong những hành động sau
- Hãy chỉ ra những biện pháp rèn luyện để có được sự tự giác, năng động, sáng tạo và hiệu quả trong học tập mà em cho là khả thi
- Theo em, những điều Bác Hồ dạy ở câu chuyện trên có ý nghĩa gì đối với kết quả lao động nói chung?
- Các nhóm thảo luận xây dựng mỗi nhóm một tình huống để giúp bạn Hồng và Hà hoàn thiện đoạn kịch trên