Mưa ở Cà Mau như thế nào? Cây cối trên đất Cà Mau mọc thế nào? Người Cà Mau dựng nhà cửa như thế nào? Vì sao người Cà Mau phải kiên cường, giàu nghị lực?
4. Cùng luyện đọc
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1) Mưa ở Cà Mau như thế nào?
(2) Cây cối trên đất Cà Mau mọc thế nào?
(3) Người Cà Mau dựng nhà cửa như thế nào?
(4) Vì sao người Cà Mau phải kiên cường, giàu nghị lực?
Bài làm:
(1) Mưa ở Cà Mau rất phũ, hối hả một hồi rồi tạnh ngay. Trong mưa thường nổi cơn dông.
(2) Cây cối mọc thành chòm, thành rặng,rễ dài, cấm sâu vào lòng đất. Cây bình bát, cây bần quây quần thành chòm,thàng rặng. Đước mọc san sát, thẳng đuột.
(3) Nhà cửa dựng dọc theo những bờ kênh , dưới những hàng đước xanh rì . Nhà nọ sang nhà kia phải leo trên cầu bằng thân cây đước.
(4) Người Cà Mau phải kiên cường, giàu nghị lực mới sống được trên mảnh đất có nhiều thú dữ và thời tiết khắc nghiệt.
Xem thêm bài viết khác
- Tìm những từ ngữ chứa các tiếng đã cho (chọn a hoặc b)
- Viết đoạn văn (từ 2 đến 3 câu) miêu tả cảnh thanh bình của bức tranh làng quê Viết đoạn văn tả cảnh thanh bình của bức tranh làng quê lớp 5
- Viết vào vở các từ ngữ miêu tả hình dáng của người: Miêu tả mái tóc, đôi mắt, khuôn mặt....
- Nghĩa của các từ được in đậm trong đoạn thơ sau là nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
- Sắp xếp các thẻ từ ngữ cho dưới đây vào bảng phân loại bên dưới
- Giải bài 4A: Hòa bình cho thế giới
- Giải bài 15B: Những công trình mới
- Tìm từ trái nghĩa trong các thành ngữ, tục ngữ sau và viết vào bảng nhóm:
- Nghe thầy cô đọc và viết vào vở đoạn văn trong bài Chuỗi ngọc lam (từ Pi-e ngạc nhiên đến Cô bé mỉm cười rạng rỡ, chạy vụt đi)
- Sưu tầm tranh (ảnh) về cảnh vật thiên nhiên. Viết lời giới thiệu cho bức tranh (ảnh) em thích nhất
- Kể lại một câu chuyện em đã nghe hay đã đọc nói về những người đã góp sức mình chống lại đói nghèo, lạc hậu vì hạnh phúc của nhân dân.
- Dựa theo ý một khổ thơ trong bài Sắc màu em yêu, hãy viết một đoạn văn miêu tả màu sắc của những sự vật mà em yêu thích. Trong đoạn văn có sử dụng những từ đồng nghĩa.