Nêu những sản phẩm làm từ khoáng sản của nước ta. Khoáng sản dùng để làm gì?
5. Liên hệ thực tế
a. Quan sát hình 7 (trang 69 sgk) và dựa vào vốn hiểu biết:
- Nêu những sản phẩm làm từ khoáng sản của nước ta.
- Khoáng sản dùng để làm gì?
b. Quan sát hình 8, hình 9 và trả lời các câu hỏi (trang 70 sgk)
- Nêu một số khó khăn của việc khai thác khoáng sản ở nước ta hiện nay.
- Tác động của việc khai thác khoáng sản đối với môi trường là gì?
Bài làm:
Những sản phẩm làm từ khoáng sản của nước ta là:
- Xăng, dầu
- Than tổ ong
- Sắt, thép
- Xi măng
- Vàng trang sức
=> Khoáng sản dùng để làm nguyên liệu cho nhiều ngành công nghiệp.
Một số khó khăn của việc khai thác khoáng sản của nước ta hiện nay:
- Thiết bị khai thác còn thô sơ, lạc hậu
- Các mỏ khoáng sản chủ yếu ở vùng địa hình khó khăn, hiểm trở.
- Hệ thông giao thông chưa đạt yêu cầu khi vận chuyển
Tác động của việc khai thác khoáng sản đối với môi trường là:
- Làm ô nhiễm nguồn nước
- Ô nhiễm bầu không khí do khói bụi khoáng sản
- Làm mất cân bằng hệ sinh thái
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 6: Nông, lâm nghiệp và thủy sản
- Vì sao trong những năm gần đây, tốc độ tăng dân số của nước ta đã giảm nhiều? Chia sẻ những hiểu biết của mình về công tác kế hoạch hóa gia đình.
- Châu Á nằm ở bán cầu nào? Tên các châu lục và đại dương mà châu Á tiếp giáp. Dựa vào bảng 1, so sánh diện tích châu Á với diện tích của các châu lục khác.
- Giải phiếu kiểm tra 1: Em đã học được những gì về địa lí tự nhiên Việt Nam
- Quôc lộ 1, đường Hồ Chí Minh chạy theo chiều nào của nước ta? Vì sao tuyến giao thông theo chiều Bắc - Nam là tuyến giao thông quan trọng nhất của nước ta?
- Viết một bài văn hoặc vẽ một bức tranh để tuyên truyền cho mọi người cùng tham gia bảo vệ đất và rừng.
- Tìm hiểu qua các nguồn thông tin và hoàn thành bảng sau đây vào vở
- Dựa vào hình 19, thảo luận để lựa chọn địa điểm du lịch. Đại diện nhóm lên giới thiệu trước lớp.
- Ngày 12-9-1930, tại Nghệ An đã diễn ra sự kiện gì? Vào những tháng cuối nầm 1930, ở nhiều xã, thôn ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh diễn ra sự kiện gì? Sự kiện đó có ý nghĩa như thế nào?
- Hãy nhận xét về chất lượng của các phương tiện và đường giao thông ở địa phương em. Chúng ta cần làm gì để đảm bảo an toàn giao thông?
- Em hãy kể tên 5 nhân vật tiêu biểu thuộc giai đoạn lịch sử mà em vừa được học
- Hãy kể tên các trường học, tên phố, di tích lịch sử... liên quan đến các sự kiện, nhân vật lịch sử trong bài vừa học