Nêu những thành tựu đáng kể và hạn chế trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân ở nước ta trong những năm qua? Liên hệ thực tế những thay đổi về chất lượng cuộc sống ở địa phương mình?
4. Tìm hiểu chất lượng cuộc sống
Đọc thông tin, kết hợp những hiểu biết của em, hãy:
- Nêu những thành tựu đáng kể và hạn chế trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân ở nước ta trong những năm qua?
- Liên hệ thực tế những thay đổi về chất lượng cuộc sống ở địa phương mình?
Bài làm:
Những thành tựu và hạn chế trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân ở nước ta trong những năm qua:
- Thành tựu:
- Tỉ lệ người lớn biết chữ đạt 94,7% (năm 2014).
- Mức thu nhập bình quân trên đầu người gia tăng( 440USD/ người/ năm - năm 2002)
- Người dân được hưởng các dịch vụ xã hội ngày càng tốt hơn ( y tế, phúc lợi xã hội, nhà ở...)
- Tuổi thọ bình quân tăng (73 tuổi năm 2014).
- Tỉ lệ tử vong, suy dinh dưỡng của trẻ em ngày càng giảm, nhiều dịch bệnh được đẩy lùi....
- Hạn chế: chất lượng cuộc sống vẫn đang còn chênh lệch giữa các vùng nông thôn và thành thị , giữa các tầng lớp dân cư trong xã hội.
Liên hệ thực tế về những thay đổi chất lượng cuộc sống ở địa phương em: Quê nội em ở Nghệ An một mảnh đất nghèo khó, trong dịp hè vừa rồi em được về thăm quê, em cảm thấy quê hương đã đổi mới đi nhiều, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao rõ rệt. Điều này thể hiện ở:
- Tỉ lệ hộ đói nghèo ở nơi đây đang ngày một giảm đi.
- Các hệ thống đường quốc lộ, bệnh viện huyện, trạm y tế xã được nâng cấp, tu sửa đảm bảo cho việc chăm sóc sức khỏe người dân.
- Việc làm đồng áng cũng trở nên dễ dàng hơn nhờ có máy cày, máy gặt.
- Các hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa văn nghệ ngày càng nhiều hơn, thu hút đông đảo người dân tham gia.
- Thay vì vứt rác bừa bãi thì giờ đây ai cũng có thùng rác riêng của mình, mỗi chiều thứ 6 lại có xe rác đi thu gom để xử lí.....
Xem thêm bài viết khác
- Đánh giá vai trò cách mạng của Phi-đen Cát-xtơ-rô đối với cách mạng Cu -Ba?
- Cho biết số lượng các dân tộc Việt Nam và những nét văn hóa riêng của từng dân tộc được biểu hiện như thế nào? Nêu kinh nghiệm sản xuất của dân tộc Kinh và các dân tộc ít người?....
- Giải bài 13: Mĩ, Nhật Bản, Tây Âu từ năm 1945 đến nay
- Hãy sưu tầm dữ liệu và viết bài giới thiệu về môt nghề truyền thống ở Đồng bằng sông Hồng?
- Dựa vào lược đồ du lịch Việt Nam, lập và hoàn thiện bảng theo gợi ý sau để chứng minh nước ta có tài nguyên du lịch phong phú:
- Tại sao vấn đề bảo vệ và phát triển rừng có tầm quan trọng đặc biệt ở các tỉnh cực Nam Trung Bộ? (trang 78)
- Lập bảng thống kê phân chia khu vực ảnh hưởng của Hội nghị I-an-ta giữa hai cường quốc Liên Xô và Mĩ theo yêu cầu:
- Xác định một số tuyến đường giao thông, cảng biển, cửa khẩu, sân bay quan trọng trong vùng. Kể tên một số điểm du lịch ở Bắc Trung Bộ?
- Hướng dẫn giải VNEN lịch sử 9 chi tiết, dễ hiểu
- Mĩ có thể đạt được tham vọng để thiết lập trật tự thế giới "đơn cực" không? Tại sao? Thách thức lớn nhất hiện nay của Mĩ là gì?
- Trình này những thuận lợi và khó khăn để phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ? Xác định địa bàn phân bố của cây chè, hồi, cây ăn quả và chăn nuôi trâu, bò?
- Đọc thông tin, kết hợp với quan sát hình 1, hãy cho biết đặc điểm phân bố của dân tộc Kinh và các dân tộc ít người ở nước ta?