Nêu những thành tựu đáng kể và hạn chế trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân ở nước ta trong những năm qua? Liên hệ thực tế những thay đổi về chất lượng cuộc sống ở địa phương mình?
4. Tìm hiểu chất lượng cuộc sống
Đọc thông tin, kết hợp những hiểu biết của em, hãy:
- Nêu những thành tựu đáng kể và hạn chế trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân ở nước ta trong những năm qua?
- Liên hệ thực tế những thay đổi về chất lượng cuộc sống ở địa phương mình?
Bài làm:
Những thành tựu và hạn chế trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân ở nước ta trong những năm qua:
- Thành tựu:
- Tỉ lệ người lớn biết chữ đạt 94,7% (năm 2014).
- Mức thu nhập bình quân trên đầu người gia tăng( 440USD/ người/ năm - năm 2002)
- Người dân được hưởng các dịch vụ xã hội ngày càng tốt hơn ( y tế, phúc lợi xã hội, nhà ở...)
- Tuổi thọ bình quân tăng (73 tuổi năm 2014).
- Tỉ lệ tử vong, suy dinh dưỡng của trẻ em ngày càng giảm, nhiều dịch bệnh được đẩy lùi....
- Hạn chế: chất lượng cuộc sống vẫn đang còn chênh lệch giữa các vùng nông thôn và thành thị , giữa các tầng lớp dân cư trong xã hội.
Liên hệ thực tế về những thay đổi chất lượng cuộc sống ở địa phương em: Quê nội em ở Nghệ An một mảnh đất nghèo khó, trong dịp hè vừa rồi em được về thăm quê, em cảm thấy quê hương đã đổi mới đi nhiều, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao rõ rệt. Điều này thể hiện ở:
- Tỉ lệ hộ đói nghèo ở nơi đây đang ngày một giảm đi.
- Các hệ thống đường quốc lộ, bệnh viện huyện, trạm y tế xã được nâng cấp, tu sửa đảm bảo cho việc chăm sóc sức khỏe người dân.
- Việc làm đồng áng cũng trở nên dễ dàng hơn nhờ có máy cày, máy gặt.
- Các hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa văn nghệ ngày càng nhiều hơn, thu hút đông đảo người dân tham gia.
- Thay vì vứt rác bừa bãi thì giờ đây ai cũng có thùng rác riêng của mình, mỗi chiều thứ 6 lại có xe rác đi thu gom để xử lí.....
Xem thêm bài viết khác
- Làm thế nào để hạn chế những tác động tiêu cực của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật hiện đại?
- Đọc thông tin và nêu những nét nổi bật trong chính sách đối ngoại của Mĩ sau chiến tranh thế giới thứ hai?
- Nhận xét về tỉ trọng và sự thay đổi tỉ trọng khu vực công nghiệp - xây dựng so với các khu vực khác trong cơ cấu GDP ở đồng bằng sông Hồng?
- Tìm hiểu các loại hình giao thông vận tải ở địa phương em. Kể tên các đường quốc lộ và cao tốc (nếu có) chạy qua huyện, tỉnh nơi em ở?
- Đọc thông tin kết hợp với kênh hình, hãy trinh bày suy nghĩ của em về những thành tựu chủ yếu của nền khoa học - kĩ thuật Mĩ?
- Vẽ trục thời gian (theo mẫu) và điền những thắng lợi có tính chất bước ngoặt của nhân dân hai miền Nam - Bắc trong cuộc kháng chiến chống Mĩ, cứu nước (1954 - 1975)
- Đánh giá vai trò của Nen-xơn-man Đê-la trong công cuộc đấu tranh xóa bỏ chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi?
- Nêu những hiểu biết của em về đặc điểm tự nhiên, tình hình kinh tế - xã hội của 1 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng.
- Nêu tên ba nhân vật chính trong hình 2 và cho biết họ đến từ đâu, để làm gì?
- Sưu tầm các thông tin, hình ảnh và tình hình hoạt động ở một trong số các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại ở địa phương em?
- Cho bảng số liệu sau: Hãy so sánh sản lượng thủy sản nuôi trồng và khai thác ở hai vùng trên, năm 2014?
- Em là người dân tộc nào? Hãy nêu những hiểu biết của em về dân tộc mình?