Giải bài 14: Trật tự thế giới mới sau chiến tranh thế giới thứ hai
Soạn bài 14: Trật tự thế giới mới sau chiến tranh thế giới thứ hai - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 9 trang 113. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Quan sát lược đồ hãy:
- Cho biết thế giới được phân chia thành những khu vực ảnh hưởng khác nhau được chi phối bởi sự kiện lịch sử nào?
- Nêu những hiểu biết của em về những sự kiện đó?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu sự hình thành trật tự thế giới mới
Đọc thông tin, kết hợp quan sát kênh hình, hãy:
- Nêu tên ba nhân vật chính trong hình 2 và cho biết họ đến từ đâu, để làm gì?
- Nêu những quyết định quan trọng của Hội nghị I-an-ta và hệ quả của những quyết định đó.
2. Tìm hiểu sự thành lập Liên hợp quốc
Đọc thông tin, kết hợp quan sát kênh hình, hãy:
- Nêu những nhiệm vụ chính của tổ chức Liên hợp quốc?
- Cho biết vai trò của Liên hợp quốc từ khi thành lập đến nay?
3. Tìm hiểu cuộc "chiến tranh lạnh"
Đọc thông tin kết hợp quan sát kênh hình, hãy:
- Cho biết thế nào là "Chiến tranh lạnh"?
- Nêu những biểu hiện và hậu quả của "Chiến tranh lạnh"
4. Tìm hiểu về tình hình thế giới sau "Chiến tranh lạnh"
Đọc thông tin, hãy:
- Cho biết tại sao Mĩ và Liên Xô tuyên bố chấm dứt "chiến tranh lạnh"?
- Nêu các xu thế phát triển của thế giới sau "Chiến tranh lạnh"
C. Hoạt động luyện tập
Lập bảng thống kê phân chia khu vực ảnh hưởng của Hội nghị I-an-ta giữa hai cường quốc Liên Xô và Mĩ theo yêu cầu:
Khu vực | Ảnh hưởng của Liên Xô | Ảnh hưởng của Mĩ và các nước phương Tây |
Châu Âu | ||
Châu Á |
2. Những quyết định của Hội nghị I-an-ta đã ảnh hưởng như thế nào đến mối quan hệ quốc tế từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai đến nay?
3. Hãy cho biết thời cơ và thách thức của Việt Nam trước những biến đổi của tình hình thế giới sau Chiến tranh lạnh?
D. Hoạt động vận dụng
1. Nêu những việc làm của Liên hợp quốc giúp đỡ Việt Nam mà em biết
2. Hãy kể tên các cuộc chiến tranh do Mĩ gây ra để đàn áp cuộc đấu tranh giành và bảo vệ độc lập của các dân tộc trong thời kì "Chiến tranh lạnh"
Xem thêm bài viết khác
- Giải thích tại sao trong những năm 60 -80 của thế kỉ XX, khu vực Mĩ Latinh được ví như "Lục địa bùng cháy"? Nêu các giai đoạn phát triển của phong trào đấu tranh chống chế độ độc tài ở Mĩ Latinh và kết quả của mỗi giai đoạn?
- Nhận xét một số tiêu chí dân cư và xã hội của vùng Duyên hải Nam Trung Bộ so với cả nước năm 2014?
- Quan sát hình 3, phân tích bảng 2 và đọc thông tin, hãy: Nhận xét tỉ trọng công nghiệp - xây dựng của Đông Nam Bộ so với cả nước và so với cơ cấu GDP vùng năm 2014
- Đọc thông tin, kết hợp với quan sát lược đồ, hãy trình bày nét nổi bật của tình hình các nước Đông Nam Á trước và sau năm 1945?
- Vì sao cuộc cải tổ của Tổng thống Goóc-ba-chốp thất bại? Theo em, Việt Nam đã rút ra được bài học kinh nghiệm gì từ công cuộc cải tổ của Liên Xô?
- Cho biết những đặc điểm nổi bật về tự nhiên của vùng Duyên hải Nam Trung Bộ? Phân tích những thuận lợi và khó khăn về tự nhiên để phát triển kinh tế - xã hội của vùng?
- Nhận xét về tỉ trọng và sự thay đổi tỉ trọng khu vực công nghiệp - xây dựng so với các khu vực khác trong cơ cấu GDP ở đồng bằng sông Hồng?
- Sưu tầm một số hình ảnh hiện nay của tờ báo được đề cập trong yêu cầu 3
- Em có thể làm gì để khắc phục những hạn chế của Internet?
- Lập bảng thống kê thành tưu của Liên Xô trong công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh (1945 - 1950)
- Quan sát hình 4, kết hợp đọc thông tin và hiểu biết của em, hãy:
- Lập và hoàn thiện các bảng theo yêu cầu sau: Về tình hình phân hoá xã hội ở Việt Nam sau chiến tranh thế giới thứ nhất