-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Nghị luận về vấn đề: Chúng ta không nên học vẹt và học tủ
Đề bài: Nghị luận về vấn đề: Chúng ta không nên học vẹt và học tủ
Học tập là quá trình dài lâu của con người. Để học tập tốt, mỗi người cần có phương pháp học tập đúng đắn, hiện quả. Song không ít người vẫn chọn cách học vẹt học tủ mà không quan tâm tác hại của nó. Chúng ta không nên học vẹt học tủ.
Học vẹt là cách học tủ là cách học chay, học thuộc lòng không khoa học, học tất cả như “con vẹt” bắt chước theo. Đây là cách học thụ động, đọc trôi chảy nhưng không hiểu bản chất. Học tủ là lựa chọn những phần kiến thức mà bản thân cho là có khả năng xuất hiện cao trong bài kiểm tra, bài thi. Những người học vẹt học tủ thường không đạt được hiệu quả.
Tại sao không nên học vẹt học tủ? Học vẹt học tủ sẽ gây ra những hậu quả khôn lường cho việc học tập. Học vẹt chỉ là một cách học đối phó, khiến người học không hiểu sâu sắc vấn đề, lan man và hời hợt. Người học vẹt sẽ nhanh quên kiến thức đã học. Chỉ cần quên đi một phần là có thể quên hết, dẫn đến kết quả không tốt. Bên ngoài tỏ ra chăm chỉ nhưng bản chất khác sẽ gây cho mọi người hiểu lầm, giáo viên sẽ không biết năng lực thật để giúp đỡ, bản thân người học vẹt sẽ càng yếu kém. Khi sự thật lộ ra, học sinh ấy sẽ xấu hổ khi đối mặt với bạn bè, thầy cô.
Học tủ mang tính chất xác suất, nếu may mắn vào đúng phần mình đã học thì đạt kết quả cao. Nếu vào những phần khác thì học sinh sẽ không đủ kiến thức làm bài vì không học nên không có bất cứ thứ gì để viết. Từ đó, học sinh dễ hành động sai trái như quay cóp, gian lận trong thi cử ...Hai hình thức học trên trực tiếp làm gián đoạn quá trình chiếm lĩnh tri thức. Học sinh học vẹt học tủ sẽ không bao giờ tiến bộ, không biết ứng dụng vào thực tế nên dễ rơi vào thất bại. Tình trạng ấy kéo dài gây chán nản và nhiều hậu quả khác.
Không phải tự nhiên mà nhiều học sinh lại học vẹt học tủ. Vậy nguyên nhân của vấn đề này là do đâu? Một trong nhiều nguyên nhân tác động là từ bài giảng khô khan, thiếu trọng tâm, do phương pháp truyền tải không hiệu quả từ phía thầy cô giáo. Hay sự cứng nhắc, nặng nề về kiến thức trong chương trình học khiến học sinh khó xoay sở thời gian, lâm vào khủng hoảng. Nhiều phụ huynh học sinh còn đặt nặng vấn đề thành tích, tạo sức ép và gây áp lực cho con em mình. Tuy nhiên, cũng cần xem xét nguyên nhân chủ quan từ chính bản thân học sinh. Người học chưa có ý thức tự giác và trách nhiệm với việc học tập. Nhiều người không xác định được mục tiêu, động cơ học tập nên không coi trọng việc học, lười học và chán học. Rồi những cám dỗ xung quanh như trò chơi điện tử, mạng xã hội... chiếm thời gian học tập, làm học sinh xao nhãng. Đến gần kì thi mới vội vã ôn tập nên đành chọn cách học tủ học vẹt. Đó là thực trạng đáng báo động.
Đứng trước thực trạng như thế, cần có những biện pháp hiệu quả để hạn chế và bài trừ học tủ học vẹt. Gia đình và nhà trường cần phối hợp không đặt nặng áp lực lên vai con em mình. Nhà trường, giáo viên cần đổi mới, sáng tạo phương pháp dạy học để lôi cuốn học sinh và giúp các em tiếp thu được kiến thức. Hãy quan tâm, dành thời gian bên cạnh động viên các em và tạo điều kiện cho các em tham gia hoạt động ngoại khóa, thay đổi không khí để tinh thần thoải mái hơn. Học tập là quyền lợi chứ không phải gánh nặng với học sinh. Mỗi học sinh cũng cần có ý thức với việc học tập của mình. Học tập giúp mình tích lũy tri thức, nâng cao và hoàn thiện bản thân. Xác định mục tiêu và tìm kiếm phương pháp học tập đúng đắn hiệu quả. Xây dựng thời gian biểu khoa học, tránh tình trạng “nước đến chân mới nhảy” để kết quả đạt được tốt nhât.
Học tủ, học vẹt là cách học không hiệu quả mà còn rất nguy hại. Học tập là quá trình dài lâu, đòi hỏi nhiệt huyết và tinh thần thực sự. Chúng ta không nên học vẹt học tủ trong hành trình trọng đại đó của cuộc đời.
-
Kể lại một chuyến đi mà em cảm thấy có ý nghĩa nhất đối với mình Kể về một chuyến du lịch đáng nhớ của em
-
Thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên 11 bài Thuyết minh giải thích hiện tượng tự nhiên lớp 8
-
Đề thi học kì 2 Toán 6 Trường THCS Lê Ngọc Hân - Hà Nội năm 2021 - 2022 Đề thi học kì 2 Toán 6
-
Vì sao Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước Lịch sử lớp 8
-
Soạn Văn Hội thoại trang 92 sgk Soan Văn lớp 8
- Kể lại một chuyến đi mà em cảm thấy có ý nghĩa nhất đối với mình Kể về một chuyến du lịch đáng nhớ của em
- Đóng vai cô bé bán diêm kể lại câu chuyện với một kết thúc mới Đóng vai cô bé bán diêm kể lại câu chuyện về cuộc đời mình với các kết thúc khác nhau
- Đóng vai Xiu kể lại truyện Chiếc lá cuối cùng Vào vai nhân vật Xiu kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
- Đóng vai Giôn-xi kể lại truyện Chiếc lá cuối cùng Vào vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
- Tưởng tượng rồi kể lại cảnh con trai Lão Hạc trở về làng và thăm mộ cha Hãy tưởng tượng mình là con trai Lão Hạc để kể lại câu chuyện ngày trở về quê hương thăm mộ cha
- Kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ vui lòng Bài viết số 2 lớp 8 đề 3
- Kể về một lần em mắc khuyết điểm khiến thầy, cô giáo buồn Bài viết số 2 lớp 8 đề 2
- Kể một kỉ niệm đáng nhớ đối với con vật nuôi mà em yêu thích Bài viết số 2 lớp 8 đề 1
- Đóng vai người chứng kiến kể lại câu chuyện lão Hạc kể chuyện bán chó với ông giáo Văn mẫu 8 bài viết số 2 đề 4
- Nếu là người chứng kiến cuộc trò chuyện giữa cậu bé Hồng và bà cô trong văn bản Trong lòng mẹ, em sẽ ghi lại câu chuyện đó như thế nào? Đóng vai là người chứng kiến cuộc nói chuyện giữa cậu bé Hồng và bà cô
- Hướng dẫn soạn văn lớp 8, ôn tập lý thuyết, kiến thức trọng tâm. Các bài học trong Văn 8 đều được KhoaHoc hướng dẫn soạn bài và phân tích chi tiết. Hi vọng rằng, thông qua tài liệu này, các em học sinh nắm tốt được nội dung bài học. Để tìm bài này trên mạn
- BÀI 1
- BÀI 2
- BÀI 3
- BÀI 4
- BÀI 5
- BÀI 6
- BÀI 7
- BÀI 8
- BÀI 9
- Soạn văn 8 tập 2
- BÀI 18
- BÀI 19
- BÀI 20
- BÀI 21
- BÀI 22
- BÀI 23
- BÀI 24
- BÀI 25
- Tuyển tập văn mẫu hay lớp 8
- Văn thuyết minh
- Bài văn: Thuyết minh về một đồ dùng trong học tập hoặc sinh hoạt bài mẫu 1
- Bài văn: Thuyết minh về một loài hoa mà em yêu thích bài mẫu 1
- Bài văn: Thuyết minh về một đồ dùng trong học tập hoặc sinh hoạt bài mẫu 2
- Thuyết minh về kính đeo mắt
- Giới thiệu đôi dép lốp trong kháng chiến
- Thuyết minh về chiếc nồi cơm điện
- Thuyết minh về quyển sách Ngữ văn 8 tập 1
- Thuyết minh về một món ăn dân tộc (bánh chưng, bánh dày, phở, cốm…)
- Giới thiệu về một loài hoa (hoa đào, hoa mai)
- Văn kể chuyện
- Kể 1 câu chuyện về vật nuôi có nghĩa có tình bài mẫu 2
- Người ấy (bạn, thầy, người thân…) sống mãi trong lòng tôi
- Kể lại một kỉ niệm đáng nhớ trong cuộc đời học sinh của em
- Kể về một lần em mắc khuyết điểm khiến thầy, cô giáo buồn
- Hãy kể về một kỉ niệm với người bạn tuổi thơ khiến em xúc động và nhớ mãi
- Kể lại truyện Chiếc lá cuối cùng (O Hen-ri) bằng lời kể của nhân vật Xiu
- Văn nghị luận
- Không tìm thấy