Quan sát hình và nêu cách trang trí thảm theo nguyên lí lặp lại và cân bằng. Quan sát hình để nhận biết cách tạo điểm nhấn, mảng chính, mảng phụ và cách tạo tính cân bằng trong trang trí thảm
1. Khám phá cách trang trí thảm
Quan sát hình và cho biết:
- Hoạ tiết được sử dụng để trang trí thảm.
- Nguyên lí sắp xếp hoạ tiết trên thảm.
- Cách sử dụng màu sắc, đậm nhạt.
2. Cách trang trí thảm vuông
Quan sát hình và nêu cách trang trí thảm theo nguyên lí lặp lại và cân bằng.
3. Trang trí thảm với họa tiêt trồng đồng
- Quan sát hình để nhận biết cách tạo điểm nhấn, mảng chính, mảng phụ và cách tạo tính cân bằng trong trang trí thảm
4. Trưng bày sản phẩm và chia sẻ
Nêu cảm nhận và phân tích:
- Bài vẽ em yêu thích.
- Cách sắp xếp hoa tiết, màu sắc, đậm nhạt tạo nhịp điệu trong bài vẽ.
- Nét, hình, màu thể hiện sự cân bằng, đối xứng và tương phản trong bài vẽ.
5. Tìm hiểu các dạng thức trang trí cân bằng và đối xứng trong cuộc sống
- Quan sát và chỉ ra các dạng thức trang trí cân bằng, đối xứng có trong mỗi hình dưới đây.
- Chia sẻ dạng thức trang trí cân bằng, đối xứng trong cuộc sống mà em biết.
Bài làm:
1. Khám phá cách trang trí thảm
Quan sát hình và cho biết:
- Hoạ tiết được sử dụng để trang trí thảm:
- Nguyên lí sắp xếp hoạ tiết trên thảm: đối xứng, cân xứng hai bên
- Cách sử dụng màu sắc, đậm nhạt: Họa tiết trang trí thảm có đường viền ở ngoài. Sử dụng một màu sắc đậm hay nhạt làm màu chủ đạo chính.
2. Cách trang trí thảm vuông
- Cách trang trí thảm theo nguyên lí lặp lại và cân bằng:
- Xác định kích thước hình vuông và kẻ các đường trục để tạo những mảng đối xứng qua tâm.
- Xác định các mảng và vị trí đặt hoạ tiết.
- Vẽ hoạ tiết cho một góc vuông rồi can hình vào các mảng theo vị trí đã xác định.
- Vẽ thêm chỉ tiết tạo nhịp điệu trong bố cục thảm hình vuông.
- Vẽ màu tạo hoà sắc, đậm nhạt cho hình trang trí.
3. Trang trí thảm với họa tiêt trồng đồng
Cách tạo điểm nhấn, mảng chính, mảng phụ và cách tạo tính cân bằng trong trang trí thảm:
4. Trưng bày sản phẩm và chia sẻ
Học sinh thực hiện và trưng bày sản phẩm, nêu cảm nhận và phân tích theo hướng sau:
- Bài vẽ em yêu thích.
- Cách sắp xếp hoa tiết, màu sắc, đậm nhạt tạo nhịp điệu trong bài vẽ.
- Nét, hình, màu thể hiện sự cân bằng, đối xứng và tương phản trong bài vẽ.
5. Tìm hiểu các dạng thức trang trí cân bằng và đối xứng trong cuộc sống
- Các dạng thức trang trí cân bằng, đối xứng: Hình ảnh được chia ra một cách đối xứng dọc, bố cục theo một cách thống nhất, cân bằng đối xứng.
- Dạng thức trang trí cân bằng, đối xứng trong cuộc sống mà em biết: Trang trí nền gạch hoa
Xem thêm bài viết khác
- [Chân trời sáng tạo] Giải Mĩ thuật 6 bài 2 trang 51: Họa tiết trống đồng Mỹ thuật 6
- [Chân trời sáng tạo] Giải mĩ thuật 6 bài 4 trang 43: Hội xuân quê hương
- [Chân trời sáng tạo] Giải mĩ thuật 6 bài 1 trang 47: Ai Cập cổ đại trong mắt em
- [Chân trời sáng tạo] Giải mĩ thuật 6 bài 2 trang 36: Trang phục trong lễ hội
- Chọn và mô tả kiểu dáng, màu sắc trang phục của một nhân vật. Quan sát hình và nêu cách thiết kế cho nhân vật 3D. Lựa chọn vật liệu làm trang phục có màu sắc phù hợp với hoạt động của nhân vật trong lễ hội
- [Chân trời sáng tạo] Giải mĩ thuật 6 bài 3 trang 28: Túi giấy đựng quà tặng
- Cách sắp xếp các hoạ tiết trên mặt trống đồng như thế nào? Mỹ thuật lớp 6 - Chân trời sáng tạo
- Nhớ lại hoạt động trong lễ hội quê hương, hãy nêu tên lễ hội, địa điểm diễn ra hoạt động yêu thích trong lễ hội và cùng bạn thể hiện lại tư thế, động tác của nhân vật trong hoạt động đó
- Quan sát hình và chỉ ra cách tạo nhân vật 3D từ dây thép. Điểm đặc trưng trong cách tạo hình nhân vật của nhà điêu khắc Alberto Giacometti là gì
- [Chân trời sáng tạo] Giải mĩ thuật 6 bài 1 trang 59: Sản phẩm từ vật liệu đã qua sử dụng
- [Chân trời sáng tạo] Giải mĩ thuật 6 bài 2 trang 63: Ngôi nhà 3D
- Quan sát hình và chỉ ra các thể loại bài sau: Mĩ thuật tạo hình, Mĩ thuật ứng dụng, tích hợp Lí luận và lịch sử mĩ thuật