Soạn bài Những ngôi sao xa xôi: mục C Hoạt động luyện tập
C. Hoạt động luyện tập
1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Những ngôi sao xa xôi.
Ý nghĩa của nhan đề truyện Những ngôi sao xa xôi.
3. Luyện tập về biên bản
a) Tình huống nào sau đây cần viết biên bản?
b) Biên bản được soạn thảo nhằm mục đích gì?
Bài làm:
1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Những ngôi sao xa xôi.
Ý nghĩa nhan đề “Những ngôi sao xa xôi”:
- Nhan đề “Những ngôi sao xa xôi” gợi nhớ đến hình ảnh những ngôi sao lớn trên bầu trời quê hương mà Phương Định thường hay nhớ lại. Điều đó cho thấy, dù chiến tranh khốc liệt, những họ vẫn giữ được nét hồn nhiên, trong sáng, mơ mộng. Và đồng thời thể hiện tấm lòng của cô gái trẻ luôn luôn hướng về gia đình, quê hương.
- Nhan đề này còn muốn nói lên 3 cô thanh niên xung phong là những ngôi sao trên bầu trời rộng lớn, họ tỏa sáng những vẻ đẹp riêng lấp lánh, diệu kì. Nhưng họ là "những ngôi sao xa xôi", vì thế vì thế phải thật chăm chú mới nhìn thấy được, mới phát hiện ra để yêu và quý trọng những vẻ đẹp ấy của họ.
3. Luyện tập về biên bản
a) Tình huống nào cần viết biên bản: (2) Diễn biến, kết quả của đại hội chi đoàn.
b) Biên bản được soạn thảo nhằm mục đích: (1) Ghi lại những sự việc đã xảy ra hoặc vừa mời xảy ra.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn bài Rô – Bin – Xơn ngoài đảo hoang: mục E Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Soạn bài Bố của Xi-mông: mục D Hoạt động vận dụng
- Soạn bài Bến quê: mục C Hoạt động luyện tập
- Soạn bài Tổng kết phần văn học thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi: mục C Hoạt động luyện tập
- Soạn bài Bến quê: mục E Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Soạn bài 18 Bàn về đọc sách: Mục B Hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn VNEN bài Chương trình địa phương tổng kết phần văn bản nhật dụng giản lược nhất
- Soạn bài Mây và sóng: mục D Hoạt động vận dụng
- Soạn bài Con cò: mục B Hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài Tổng kết phần văn học thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi: mục D Hoạt động vận dụng
- Soạn bài Tổng kết phần văn học thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi: mục E Hoạt động mở rộng
- Soạn bài Bố của Xi-mông: mục B Hoạt động hình thành kiến thức