Soạn giản lược bài cách lập ý của bài văn biểu cảm

  • 1 Đánh giá

Soạn văn 7 bài cách lập ý của bài văn biểu cảm giản lược nhất. Bài soạn theo tiêu chí: đơn giản nhất, lược bỏ những phần không cần thiết. Học sinh sẽ soạn bài nhanh, nắm tốt ý chính. Từ đó giúp em tư duy và đa dạng ngôn từ khi cần diễn giải. Kéo xuống dưới để xem nội dung bài soạn.

Phần luyện tập

a. Cảm xúc về vườn nhà.

Lập dàn ý

1. Mở bài:

  • Giới thiệu về vườn nhà và cảm xúc đối với vườn
  • Tình cảm của bản thân với khu vườn

2. Thân bài:

  • Miêu tả lai lịch vườn: diện tích khu vườn, cây cối, sự bày trí cảnh quan
  • Vườn và cuộc sống vui buồn của gia đình
  • Vườn và lao động của cha mẹ
  • Vườn qua bốn mùa

3. Kết bài: Cảm xúc về vườn nhà

b. Cảm xúc về con vật nuôi.

Lập dàn ý

1. Mở bài:

  • Giới thiệu con vật nuôi của nhà em là gì? (ví dụ: con trâu, con chó…)
  • Nuôi được bao lâu?

2. Thân bài:

  • Kể về con vật: ngoại hình, màu lông,…..
  • Kỉ niệm đáng nhớ của em với con vật đó
  • Tình cảm của em đối với con vật: hết lòng chăm sóc, yêu thương gắn bó…

3. Kết bài: Cảm nghĩ của em về con vật đó.

c. Cảm xúc về người thân

Lập dàn ý

1. Mở bài: Giới thiệu về người thân mà em yêu quý nhất

2. Thân bài:

  • Biểu cảm cụ thể về người đó.
  • Biểu cảm về vẻ đẹp ngoại hình, tính tình, tài năng ( nét tiêu biểu) —> yêu, quý, khâm phục…
  • Biểu cảm về đối tượng ở những kỉ niệm sâu sắc (hai, ba kỉ niệm) —> hiểu rõ hơn, yêu quý hơn, khâm phục…
  • Biểu cảm về vai trò của người đó đối với mình ( quan trọng thế nào, nếu có, nếu không…)

3. Kết bài:

  • Khẳng định lại tình cảm yêu quý của mình với người đó.
  • Liên hệ mình cần làm gi để thự hiện tình cảm trên.

d. Cảm nghĩ về mái trường thân yêu.

Lập dàn ý

1. Mở bài: Giới thiệu về mái trường thân yêu của em

2.Thân bài:

  • Vẻ đẹp của ngôi trường ( khang trang, rộng lớn…)
    • Sơ lược tiểu sử ngôi trường: xây dựng từ bao giờ
    • Số dãy nhà, số phòng học
    • Cây cối, bồn hoa trong trường
    • Mái trường mang tên vị anh hùng, danh nhân nào…
  • Kỉ niệm sâu sắc với ngôi trường.
    • Ngày đầu tiên tới trường ( bỡ ngỡ, rụt rè…)
    • Kỉ niệm với bạn bè: học tập, vui chơi, đùa nghịch....
    • Kỉ niệm với thầy cô: dạy dỗ em nên người, truyền đạt những kiến thức bổ ích…
  • Cảm nghĩ về mái trường
    • Em xem đây là ngôi nhà thứ hai của em
    • Nhờ trường mà em có nhiều thầy cô và bạn bè.
    • Nhen nhóm ước mơ và cho ta hành trang thực hiện mơ ước..

3. Kết bài:

  • Khẳng định tình cảm của em dành cho ngôi trường thân yêu.
  • Tích cực học tập để phát huy truyền thống của nhà trường.

  • lượt xem