Tác giả đã phê phán những lối học lệch lạc, sai trái nào ? Tác hại của lối học đó là gì?
b) Tác giả đã phê phán những lối học lệch lạc, sai trái nào ? Tác hại của lối học đó là gì?
Bài làm:
Tác giả đã phê phán những lối học lệch lạc, sai trái:
- Lối học chuộng hình thức (lối học thuộc lòng từng chữ mà không hiểu nội dung)
- Học vì mục đích thực dụng, cầu danh lợi (học để có danh tiếng, để được trọng vọng, được nhàn nhã, nhiều lợi lộc) chứ không vì mục đích chân chính của việc học.
Tác hại của lối học ấy là : chỉ có danh mà không có thực chất, biến con người thành những kẻ hèn kém “chúa tầm thường, thần nịnh hót”. Nguy hại hơn, cách học ấy làm cho triều chính rối loạn, “nước mất, nhà tan”.
Xem thêm bài viết khác
- Phần mở đầu của văn bản nghị luận trung đại thường...
- Viết bài tập làm văn số 5 – Văn thuyết minh (làm tại lớp).
- Nhận xét về đặc sắc nghệ thuật của bài thơ.
- Viết đoạn văn khoảng 4 – 5 câu trình bày suy nghĩ của em về một vấn đề mà em tâm đắc nhất trong Hịch tướng sĩ.
- Phát hiện và sửa các câu mắc lỗi lô – gic trong đoạn văn sau :
- Phân tích hiệu quả diễn đạt của trật tự từ trong những câu thơ sau:
- Văn bản thông báo được dùng khi nào?
- Vận dụng những kiến thức về từ Hán Việt, em hãy giải thích nghĩa của từ tường trình.
- Lòng yêu nước, căm thù giặc của Trần Quốc Tuấn thể hiện qua những chi tiết nào?
- Hiện nay, tình trạng săn bắt thú rừng quý hiếm (trong đó có loài hổ) đang ở mức báo động...
- Văn bản tường trình và văn bản báo cáo có điểm gì giống và khác nhau?
- Nối câu ở cột A với hành động nói phù hợp ở cột B.