Tạo lập một đoạn hội thoại (chủ đề tự chọn) có khoảng 4 – 5 hành động nói. Xác định mục đích nói của mỗi hành động nói.
4. Tạo lập một đoạn hội thoại (chủ đề tự chọn) có khoảng 4 – 5 hành động nói. Xác định mục đích nói của mỗi hành động nói.
Bài làm:
Lan: - Kìa Hoa, cậu đi đâu mà vội thế? (hỏi)
Hoa: - Con chó nhà tớ vừa chạy đâu mất, tớ đang đi tìm. (trình bày)
Lan: - Vậy để tớ về nhà cất cặp sách rồi đi tìm cùng cậu nhé. (hứa hẹn)
Hoa: - Ôi, thế thì tốt quá! (bộc lộ cảm xúc) Cảm ơn cậu.
Xem thêm bài viết khác
- Chính quyền thực dân đã “ghi nhớ công lao” và “đền đáp” những hi sinh của người dân thuộc địa như thế nào? Qua đó tác giả muốn bày tỏ điều gì?
- Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
- Nếu là người nhận thông báo, em thấy có khó khăn gì khi thực hiện thông báo sau:
- Vì sao phải tóm tắt văn bản tự sự?
- ) Nhân vật trữ tình trong các bài thơ Nhớ rừng, Ông đồ, ...
- Câu nào sau đây nêu lên luận điểm chung giữa các văn bản trên?
- Các nhóm cùng trao đổi để bổ sung, hoàn thiện sơ đồ sau:
- Theo em, trong số các vấn đề đặt ra ở những văn bản nhật dụng đã học, vấn đề nào là cấp thiết nhất đối với địa phương em? Vì sao?
- Soạn văn 8 VNEN bài 28: Ông Giuốc – đanh mặc lễ phục
- c) Ngoài mục đích để hỏi, câu nghi vấn có thể được dùng với mục đích nào khác? ...
- Theo em, khi viết một đoạn văn thuyết minh, cần xác định và sắp xếp ý như thế nào?
- Chiếu được dùng để ban bố mệnh lệnh của nhà vua nhưng trong Chiếu dời đô lại có những đoạn mang tính chất đối thoại, tâm tình.