Thảo luận, trả lời câu hỏi: Cô giáo Y Hoa đến buôn Chư Lênh để làm gì? Người dân Chư Lênh đón tiếp cô giáo trang trọng và thân tình như thế nào?...
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1). Cô giáo Y Hoa đến buôn Chư Lênh để làm gì?
(2). Người dân Chư Lênh đón tiếp cô giáo trang trọng và thân tình như thế nào?
(3). Những chi tiết nào cho thấy dân làng rất chờ đợi và yêu quý cái chữ?
Chọn ý đúng để trả lời:
a. Đề nghị cô giáo cho xem cái chữ.
b. Im phăng phắc khi xem cô giáo viết.
c. Reo hò khi cô giáo viết xong.
d. Cả ba chi tiết trên.
(4) Tình cảm của người dân Tây Nguyên với cô giáo, với cái chữ nói lên nguyện vọng gì của đồng bào Tây Nguyên?
Bài làm:
1. Cô giáo Y Hoa đến buôn Chư Lênh để mở làng, dạy chữ cho người dân và trẻ em ở buôn làng.
2. Người dân Chư Lênh đón tiếp cô giáo bằng nghi thức trang trọng nhất dành cho khách quý. Thông qua các chi tiết:
- Mọi người kéo đến đông chật ních căn nhà sàn, mặc quần áo như đi hội.
- Họ trải những tấm lông thú từ đầu cầu thang đến cửa bếp giữa nhà sàn cho cô giáo đi.
- Già làng đứng ở giữa sàn nhà đón cô giáo, trao cho cô giáo một con giao để chém một nhát vào cây cột, thực hiện một lời thề để trở thành là người của buôn theo nghi lễ của buôn làng.
3. Những chi tiết cho thấy dân làng rất chờ đợi và yêu quý cái chữ là:
Đáp án đúng là: d. Cả ba chi tiết trên.
4. Tình cảm của người dân Tây Nguyên với cô giáo, với cái chữ nói lên mong ước của người dân Tây Nguyên được học chữ để thoát khỏi cái dốt, cái nghèo. Con chữ sẽ giúp người dân có tri thức, trí tuệ để thay đổi cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn.
Xem thêm bài viết khác
- Chọn tiếng trong ngoặc đơn phù hợp với mỗi chỗ trống trong các câu sau (SGK/114) (đen, mun, huyền, ô, mực)
- Tìm 8 từ có tiếng "phúc":
- Các từ in đậm được dùng trong mỗi câu dưới đây biểu thị những quan hệ gì?
- Kiểm tra viết bài văn tả người: tả một em bé đang tập đi tập nói hoặc tả một người thân của em....
- Giải bài 11C: Môi trường quanh ta
- Giải bài 9B: Tình người với đất
- Đặt câu với mỗi quan hệ từ: và, nhưng, của
- Giải bài 4B: Trái đất là của chúng mình
- Các bạn Hùng, Quý, Nam tranh luận về vấn đề gì? Mỗi bạn nêu ý kiến thế nào?Thầy giáo muốn thuyết phục Quý, Hùng, Nam công nhận điều gì? Thầy đã giải thích như thế nào?
- Viết biên bản một cuộc họp của tổ, lớp hoặc chi đội em.
- Tìm trong bài thơ một từ đồng nghĩa với từ biên cương và ghi vào vở. Trong khổ thơ 1, các từ đầu và ngọn được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
- Cùng người thân thi đặt câu với từ trái nghĩa