Viết bài văn bàn về mối quan hệ giữa trang phục và văn hóa

  • 3 Đánh giá

Đề 3: Viết bài văn bàn về mối quan hệ giữa trang phục và văn hóa

Bài làm:

Con người chúng ta ai cũng được tôn thêm bởi nhiều yếu tố khác nhau. Mặc dù nhiều người cho rằng “tốt gỗ hơn tốt nước sơn” nhưng ấn tượng ban đầu luôn ảnh hưởng rất nhiều đến sự đánh giá về một ai đó. Trang phục chính là yếu tố quan trọng góp phần làm nên vẻ ngoài, gây ấn tượng với mọi người xung quanh. Trang phục và văn hóa còn có mối quan hệ với nhau, ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của mỗi cá nhân.

Trang phục là những yếu tố bên ngoài như quần áo, giày dép, trang sức…vừa có chức năng bảo vệ con người khỏi những hiện tượng tự nhiên bao gồm nắng, mưa, tia bức xạ…mà còn thể hiện nhu cầu thẩm mĩ của mỗi người. Văn hóa là những giá trị tốt đẹp cả về vật chất và tinh thần trên nhiều khía cạnh khác nhau. Song nhắc tới văn hóa, người ta thường nghĩ tới những biểu hiện thanh nhã, lịch sự và những cách ứng xử đầy văn minh.

Trang phục cũng là một nét đẹp văn hóa. Có những khi, mọi người cũng nhìn vào cách ăn mặc cùng cách giao tiếp, ứng xử để đánh giá tính cách của một ai đó. Cách ăn mặc đồng thời cũng luôn gây ấn tượng mạnh mẽ trong lần gặp đầu tiên, từ đó ảnh hưởng đến ấn tượng của người khác về chính con người bạn.

Đồng thời, trang phục cũng thể hiện tính cách của người mặc. Mỗi người có một phong cách thẩm mĩ khác nhau. Cùng là con gái nhưng có bạn thích phong cách dịu dàng, nữ tính nên thường mặc váy, có bạn lại thích trẻ trung, năng động nên yêu thích những bộ đồ đơn giản, thoải mái. Người mặc trang phục đơn giản thường là người giản dị, không cầu kì. Người mặc trang phục hợp thời trang, có sự chăm chút là người thích làm đẹp, quan tâm đến hình thức bên ngoài.

Và không sai khi nói rằng, cách lựa chọn trang phục cũng ngầm nói lên rằng chủ nhân mang nó có lịch sự, có văn hoá hay không. Như cha ông ta có câu “Người đẹp vì lụa, lúa tốt vì phân”. Bạn sẽ đẹp hơn nhiều khi biết lựa chọn trang phục đẹp, tôn lên những lợi thế ngoại hình của bản thân. Tuy thế, không phải trang phục đẹp thì chắc chắn là trang phục văn hóa. Trang phục văn hóa là trang phục hài hoà, phù hợp với đối tượng, với hoàn cảnh và trường hợp giao tiếp.

Bạn đến dự buổi lễ khai giảng năm học mới vô cùng long trọng nhưng mặc một chiếc áo phông thường ngày ở nhà và chiếc quần bò rộng thùng thình mà bạn thích mặc đi chơi, đi dép lê loẹt quẹt. Như thế là trang phục không phù hợp văn hóa. Hãy nhìn những hoa hậu của đất nước ta, họ đều là những cô gái xinh đẹp. Khi tham dự các buổi tiệc, họ lựa chọn trang phục sang trọng, lộng lẫy. Nhưng khi tham gia vào những chuyến tình nguyện, họ luôn giản dị và năng động trong trang phục áo phông, quần dài và giày thể thao thoải mái. Đó là trang phục văn hóa.

Mỗi trường học luôn có đồng phục riêng, phù hợp với lứa tuổi học sinh và môi trường học tập. Đồng phục học sinh vừa tôn thêm nét đẹp tuổi học trò, đảm bảo tính nghiêm túc, tránh được kiểu ăn mặc kệch cỡm, lố lăng không phù hợp vừa giúp xoá bỏ sự ngăn cách và mặc cảm về giàu nghèo giữa các học sinh trong cùng trường lớp. Hình ảnh những tốp học sinh mặc áo trắng sơ mi nghiêm túc chắc chắn sẽ đẹp hơn hình ảnh những bộ váy áo hở hang sặc sỡ trên sân trường.

Đặc biệt, trang phục cũng phải phù hợp với thời tiết. Trong khi nhiệt độ giảm đến 6, 7 độ, bạn không thể vì đẹp mà bất chấp mặc váy ngắn ra khỏi nhà được. Trang phục vốn có chức năng cơ bản nhất là giữ ấm cho cơ thể, không nên vì cho rằng đẹp mà cố ý lơ đi chức năng đó. Mọi người cũng quý mến những cô gái biết quý trọng sức khỏe bản thân khi mặc ấm ra ngoài vào mùa đông hơn là những cô gái chưng diện mặc kệ thời tiết.

Đánh giá một con người có văn hóa hay không, không thể dựa hoàn toàn vào trang phục của người đó. Bởi lẽ có những người ăn mặc giản đơn, thậm chí có phần rách rưới đôi khi còn văn minh và tốt bụng hơn những kẻ vẻ ngoài hào nhoáng, tỏ ra văn hóa. Tuy nhiên, cần lưu ý lựa chọn trang phục để tránh những hiểu lầm về tính cách. Trang phục đẹp khi phù hợp với lứa tuổi, điều kiện và tính cách của mỗi người. Tránh ăn mặc hở hang, chưng diện không phù hợp.

Trang phục và văn hóa thực sự có liên quan chặt chẽ đến nhau. Lựa chọn trang phục nên chú ý phù hợp để giữ gìn văn hóa. Không chỉ giữ gìn nét đẹp của bản thân mà còn góp phần tạo nên vẻ đẹp văn hóa của cuộc sống, của quê hương chúng ta.

  • 1.283 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm VNEN văn 8 tập 2