1. Quan sát các tranh sau đây và mô tả hoạt động đặc trưng của từng nghề.
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu hoạt động đặc trưng và lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống
1. Quan sát các tranh sau đây và mô tả hoạt động đặc trưng của từng nghề.
![[CTST] Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 chủ đề 7: Tìm hiểu nghề truyền thống ở Việt Nam](https://i.khoahoc.com.vn/data/image/2021/09/27/4f775e048043f0531001e57557ae5105.png)
![[CTST] Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 chủ đề 7: Tìm hiểu nghề truyền thống ở Việt Nam](https://i.khoahoc.com.vn/data/image/2021/01/25/b2606a5fe8a83c9635dedd29ac745f5e.png)
- Tên nghề truyền thống.
- Quy trình tạo sản phẩm bao gồm các hoạt động đặc trưng.
2. Nêu quy trình tạo sản phẩm của một nghề truyền thống (ở nhiệm vụ 1 trong SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 trang 58, 59).
3. Kể tên dụng cụ lao động và nêu cách sử dụng đụng cụ an toàn khi tham gia nghề truyền thống.
Bài làm:
1. Hình 1:
- Tên nghề truyền thống: làm gốm
- Quy trình tạo sản phẩm bao gồm các hoạt động đặc trưng: làm đất, tạo hình sản phẩm, trang trí hoa văn, tráng men và nung đốt sản phẩm.
Hình 2:
- Tên nghề truyền thống: dệt vải
- Quy trình tạo sản phẩm bao gồm các hoạt động đặc trưng: bật bông tơi, kéo thành sợi dài, xe bông thành chỉ, ngâm màu, phơi khô và dệt thành vải.
3. Tên dụng cụ lao động: kéo, kim, chỉ, dao , thước, ......
Cách sử dụng dụng cụ an toàn khi tham gia nghề truyền thống:
- Sử dụng dụng cụ phù hợp với vật liệu và thao tác
- Cần có đồ bảo hộ lao động
- Không hướng phần sắc nhọn vào mình
- Khi làm cần tập trung và cẩn thận.
Xem thêm bài viết khác
- [CTST] Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 chủ đề 2 : Chăm sóc cuộc sống cá nhân
- Hoàn thiện sơ đồ tư duy sau về vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình em.
- 1. Đánh dấu X vào trước những thời điểm phù hợp để gặp thầy cô trao đổi về điều em cần.
- 1. Đánh dấu X vào mức độ phù hợp với những việc em đã thực hiện để tạo niềm vui và sự thư giãn. Viết kết quả đạt được sau khi thực hiện những việc làm này.
- 1. Dựa vào ví dụ về cách giải quyết ở tình huống 1, hãy viết vấn đề và cách giải quyết của em ở tình huống 2 và 3 vào vở.
- Ghi lại những nơi công cộng mà em đã tham gia và ý nghĩa của nơi đó.
- 1. Đánh giá về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chủ đề. 2. Đánh dấu X vào mức độ thực hiện của em cho những việc làm dưới đây.
- Viết những việc làm mà các thành viên trong gia đình có thể thực hiện để tạo nên gia đình mơ ước.
- Hãy kể về nghề truyền thống mà em biết và giá trị mà nghề đó mạng lại.
- Ghi cách ứng xử của em khi gặp các tình huống sau:
- 1. Đánh giá về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chủ đề. 2. Đánh dấu X vào mức độ phù hợp với em.
- 1. Đánh dấu X vào ô trống để sắp xếp các đồ vật sau vào cột phù hợp.