3. Nghiên cứu di truyền người qua trẻ đồng sinh
3. Nghiên cứu di truyền người qua trẻ đồng sinh
Quan sát hình 29.5, mô tả các giai đoạn hình thành trẻ sinh đôi cùng trứng và sinh đôi khác trứng.
Phân biệt sự hình thành người sinh đôi cùng trứng và khác trứng. Thế nào là những trẻ sinh đôi cùng trứng? So sánh kiểu gen và kiểu hình của những trẻ sinh đôi cùng trứng. Thế nào là những trẻ sinh đôi khác trứng? So sánh kiểu gen và kiểu hình của những trẻ sinh đôi khác trứng.
Bài làm:
- Sinh đôi cùng trứng:
+ cơ chế hình thành: 1 trứng + tinh trùng --> hợp tử --nguyên phân--> 2 tế bào --> tách thành 2 phôi --> 2 thai nhi --> 2 cơ thể sinh đôi cùng trứng
+ xuất phát từ 1 hợp tử nên kiểu gen giống nhau, kiểu hình tương đối giống (còn phụ thuộc vào môi trường sống có giống nhau hay không).
- Sinh đôi khác trứng
+ cơ chế: 2 trứng + 2 tinh trùng --> 2 hợp tử --> 2 phôi --> 2 thai nhi --> 2 cơ thể sinh đôi khác trứng
+ xuất phát từ 2 hợp tử khác nhau nên kiểu gen có thể giống hoặc khác nhau (thường khác nhau) => kiểu hình khác nhau.
Xem thêm bài viết khác
- Viết PTHH (lấy ví dụ với các chất cụ thể) theo dãy chuyển hóa sau:
- Em và các bạn mắc tật cận thị ở lớp em khi về già có mắc tật lão thị không?
- Sự điều tiết của mắt có tác dụng
- Biến dị là gì? Mặc dù các cá thể cùng loài, thậm chí trong gia đình luôn giống nhau nhưng người ta vẫn có thể phân biệt được từng cá thể khác nhau.
- Tiến hành thí nghiệm và ghi kết quả vào bảng sau
- Hãy đề xuất quy trình nhân giống lan Hồ Điệp.
- Mắt nhìn thấy vật khi vật đặt trong khoảng
- Hãy kể tên dạng năng lượng và mô tả sự biến đổi (chuyển hóa) năng lượng trong các bộ phận (1), (2) của mỗi thiết bị được vẽ ở hình 58.2
- Giải câu 8 trang 112 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- 2.Giải thích bằng cơ sở tế bào học
- Giải phẩn E trang 63 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Hãy cho biết: Tính di truyền là gì? Hãy nêu một số ví dụ về hiện tượng di truyền của thế giới sinh vật xung quanh em.