-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Bài 10: Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội
Tích cực, tự giác tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội sẽ giúp chúng ta mở mang sự hiểu biết về nhiều mặt, rèn luyện được những kĩ năng cần thiết của bản thân, góp phần xây dựng quan hệ tập thể và tình thân ái với mọi người xung quanh. Và để hiểu rõ hơn, KhoaHoc mời các bạn đến với bài học ngay sau đây.
A. Kiến thức trọng tâm
1. Truyện đọc: “ Điều ước của Trương Quế Chi”.
Gợi ý trả lời câu hỏi:
a) Qua truyện trên, em thấy Trương Quế Chi suy nghĩ, ước mơ những gì?
- Ước mơ của Trương Quế Chi là trở thành một người con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ và trở thành nhà báo. Trương Quế Chi nghĩ: Muốn thành nhà báo phải giỏi văn, phải viết hay, viết nhiều, phải có cảm xúc với cuộc sống, thiên nhiên đất nước.
b) Bạn Trương Quế Chi đã làm như thế nào để thực hiện ước mơ đó?
Để thực hiện ước mơ đó, Trương Quế Chi đã:
- Cố gắng học tập thật giỏi
- Tập viết văn, làm thơ và vẽ tranh
- Dịch thơ, dịch truyện từ tiếng Pháp sang tiếng việt.
- Tham gia các hoạt động tập thể, các hoạt động xã hội.
- Tham gia câu lạc bộ thơ, câu lạc bộ hài hước….
=> Kết quả: trở thành dịch giả nhỏ tuổi, đạt huy chương vàng thi vẽ quốc tế và là học sinh gương mẫu trong các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội.
c) Em học tập được gì ở bạn Trương Quế Chi?
- Tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội.
- Chăm chỉ, tích cực và tự giác.
- Xây dựng ước mơ cho bản thân mình.
2. Nội dung bài học:
* Khái niệm:
- Tích cực là luôn luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập, làm việc và rèn luyện.
- Tự giác là chủ động làm việc, học tập, không cần ai nhắc nhở, giám sát.
* Ý nghĩa:
- Mở rộng sự hiểu biết về mọi mặt
- Rèn luyện được kĩ năng cần thiết cho bản thân
- Góp phần xây dựng quan hệ tập thể lành mạnh, thân ái.
- Được mọi người tôn trọng và quý mến.
* Rèn luyện:
- Mỗi người xây dựng cho mình một ước mơ
- Phải quyết tâm thực hiện kế hoạch đã định để học giỏi và tham gia tích cực các hoạt động tập thể và xã hội.
- Không ngại khó khăn và trốn tránh những công việc chung.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Bài tập a: Đánh dấu X vào ô trống tương ứng với các biểu hiện tích cực tham gia hoạt động tập thể và hoạt động xã hội?
- Tích cực tham gia dọn vệ sinh nơi công cộng
- Tham gia văn nghệ, thể dục thể thao của trường
- Hưởng ứng phong trào ủng hộ đồng bào bị thiên tai
- Tham gia các câu lạc bộ học tập
- Là thành viên hội chữ thập đỏ
- Nhận chăm sóc cây hoa nơi công cộng
- Tham gia đội tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội
- Tự giác tham gia các hoạt động của lớp
- Trời mưa không đến sinh hoạt đội
- Tham gia phụ trách sao nhi đồng
- Ở nhà chơi không đi cắm trại cùng lớp
- Đi thăm thầy cô, giáo cũ với các bạn cùng lớp
Bài tập b: Tuấn rủ Phương đi xem đá bóng để cổ vũ cho đội ở trường. Phương từ chối không đi vì đang ngủ. Tuấn rủ các bạn khác đi cùng. Em có nhận xét gì về việc làm của Tuấn và sự từ chối của Phương?
Bài tập c: Em hãy nêu những biểu hiện của việc tham gia tích cực hoạt động tập thể và hoạt động xã hội?
Bài tập d: Em hãy nêu những biểu hiện của tính tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội?
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy dự kiến cách ứng xử của mình trong những trường hợp bị xâm hại thân thể, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm.
- GDCD 6: Đề kiểm tra học kì 2 (đề 6)
- Em hãy nêu một ví dụ về cách ứng xử lịch sự, tế nhị mà em biết?
- Quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của công dân là thế nào ?
- Để thực hiện tốt trách nhiệm của mình đối với việc thực hiện quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín, em phải làm gì khi gặp những trường hợp sau :
- Hãy nhận xét về tình hình thực hiện trật tự an toàn giao thông nơi em ở và nêu những việc mà em có thể làm để góp phần giữ gìn trật tự an toàn giao thông.
- Đáp án đề 7 kiểm tra học kì 2 môn GDCD 6
- Bài 9: Lịch sự, tế nhị
- Hãy sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ nói về siêng năng, kiên trì?
- GDCD 6: Đề kiểm tra học kì 2 (đề 9)
- Bài 16: Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng , thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm
- Nhân dịp đầu năm học, lớp 6B tổ chức thảo luận về” Mục đích học tập”. Cuộc tranh luận đã này ra các ý kiến khác nhau...