Bài 14: Phòng, chống nhiễm HIV/AIDS
HIV/AIDS là một trong những căn bệnh thế kỉ. Càng ngày sống lượng người mắc bệnh càng tăng nhanh. Chính điều đó, bài toán cần phải giải quyết lúc này đó chính là cách phòng chống nhiễm HIV/AIDS. Vậy phòng chống như thế nào cho hiệu quả, cùng đến với bài học ngay dưới đây.
A. Kiến thức trọng tâm
I. Đặt vấn đề
Gợi ý trả lời câu hỏi:
a) Tâm trạng của bạn gái qua bức thư trên?
- Tâm trạng của bạn buồn khổ vì gia đình gặp một tai họa khủng khiếp.
- Bạn thương nhớ anh trai, đau thương vì mất anh.
b) Theo em, vì sao phải phòng, chống nhiễm AIDS ? Em hiểu câu ‘ Đừng chết vì thiếu hiểu biết về AIDS’ như thế nào ?
- AIDS là một thảm họa của thế giới. Mọi người hãy tự bảo vệ mình trước hiểm họa AIDS, sống lành mạnh, có hiểu biết…
c) Theo em liệu con người có thể ngăn chặn được AIDS không ? Vì sao ?
- Con người có thể ngăn chặn được thảm họa AIDS nếu mọi người có hiểu biết đầy đủ về HIV/AIDS, có ý thức phòng ngừa, giữ gìn bản thân.
- Với sự tiến bộ của khoa học hiện đại, loài người nhất định sẽ tìm ra được kháng sinh phòng ngừa và thuốc chữa trị được bệnh AIDS.
II. Nội dung bài học
* Khái niệm HIV, AIDS:
- HIV là tên của một loại vi – rút gây suy giảm miễn dịch ở người.
- AIDS là giai đoạn cuối của sự nhiểm HIV thể hiện triệu chứng của các bệnh khác nhai, đe dọa tính mạng con người.
* Tác hại của HIV/AIDS:
- Ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạnh của con người, tương lai nòi giống dân tộc.
- Gia đình tan vỡ, kinh tế cạn kiệt
- Ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội của đất nước.
* Phương pháp phòng tránh:
- Không tiếp xúc với máu của người nhiễm HIV/AIDS
- Không tiêm chích ma túy
- Không quan hệ tình dục bừa bãi.
* Nhà nước quy định:
- Đối với mọi người:
- Thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS
- Tham gia các hoạt động phòng chống HIV/AIDS
- Nghiêm cấm các hành vi mua dâm, bán dâm, tiêm chích ma túy và các hành vi lây truyền HIV/AIDS khác.
- Người nhiễm HIV/AIDS:
- Có quyền được giữ bí mật về tình trạng HIV/AIDS
- Không bị phân biệt đối xử
- Phải thực hiện các biện pháp phòng, chống lây truyền bệnh cho động đồng.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Mối quan hệ giữa HIV/AIDS với các tệ nạn xã hội thể hiện như thế nào ? Em hãy nêu những biểu hiện cụ thể của mối quan hệ ấy.
Câu 2: Em hãy nêu rõ tính chất nguy hiểm của HIV/AIDS đối với con người và xã hội loài người.
Câu 3: HIV lây truyền qua các con đường nào sau đây ?
a) Ho, hắt hơi ;
b) Dùng chung bơm, kim tiêm ;
c) Bắt tay người nhiễm HIV ;
d) Dùng chung nhà vệ sinh ;
đ) Dùng chung cốc, bát đũa ;
e) Qua quan hệ tình dục ;
g) Truyền máu ;
h) Muỗi đốt;
i) Mẹ truyền sang con.
Câu 4: Em đồng ý hoặc không đồng ý với những ý kiến nào sau đây? Vì sao?
a) Chỉ những người có quan hệ tình dục với người nước ngoài mới bị nhiễm HIV/AIDS;
b) Chỉ những người hành nghề mại dâm và tiêm chích ma túy mới bị nhiễm HIV/AIDS;
c) Một người trông khỏe mạnh thì không thể là người bị nhiễm HIV/AIDS
d) Có thể điều trị được bệnh AIDS.
Câu 5: Hiền rủ Thuỷ đến nhà Huệ chơi nhân ngày sinh của Huệ. Thuỷ nói: " Cậu không biết là chị của Huệ bị ốm à? Ngưuời ta nói chị ấy bị AIDS. Tớ sợ lắm, nhỡ bị lây thì chết, tớ không đến đâu!".
Em có đồng tình với Thuỷ không ? Vì sao?
Nếu em là Hiền thì trong trưuờng hợp đó, em sẽ làm gì?
Câu 6: Mọi người có thể phòng, tránh HIV/AIDS được không ? Em hãy nêu những biện pháp phòng tránh mà em biết.
Câu 7: Nếu bố, mẹ, anh, chị em hoặc bạn thân của em bị nhiễm HIV/AIDS thì em sẽ làm gì ?
=> Trắc nghiệm công dân 8 bài 14: Phòng, chống nhiễm HIV/AIDS
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy sưu tầm một số câu chuyện, tấm gương về tình bạn trong sáng, lành mạnh và trao đổi với bạn bè
- Trên đường đi học về, Hằng thường bị một người đàn ông lạ mặt bám theo sau. Người này làm quen với Hằng, rủ Hằng đi chơi với ông ta và hứa sẽ cho Hằng nhiều tiền
- Theo em, những biểu hiện nào sau đây là xây dựng nếp sống văn hoá (và ngược lại) ? Vì sao ?
- Theo Hiến pháp năm 2013, bộ máy nhà nước ta gồm các cơ quan quyền lực nhà nước ; cơ quan quản lí nhà nước ; cơ quan xét xử ;
- Theo em, học sinh muốn giữ chữ tín cần phải làm gì?
- Bài 16: Quyền sở hữu tài sản và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác
- GDCD 8: Đề kiểm tra học kì 2 (đề 9)
- Em sẽ làm gì khi thấy :
- Em hãy nêu những biểu hiện của tính tự lập trong học tập, trong công việc và trong sinh hoạt hằng ngày?
- Do có việc gấp, chị Hoa đem chiếc xe đạp của mình ra cửa hàng cầm đồ để vay tiền. Đến hẹn, chị mang tiền đến trả để lấy lại xe nhưng chiếc xe của chị đã bị Hà
- Nếu người bạn thân của em mắc khuyết điểm, em sẽ lựa chọn phương án nào sau đây? Vì sao?
- Em sẽ làm những gì để xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh với các bạn trong lớp, trong trường ?