-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
[Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Viết bài văn kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích trang 28
Hướng dẫn học bài: Viết bài văn kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích trang 28 sgk ngữ văn 6 tập 1. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
1. Định hướng
a) Kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích là dùng lời văn của mình kể lại nội dung một truyện truyền thuyết hoặc có tích đã học (hoặc đã đọc, đã nghe).
b) Viết bài văn kể lại một truyện truyền thuyết, có tích không phải là chép lại nguyên văn câu chuyện trong sách. Người kể có thể thay đổi từ ngữ, cách đặt câu; thêm một vài chỉ tiết; thêm các yếu tổ miêu tả, biểu cảm hoặc nêu ra một kết thúc khác theo hình dung, tưởng tượng của mình.
c) Lựa chọn truyện: Nếu đề bài không yêu cần kể một truyện nhất định, em nên chọn một truyện em thích.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
2. Thực hành
Bài tập: Kể lại truyền thuyết “Thánh Gióng”.
a) Chuẩn bị
- Đọc lại truyền thuyết Thánh Gióng; ghi lại những sự kiện chính; tưởng tượng về nhân vật Thánh Gióng.
- Suy nghĩ về những chi tiết, hình ảnh, từ ngữ biểu cảm có thể thêm vào (trong đó có cách kết thúc truyện).
b) Tìm ý và lập dàn ý
- Tìm ý bằng cách đặt ra và trả lời các câu hỏi như:
+ Truyền thuyết Thánh Gióng kể lại chuyện gì?
+ Truyện có những sự kiện và nhân vật chính nào?
+ Diễn biến của cân chuyện (mở đâu, phát triển, kết thúc) ra sao?
+ Có thể thêm, bớt những chỉ tiết, hình ảnh,... của truyện này như thế nào?
+ Truyện gợi cho em những suy nghĩ, cảm xúc gì?
- Lập dàn ý bằng cách dựa vào các ý đã tìm được, sắp xếp lại theo ba phần lớn của bài văn, gồm:
1. Mở bài: Giới thiệu việc em kê lại truyền thuyết Thánh Gióng.
2. Thân bài: Dựa vào các sự kiện chính trong truyện Thánh Gióng đã học, hãy kể bằng lời văn của em. Ví dụ, kẻ theo trình tự sau:
* Hoàn cảnh ra đời khác thường của Gióng.
+ Gióng xin đi đánh giặc và lớn nhanh như thối.
+ Gióng ra trận đánh giặc.
+ Giặc tan, Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt bay vẻ trời.
+ Vua ghi nhớ công ơn Thánh Gióng.
+ Gióng còn đề lại nhiều dấu tích.
3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về truyện hoặc nhân vật chính trong truyện Thánh Gióng.
c. Viết
Dựa vào dàn ý, viết thành bài văn kể về truyền thuyết Thánh Gióng. Tham khảo đoạn văn kể lại sự kiện trong bảng sau và viết lời kể cho các sự kiện tiếp theo:
Sự việc chính | Lời văn của em |
Hoàn cảnh ra đời khác thường của Gióng | |
Gióng xin đi đánh giặc và lớn nhanh như thổi | |
Gióng ra trận đánh giặc | |
Giặc tan, Thánh Gióng cưỡi ngựa dắt bay về trời | |
Vừa ghi nhớ công ơn Thánh Gióng | |
Gióng còn để lại dấu tích |
d. Kiểm tra và chỉnh sửa
-
Những biểu hiện của tiết kiệm và lãng phí Giáo dục công dân lớp 6 trang 35 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
-
Bộ sưu tập tranh về các nhóm thực vật Giải sách Khoa học tự nhiên lớp 6 Chân trời sáng tạo trang 138
-
Em đã tham gia hoạt động nào với cộng đồng? Cảm xúc của em khi tham gia hoạt động đó? Giải hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6
-
Trên trái đất có mấy đới khí hậu Địa lý lớp 6
-
Theo em, để có thể kể lại truyện cổ tích một cách sinh động, hấp dẫn (bằng hình thức viết và nói) thì cần phải chú ý những điều gì? Trả lời câu hỏi trang 58 Văn 6 CTST
-
Sơ đồ tư duy gồm các thành phần Tin học 6 Bài 10
- Kể lại một kỉ niệm sâu sắc của em với thầy cô, bạn bè khi học ở trường tiểu học Ngữ Văn 6 sách Cánh Diều tập 1
- Soạn bài Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện trang 100 Soạn văn 6 bài Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện trang 100 Cánh Diều
- Em có ý kiến gì về nhận xét Đi tham quan, du lịch, chúng ta sẽ được mở rộng tầm mắt và học hỏi được nhiều điều Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề Cánh Diều 6
- Soạn bài Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ Soạn văn 6 bài Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ trang 45 Cánh Diều
- Hãy kể lại cho các bạn nghe câu chuyện mà em đã trải nghiệm và có ấn tượng sâu sắc về một người thân trong gia đình Nói và nghe Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ
- Viết bài văn kể về truyền thuyết Thánh Gióng Kể lại truyện Thánh Gióng bằng lời văn của em
- Soạn bài Về thăm mẹ trang 39 sách Cánh Diều Soạn văn 6
- SOẠN VĂN 6 TẬP 1- SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC
- SOẠN BÀI 1. TÔI VÀ CÁC BẠN
- SOẠN BÀI 2. GÕ CỬA TRÁI TIM
- BÀI 3: YÊU THƯƠNG VÀ CHIA SẺ
- BÀI 4: QUÊ HƯƠNG YÊU DẤU
- BÀI 5: NHỮNG NẺO ĐƯỜNG XỨ SỞ
- SOẠN VĂN 6 TẬP 1 - SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
- BÀI MỞ ĐẦU: HÒA NHẬP VÀO MÔI TRƯỜNG MỚI
- BÀI 1: LẮNG NGHE LỊCH SỬ NƯỚC MÌNH
- BÀI 2. MIỀN CỔ TÍCH
- BÀI 3: VẺ ĐẸP QUÊ HƯƠNG
- BÀI 4: NHỮNG TRẢI NGHIỆM TRONG ĐỜI
- BÀI 5: TRÒ CHUYỆN CÙNG THIÊN NHIÊN
- ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
- SOẠN VĂN 6 TẬP 1 - SÁCH CÁNH DIỀU
- 1. TRUYỆN
- 2. THƠ
- 3. KÍ
- 4. VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
- 5. VĂN BẢN THÔNG TIN
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Thực hành tiếng việt
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Trao đổi thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Tự đánh giá cuối học kì 1
- Không tìm thấy