Để đo kích thước đường kính dây điện ta dùng Giải Công nghệ 9

  • 1 Đánh giá

Để đo kích thước đường kính dây điện ta dùng - Công nghệ 9 được giáo viên KhoaHoc giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây cùng với phần kiến thức mở rộng nhằm hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập đạt kết quả cao.

Trắc nghiệm: Để đo kích thước đường kính dây điện ta dùng

A. Thước lá

B. Thước cuộn

C. Thước cặp

D. Thước gấp

Trả lời:

Đáp án đúng: C. Thước cặp

Dây điện là gì?

- Dây điện hay còn được gọi là dây dẫn điện có tên tiếng anh là electric wive có hình dáng đặc trưng là sợi dây hình trụ. Sợi dây có thể có 1 hoặc nhiều lõi được làm từ chất liệu kim loại bằng đồng hoặc nhôm. Bên ngoài được bọc một lớp vỏ nhựa PVC cách điện.

- Dây điện được dùng để truyền tải dòng điện tới các thiết bị tiêu thụ điện như bóng đèn, nồi cơm điện, quạt. bàn là,… Dây dẫn điện được chia thành 2 loại là dây điện dân dụng và cáp điện như sau:

- Dây điện dân dụng: Dòng dây điện này được sử dụng cho các thiết bị gia dụng như bóng đèn, nồi cơm điện, quạt. bàn là,… là những thiết bị tiêu thụ điện năng thấp trong các hộ gia đình. Gồm có loại dây điện 1 lõi hay còn gọi là dây điện đơn, dây điện 2 lõi được gọi là dây điện đôi, dây điện 3 lõi và dây điện 4 lõi.

- Cáp điện: Dòng cáp điện thì được sử dụng cho các hệ thống dây truyền tải điện cao thế, hệ thống điện ngầm của các tòa nhà cao tầng, khu công nghiệp,… gồm có 2 loại là loại không vỏ hay còn gọi là cáp điện trần và loại có bọc cách điện.

Cấu tạo của dây điện

a. Lõi dẫn điện

Thành phần chính của một sợi dây điện chính là lõi dẫn được làm bằng kim loại mềm và dễ uốn cong. Đa phần dùng nhôm hoặc đồng nguyên chất 99%. Phần lõi dẫn điện nằm trong cùng của sợi dây, có chức năng truyền dẫn dòng điện đến các thiết bị tiêu thụ điện. Bên ngoài lõi dẫn sẽ được mạ một lớp vật liệu ngoài cùng giúp cách điện và cách nhiệt.

b. Chất cách điện

Chất cách điện thường là nhựa dẻo PVC (tên hóa học đầy đủ là Polyvinyl Chloride), hoặc PE (viết đầy đủ là Polyethylenec) và cuối cùng là nhựa XLPE (tên đầy đủ là Cross Linked Polyethylene). Thường dây dẫn điện gia dụng chất cách điện được sử dụng sẽ là nhựa PVC. Nhựa PVC có đặc tính rất tốt, mềm dẻo, cách điện và chậm cháy nên ngoài được sử dụng làm chất cách điện cho dây điện còn được ứng dụng để làm các loại ống nhựa PVC.

c. Vỏ dây điện

Lớp ngoài cùng dây điện chính là phần vỏ. Lớp vỏ này có chức năng bảo vệ lõi dây ở bên trong. Trên đó sẽ ghi đầy đủ thông tin về nhà sản xuất, lõi dây, loại dây cũng như kích thước đường kính dây. Chẳng hạn như với dây điện 2.5 sẽ được viết trên lớp vỏ là 2×2.5mm.

Để đo kích thước đường kính dây điện ta dùng - Công nghệ 9 được giải đáp chi tiết trong bài viết này nhằm hỗ trợ học sinh học tốt môn Công nghệ lớp 9. Trong chuyên mục Công nghệ 9, KhoaHoc giải đáp tất cả các câu hỏi có trong từng bài học theo chương trình học theo SGK chuẩn với lời giải chi tiết, chính xác. Học sinh có thể tham khảo lời giải để hoàn thiện câu hỏi trong bài học với mục tiêu đạt được kết quả cao môn Công nghệ 9.

  • 96 lượt xem
Chủ đề liên quan