Tại sao phải xây dựng vườn ươm cây trồng Giải Công nghệ 9

  • 1 Đánh giá

Tại sao phải xây dựng vườn ươm cây trồng? được giáo viên KhoaHoc trả lời chi tiết, chính xác trong bài viết dưới đây nhằm hỗ trợ học sinh trong quá trình hoàn thiện câu hỏi cũng như học tốt môn Công nghệ 9.

Tại sao phải xây dựng vườn ươm cây trồng? Hãy nêu các yêu cầu khi chọn nơi làm vườn ươm?

Trả lời

Ta phải xây dựng vườn ươm vì:

- Xây dựng vườn ươm để chăm sóc khi cây còn non yếu cho đỡ thất thoát giống cây trồng do sâu bệnh, và tạo cho giống cây trồng có một sức khỏe đề kháng với môi trường thực địa. Vì nếu không ươm cây chu đáo cây sẽ còi cọc khi trồng ra dễ chết, phát triển trưởng thành rất chậm.

- Trong vườn ươm giống ta có thể kiểm soát được những cây mạnh, cây yếu, cây lại gien, cây thoái hóa, cây đực để loại bỏ sớm và dặm sớm. Khi trồng ra vườn cây sẽ phát triển đều, đạt năng suất trên một diện tích và đỡ tốn công chăm sóc.

Các yêu cầu khi chọn nơi làm vườn ươm:

- Yêu cầu ngoại cảnh làm vườn ươm phải vệ sinh từ nước tưới sạch, đất ươm phải tiệt trùng, tơi xốp, đủ dinh dưỡng không để khô hay úng. Bên trên phải làm kính nhựa để tránh mưa lớn và mưa axít làm tiêu cây giống, xung quanh vây lưới tránh côn trùng, mầm bệnh. Trên mái phải cao thoáng tạo nhiều khe hở gối lên nhau cho đỡ hầm nóng, xung quanh thoáng đãng cho không khi hút vào. Khi tưới cây phải tưới hạt nước mịn cho êm đừng tưới dạng hạt lớn, dòng làm cây tung đất trật rễ, cây có thể chết khó phục hồi

- Nên chọn vườn ươm gần vườn trồng để thuận lợi cho vận chuyển cây không bị hỏng.

Xây dựng vườn ươm cây ăn quả

Để có điều kiện chọn lọc, bồi dưỡng các giống tốt và sản xuất ra số lượng cây giống nhiều với chất lượng cao, phải xây dựng vườn ươm theo những yêu cầu kĩ thuật sau:

a. Chọn địa điểm

a) Gần vườn trồng, gần nơi tiêu thụ và thuận tiện cho việc vận chuyển

b) Gần nguồn nước tươi.

c) Đất vườn ươm phải thoát nước, bằng phẳng, tầng đất mặt dày 30 -40cm, độ màu mỡ cao, thành phần cơ giới trung bình, độ chua tùy theo từng loại cây.

Ví dụ: Đối với cam, quýt, độ pH từ 6 – 6,5; dưa từ 5 – 5,5.

b. Thiết kế vườn ươm

- Lựa chọn vị trí, độ cao của vườn ươm cây cảnh

Có thể nhiều người không biết hoặc không để ý rằng việc vị trí trồng cây cũng ảnh hưởng nhiều tới sự sinh trưởng của cây. Nếu đem các giống cây thích hợp với những nơi có khí hậu mát mẻ, độ cao trên 700m xuống những nơi có vị trí thấp thì cây cũng sẽ phát triển nhưng nó sẽ không thể tốt bằng nơi thích hợp cho nó.

- Lựa chọn vị trí thiết kế vườn ươm cây giống

Điều tối kị đối với vườn ươm đó là vấn đề ngập úng. Cho nên khi lựa chọn và thiết kế vị trí ươm cây cần phải chọn những nơi cao ráo, có khả năng thoát nước tốt.

– Chọn những nơi có gió nhẹ, không khí lưu thông tốt. Điều này còn giúp hạn chế sự phát triển của các loại sâu bệnh: nấm, vi khuẩn,…

– Vị trí có ánh sáng chiếu tới toàn bộ khu vườn.

– Nếu Vườn ươm không đạt yêu cầu về thông thoáng thì phải sử dụng quạt gió.

Phương pháp nhân giống vô tính

Bao gồm các phương pháp chiết cành, giâm cành, ghép.

a) Chiết cành là một trong những phương pháp nhân giống vô tính cây trồng. Bằng nhiều bước kĩ thuật người ta làm cho một cành hay một đoạn cành ra rễ trên cây, sau đó tách khỏi cây mẹ, đem trồng thành cây mới

- Chiết cành rất thuận tiện sử dụng cho các trường hợp nhân giống cây trồng mà hạt của cây quá cứng hoặc thời gian sinh trưởng từ cây con đến trưởng thành quá dài. Vì vậy chiết cành giúp giảm thời gian cho đến khi cây trưởng thành.

- Cây con từ phương pháp chiết sẽ giữ nguyên các đặc tính của cây mẹ (màu sắc, hương vị hoa, quả...). Từ đó con người chọn lựa những tính trạng tốt của cây để nhân giống đại trà.

b) Giâm cành là từ 1 đoạn cành, cắt rời khỏi thân mẹ, đẻm giâm vào đất ẩm, sau 1 thời gian từ cành giâm hình thành rễ.

Ví dụ: hoa giấy, rau muống, khoai lang, rau ngót, tiêu, cà phê,chè, nho…

Ưu điểm:

– Có thể nhân giống nhanh chóng với số lượng lớn.

– Chi phí thấp.

– Cây con giữ nguyên đặc tính của cây bố mẹ.

– Cây con có thời gian ra hoa kết trái sớm.

* Nhược điểm:

– Tỉ lệ sống thấp hơn so với những phương pháp khác. Thường từ 70-99% đối với những người đã nắm vững kỹ thuật.

– Cây được tạo ra bằng phương pháp giâm cành không được khỏe mạnh, chắc gốc như cây gieo hạt.

– Tuổi thọ của cây không cao như cây gieo hạt.

– Phải kiểm soát tốt đồng thời 4 yếu tố: Độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng và hoocmon NAA (Loại hoocmon kích thích ra rễ).

Các yếu tố nội tại của cành giâm:

- Các giống cây

+ Giống cây dễ ra rễ: Dâu tây, nho, dưa leo

+ Giống cây khó ra rễ: Vải, xoài, táo, nhãn

- Chất lượng cành giâm

+ Cành phải có độ lớn, chiều dài, số lá thích hợp.

+ Cành phải lấy trên cây mẹ tốt, giữa tầng tán, chiều dài từ 10-15cm, ở trạng thái bánh tẻ, đường kính 0,5cm, có 2-4 lá

c) Ghép là phương pháp gắn một đoạn cành (hoặc cành) hay mắt (chồi) lên gốc của cây cùng họ để tạo nên một cây mới.

Để ghép đạt kết quả, cần làm tốt các việc sau:

- Chọn cành ghép, mắt ghép ở trên cây mẹ có năng suất cao, ổn định, chất lượng tốt. Mắt ghép được lấy trên cành có đường kính 4 – 10mm, ở giữa tầng tán cây vươn ra ánh sáng, có từ 4 – 6 tháng tuổi.

- Chọn cây gốc ghép được ghiep từ hạt của các cây cùng họ với cành ghép, là giống địa phương có ưu điểm: khả năng thích ứng cao, bộ rễ khoẻ, chống sâu, bệnh tốt.

Tại sao phải xây dựng vườn ươm cây trồng - Công nghệ 9 được giải đáp chi tiết trong bài viết này nhằm hỗ trợ học sinh học tốt môn Công nghệ lớp 9. Trong chuyên mục Công nghệ 9, KhoaHoc giải đáp tất cả các câu hỏi có trong từng bài học theo chương trình học theo SGK chuẩn với lời giải chi tiết, chính xác. Học sinh có thể tham khảo lời giải để hoàn thiện câu hỏi trong bài học với mục tiêu đạt được kết quả cao môn Công nghệ 9.

  • 83 lượt xem
Chủ đề liên quan