Quy trình chung nối dây dẫn điện Giải Công nghệ 9

  • 1 Đánh giá

Đáp án cho câu hỏi Quy trình chung nối dây dẫn điện - Công nghệ 9 được giáo viên KhoaHoc giải đáp chi tiết, chính xác trong bài viết dưới đây kèm theo kiến thức mở rộng nhằm hỗ trợ học sinh đạt kết quả cao.

Trắc nghiệm: Quy trình chung nối dây dẫn điện gồm mấy bước

A. 3

B. 4

C. 5

D. 6

Trả lời:

Đáp án đúng: C. 5

Quy trình chung nối dây dẫn điện gồm 5 bước

Giải thích:

Quy trình chung nối dây dẫn điện gồm 5 bước:

Bước 1. Bóc vỏ cách điện

Bước 2. Làm sạch lõi

Bước 3. Nối dây

Bước 4. Hàn mối nối

Bước 5. Cách điện mối nối

Dây dẫn điện là gì?

Dây dẫn điện là loại dây dẫn đặc biệt, bên trong là lõi kim loại, bên ngoài là lớp bọc bằng nhựa cách điện. Chúng là thành phần quan trọng và không thể thiếu trong các hệ thống truyền dẫn điện. Dây dẫn điện xuất hiện xung quanh chúng ta, từ thiết bị sạc pin, dây dẫn điện cho bón đèn, máy lạnh, quạt máy, tivi …

Các loại dây điện dân dụng cho hệ thống điện trong nhà

Dây đơn

Dây đơn là loại dây có 1 sợi cứng được làm từ đồng hoặc nhôm. Nó thường được sử dụng trong hệ thống điện trong nhà. Tiết diện của dây dẫn không quá 10 mm2, được bọc 1 lớp cách điện bằng PVC, có thể bọc thêm một hoặc 2 lớp vải tẩm nhựa đường.

Dây điện đôi mềm dệp

Được làm từ chất liệu cách điện PVC hoặc cao su lưu hóa nên dây đôi có cấu tạo mềm dẻ

Dây xoắn mềm

Dây xoắn mềm được cấu tạo với nhiều lớp cách điện với nhau:

+ Ruột dẫn: ruột dẫn gồm tập hợp nhiều dây đồng với tiết diện nhỏ, có độ đàn hồi cao, Vì thế dấy xoắn mềm có độ dẻo cao hơn nhiều so với dây đôi.

+ Lớp bọc ruột: cao su có khả năng chịu nhiệt bảo vệ lớp ruột

+ Lớp sợi bện cotton

+ Lớp vải bọc cotton có khả năng chịu nhiệt, bền chắc

Dây xoắn mềm được ứng dụng cho các thiết bị điện, bà là điện bởi nó có cấu tạo chịu nhiệt. Sản phẩm có độ an toàn cao nên thường được dùng để chế tạo các thiết bị điện trong sản xuất như máy khoan, máy tiện điện, các công cụ điện khác,…

Dây cáp điện

Dây cáp điện là loại dây dẫn có thể tải được dòng điện lớn, lõi có rất nhiều dây đồng. Cũng giống như những loại dây điện khác, vỏ cách điện của dây cáp điện được làm từ cao su lưu hóa hoặc chất dẻo nhựa PVC.

Thông thường, khi được lắp đặt trong ống, dòng điện qua dây cáp sẽ giảm đi.

Dây cáp điện được dùng làm đường dây tải điện chính, đi trong đường ống, đặt trên buli hay trong các nhà máy sản xuất…

Dây cáp điện bọc giáp

Lớp dây cáp bên ngoài được bọc rất chắc chắc giống như sắt, kẽm, nhôm, ruban. Nhờ đó, nó sẽ có nhiều tiết diện tương ứng với từng mật độ dòng điện, ngăn ngừa sự sụt áp khi dùng:

+ Khi tiết diện dây < 5mm2: Mật độ dòng điện sẽ là 5A/nnm2

+ Khi tiết diện dây nằm khoảng 6 đến 15mm2: Mật độ dòng điện phù hợp là 4A/mm2

+ Khi Tiết diện dây từ 16 đến 50mm2: Mật độ dòng điện sẽ là 3A/mm2

+ Khi tiết diện dây từ 51 đến 100mm2: Mật độ dòng điện phù hợp là 2A/mm2

+ Khi tiết diện dây nằm khoảng 101 đến 200mm2: Mật độ dòng điện là 1,5A/mm2

+ Khi tiết diện dây trên 200mm2: Mật độ dòng điện sẽ là 1A/mm2

Tác dụng cách đấu điện đúng chuẩn là gì?

Để nói về tác dụng của việc đâu nối dây điện thì mọi người sẽ nghĩ đến các đấu nối có các đầu ghim liên kết hỗ trợ. Khi 2 đầu ghim nối thì sẽ được gắng dây điện vào đó nếu không thì thiết bị sẽ không sử dụng được.

Việc phải nối sao cho đúng không mà còn phải đem lại một sự đảm bảo về tính thẫm mĩ của việc đi dây. Nó giúp cho người sử dụng học người bảo trì sau này thuận tiện hơn trong việc kiểm tra lỗi.

Đối với những người cao tuổi và trẻ nhỏ thì việc những dân dẫn điện có thể gây tai nạn về điện cho họ. Nếu mắc dây điện không chính dẫn đến việc rò điện, chạm mạch thì sự nguy hiểm càng tăng cao. Để mắc nối dây điện chính xác thì chúng tôi sẽ cho bạn hiểu tường tận cách mắc nối dây pha, dây mát ra sao để có được các mấu nối án toàn.

Quy trình chung nối dây dẫn điện - Công nghệ 9 được giải đáp chi tiết trong bài viết này nhằm hỗ trợ học sinh học tốt môn Công nghệ lớp 9. Trong chuyên mục Công nghệ 9, KhoaHoc giải đáp tất cả các câu hỏi có trong từng bài học theo chương trình học theo SGK chuẩn với lời giải chi tiết, chính xác. Học sinh có thể tham khảo lời giải để hoàn thiện câu hỏi trong bài học với mục tiêu đạt được kết quả cao môn Công nghệ 9.

  • 85 lượt xem
Chủ đề liên quan