Đọc thông tin trong bảng sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới
d) Đọc thông tin trong bảng sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới .
Trạng ngữ có những công dụng sau :
- Xác định hoàn cảnh , điều kiện diễn ra sự việc nêu trong câu , góp phần làm cho nội dung của câu được đầy đủ , chính xác :
- Nối kết các câu , các đoạn văn với nhau , góp phần làm cho đoạn văn , bài văn được mạch lạc .
Chỉ ra công dụng của thành phần trạng ngữ trong các câu dưới đây :
(1) Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau năm ngày rằm tháng Giêng [...]
Thường thường , vào khoảng đó trời đã hết nồm , mưa xuân bắt đầu thay thế cho mưa phùn , không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ . Sáng dậy , nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện ở trên trời , mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa . Trên giàn hoa lí , vài con ong siêng năng đã đi kiếm nhị hoa . Chỉ độ tám chín giờ sáng , trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột.
( Vũ Bằng )
(2) Về mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun.
(Đoàn Giỏi )
Bài làm:
Công dụng:
- Thường thường vào khoảng thời gian đó => Chỉ thời gian
- Sáng dậy => Chỉ thời gian
- Trên giàn hoa li => Chỉ nơi chốn
- Chỉ độ tám chín giờ sáng => Chỉ thời gian
- Trên nền trời trong trong => Chỉ nơi chốn
- Về mùa đông => Chỉ thời gian
Xem thêm bài viết khác
- Ghi tóm tắt nội dung chính của các bài thơ / đoạn thơ ở cột trái vào cột phải trong bảng dưới đây :
- Xác định chủ ngữ của mỗi câu sau. Ý nghĩa của chủ ngữ trong các câu sau khác nhau ở chỗ nào?
- Theo em, lí do viết đơn và lí do viết giấy đề nghị giống và khác nhau ở điểm nào ?
- Tìm cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu sau đây. Cho biết trong mỗi câu, cụm C-V làm thành phần gì.
- Qua ngôn ngữ đối thoại của quan phủ, em thấy tính cách của nhân vật này như thế nào? Hãy nêu nhận xét về mối quan hệ giữa ngôn ngữ và tính cách nhân vật
- Viết một cặp câu trong đó mỗi câu trình bày một ý riêng, sau đó hãy gộp thành một câu có cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ mà thay đổi nghĩa chính của chúng
- Viết phần mở bài cho bài giới thiệu về giá trị của một số câu tục ngữ, ca dao và dân ca địa phương em cho buổi sinh hoạt câu lạc bộ văn học của trường.
- Văn bản trên được viết theo thể loại gì ? kể tên một vài văn bản viết theo thể loại này mà em biết.
- Trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa văn chương đối với đời sống
- Soạn văn 7 VNEN bài 23: Ý nghĩa văn chương
- Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện hệ thống các văn bản đã học ( các nhóm vẽ xong, cử đại diện trình bày trước lớp ).
- Soạn văn 7 VNEN bài 21: Lập luận chứng minh