Đóng vai xử lí tình huống: Tình huống 1 - Em bị một số người bán hàng dụ dỗ, ép hút thửa thuốc lá. Em sẽ ứng xử như thế nào?

  • 1 Đánh giá

B. Hoạt động thực hành

1. Đóng vai xử lí tình huống:

a. Đọc kĩ các tình huống dưới đây:

  • Tình huống 1 - Em bị một số người bán hàng dụ dỗ, ép hút thửa thuốc lá. Em sẽ ứng xử như thế nào?
  • Tình huống 2 - Em được mời, nài ép phải uống rượu (hoặc bia) trong một buổi tiệc. Em sẽ ứng xử như thế nào?
  • Tình huống 3 - Em bị một nhóm thanh niên xấu dụ dỗ, em dùng thử ma túy. Em sẽ ứng xử như thế nào?

b. Các bạn trong nhóm thảo luận, đưa ra cách ứng xử trong mỗi tình huống

c. Phân công các bạn theo từng nhân vật, đóng vai thể hiện cách xử lí tình huống.

Bài làm:

Xử lí tình huống

Tình huốngCách xử lí
Tình huống 1

Khi có người dụ dỗ, ép hút thử thuốc lá em sẽ trả lời thẳng thắn: “Cám ơn, nhưng mình không hút thuốc”. Nếu người ấy vẫn cứ ép và ngay cả cười nhạo, em có thể nói thêm là: “Vì biết là hút thuốc có hại cho sức khỏe nên mình không hút” hay là “Đừng ép mình nữa. Hút hay không là quyền của mình”. Nếu họ vẫn cố tình ép, em sẽ xin phép họ rồi đi chỗ khác với một lí do là phải về nhà hoặc bận đi một công việc khác...

Tình huống 2Khi có người mời, nài ép phải uống rượu (bia) trong một buổi tiệc em sẽ khéo léo từ chối và xin phép họ mình uống nước lọc hoặc nước ngọt. Bởi vì mình chưa được phép sử dụng các đồ uống có cồn và đó là thức uống gây hại cho sức khỏe nên mình xin phép không uống.
Tình huống 3Khi có đám thanh niên dụ dỗ, sử dụng ma túy, em sẽ thẳng chắn từ chối với họ là: "Cảm ơn, nhưng tôi không sử dụng". Nếu họ vẫn tiếp tục dụ dỗ và thậm chí ép buộc thì em sẽ tìm cách tránh xa đám thanh niên đó, kể rõ câu chuyện của mình cho người lớn (thầy cô, bố mẹ) và nhờ sự giúp đỡ của người lớn để đảm bảo an toàn cho những ngày tiếp theo.
  • 91 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021