Dựa và hiểu biết của em và những hình ảnh được gợi ra từ bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ, hãy viết một bài văn khoảng 3 - 4 câu theo một trong những các đề bài sau:

  • 1 Đánh giá

6. Dựa và hiểu biết của em và những hình ảnh được gợi ra từ bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ, hãy viết một bài văn khoảng 3 - 4 câu theo một trong những các đề bài sau:

a. Tả một đám trẻ đang chơi đùa hoặc đang chăn trâu, chăn bò.

M: Đám trẻ chăn bò, bạn nào tóc cũng đỏ như râu ngô. Da các bạn đen nhẻm vì ngâm mình trong nước biển, phơi mình trong nắng gió. Các bạn đang thung thăng trên mình trâu, nghêu ngao hát trên đồi cỏ xanh.

b. Tả một buổi chiều tối hoặc một đêm yên tĩnh ở vùng biển hoặc ở một làng quê.

M: Chiều xuống. Mặt trời đằng tây đỏ như hòn lửa. Mặt biển màu tím sẫm, sóng vỗ rì rào. Xóm chài ẩn hiện sau hàng dừa đã thấp thoáng ánh đèn.

Bài làm:

a. Tả một đám trẻ đang chơi đùa hoặc đang chăn trâu, chăn bò.

Những ngày hè nghỉ học, trẻ con trong làng thường rủ nhau thả trâu trên những bờ đê cỏ xanh mơn mởn. Dưới nắng vàng rực rỡ, đàn trâu bước từng bước chậm rãi, ve vẩy chiếc đuôi, thong dong gặm. Lũ trẻ hồn nhiên nô đùa với những trò chơi dân dã. Hôm nay, trời gió mạnh, cả đoàn rủ nhau thả diều. Hai....ba...chạy, những tay chơi diều cừ khôi lấy đà chạy một đoạn để diều bay lên cao. Vừa chạy, vừa nới dây diều ra để diều bay càng cao và cao hơn nữa. Chẳng mấy chốc, những cánh diều đủ sắc màu đã bay lượn trên bầu trời xanh biếc. Cả lũ vừa ngắm diều, vừa chăn trâu cùng cười đùa vui vẻ. Đó quả là những ngày hè thật vui và đáng nhớ.

b. Tả một buổi chiều tối hoặc một đêm yên tĩnh ở vùng biển hoặc ở một làng quê.

Màn đêm buông xuống, bãi biển trở nên vắng lặng, yên tĩnh khác hẳn với cái vẻ náo nhiệt ban ngày. Từ màu xanh hiền hoà, mát mẻ, mặt biển từ từ được phủ màu đen, thỉnh thoảng lại lấp lánh ánh bạc của ngàn sao theo nhịp từng con sóng. Màn đêm phủ trùm lên vạn vật khiến mắt ta chẳng trông thấy gì chỉ có tiếng sóng rì rào, vỗ nhẹ vào bờ như một bản trường ca bất tận. Những con sóng đem làn nước biển mát lạnh, liếm nhẹ lên bàn chân cùng với những làn gió mát rượi mang theo hương vị mằn mặn của biển, vuốt ve khắp người tạo nên một cảm giác thật khoan thai, dễ chịu. Ban đêm, dạo chơi trên bãi biển tĩnh lặng quả là thú vị.

  • 272 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm VNEN tiếng Việt 5 tập 2