Dùng dấu gạch chéo (/) để ngăn cách các vế câu trong mỗi câu ghép dưới đây:
2. Tìm hiểu về cách nối các vế câu ghép
a. Dùng dấu gạch chéo (/) để ngăn cách các vế câu trong mỗi câu ghép dưới đây:
- Súng kíp của ta mới bắn một phát thì súng của họ đã bắn được năm, sáu mươi phát. Quan ta lạy súng thần công bốn lạy rồi mới bắn, trong khi ấy, đại bác của họ đã bắn được hai mươi viên.
Theo HÀ VĂN CÂU - VŨ ĐÌNH PHÒNG
- Cánh vật xung quanh tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.
(Thanh Tịnh)
- Kia là những mái nhà đứng sau lũy tre ; đây là mái đình cong cong ; kia nữa là sân phơi.
b. Khoanh tròn vào những từ hoặc dấu câu nối các vế câu
Bài làm:
- Súng kíp của ta mới bắn một phát / (thì) súng của họ đã bắn được năm, sáu mươi phát. Quan ta lạy súng thần công bốn lạy rồi mới bắn/ (,) trong khi ấy, đại bác của họ đã bắn được hai mươi viên.
Theo HÀ VĂN CÂU - VŨ ĐÌNH PHÒNG
- Cánh vật xung quanh tôi đang có sự thay đổi lớn(:) / hôm nay tôi đi học.
(Thanh Tịnh)
- Kia là những mái nhà đứng sau lũy tre(;) /đây là mái đình cong cong (;) / kia nữa là sân phơi.
Xem thêm bài viết khác
- Nghe thầy cô đọc và viết vào vở: " Núi non hùng vĩ"
- Chọn quan hệ từ trong ngoặc đơn thích hợp với mỗi chỗ trống: (tại, vì, nhờ)
- Những chi tiết, hình ảnh nào miêu tả cảnh đẹp của thiên nhiên nơi đền Hùng? Viết kết quả vào vở
- Giải bài 31B: Lời tâm tình của người chiến sĩ
- Thêm vào chỗ trống một quan hệ từ và vế câu thích hợp để tạo thành câu ghép
- Giải bài 29B: Con gái kém gì con trai?
- Hỏi người thân về quyền trẻ em
- Chọn câu ca dao/ tục ngữ ở cột B nêu được truyền thông quý báu của dân tộc ta ở cột A
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu thuật lại một phần cuộc họp của tổ em, trong đó có dùng dấu ngoặc kép để dẫn lời nói trực tiếp.
- Quan sát các bức tranh học sinh vẽ và những tấm ảnh chụp; nói điều em nghĩ về các bạn nhỏ
- Quan sát tranh và trả lời câu hỏi: Tranh vẽ cảnh gì? Vẻ mặt, điệu bộ của những người trong tranh nói lên điều gì?
- Giải bài 22C: Cùng đặt câu ghép