Dùng dấu gạch chéo (/) để ngăn cách các vế câu trong mỗi câu ghép dưới đây:
2. Tìm hiểu về cách nối các vế câu ghép
a. Dùng dấu gạch chéo (/) để ngăn cách các vế câu trong mỗi câu ghép dưới đây:
- Súng kíp của ta mới bắn một phát thì súng của họ đã bắn được năm, sáu mươi phát. Quan ta lạy súng thần công bốn lạy rồi mới bắn, trong khi ấy, đại bác của họ đã bắn được hai mươi viên.
Theo HÀ VĂN CÂU - VŨ ĐÌNH PHÒNG
- Cánh vật xung quanh tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.
(Thanh Tịnh)
- Kia là những mái nhà đứng sau lũy tre ; đây là mái đình cong cong ; kia nữa là sân phơi.
b. Khoanh tròn vào những từ hoặc dấu câu nối các vế câu
Bài làm:
- Súng kíp của ta mới bắn một phát / (thì) súng của họ đã bắn được năm, sáu mươi phát. Quan ta lạy súng thần công bốn lạy rồi mới bắn/ (,) trong khi ấy, đại bác của họ đã bắn được hai mươi viên.
Theo HÀ VĂN CÂU - VŨ ĐÌNH PHÒNG
- Cánh vật xung quanh tôi đang có sự thay đổi lớn(:) / hôm nay tôi đi học.
(Thanh Tịnh)
- Kia là những mái nhà đứng sau lũy tre(;) /đây là mái đình cong cong (;) / kia nữa là sân phơi.
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát bức tranh sau và cho biết tranh vẽ cảnh gì?
- Mỗi em đặt hai câu về một đồ vật mà em thích, trong đó câu thứ hai có chứa từ ngữ thay thế cho từ ngừ chí đồ vật ở câu thứ nhất.
- Chọn và viết bài văn miêu tả theo một trong những đề bài dưới đây:
- Dưới đây là một câu chuyện em đã học từ lớp 3. Giả sử em là một chữ cái (hoặc một dâu câu) làm thư kí cuộc họp, em hãy viết biên bản cuộc họp ấy:
- Giải bài 32C: Viết bài văn tả cảnh
- Trong hai đoạn văn kết bài của bài văn tả người dưới đây, đoạn nào kết bài mơ rộng? Đoạn nào kết bài không mơ rộng? Hai đoạn Víăn có điểm nào giống và khác nhau?
- Điền cặp quan hệ từ thích hợp với mỗi chỗ trống để tạo các câu ghép
- Đám cháy xảy ra lúc nào? Người đã dũng cảm cứu em bé là ai? Con người và hành động của anh có gì đặc biệt?
- Nói cho người thân nghe cảm nghĩ của em về hành động hi sinh vì bạn của nhân vật Ma-ri-ô trong bài Môt vụ đắm tàu.
- Giải bài 34B: Trẻ em sáng tạo tương lai
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu thuật lại một phần cuộc họp của tổ em, trong đó có dùng dấu ngoặc kép để dẫn lời nói trực tiếp.
- Lập bảng thống kê về ba kiểu câu kể: Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì? theo mẫu sau