Em hãy cho biết quả Địa Cầu và bản đồ có điểm gì giống nhau và khác nhau
1. Khái niệm bản đồ
1/ Em hãy cho biết quả Địa Cầu và bản đồ có điểm gì giống nhau và khác nhau.
2/ Hãy nêu một số ví dụ cụ thể về vai trò của bản đồ trong học tập và đời sống.
Bài làm:
1/ Quả Địa Cầu và bản đồ có điểm giống nhau và khác nhau:
- Giống: đều là sự mô phỏng thu nhỏ một phần hay toàn bộ bề mặt trái đất theo một tỉ lệ nhất định
- Khác: Quả địa cầu là mô phỏng theo dạng cầu (tròn) giống trái đất thật của chúng ta do đó các kinh tuyến sẽ cắt nhau tại 2 điểm cực bắc và cực nam, còn các vĩ tuyến là các đường tròn đồng tâm (chỉ trên quả địa cầu thôi còn thực tế thì không vậy). Bản đồ là hình vẽ thu nhỏ Trái Đất lên mặt phẳng trên cơ sở toán học, thể hiện các đối tượng địa lí bằng biểu tượng có các yếu tố bổ trợ, yếu tố nội dung.
2/ Một số ví dụ cụ thể về vai trò của bản đồ trong học tập và đời sống:
- Xác định được vị trí địa lí một điểm nào đó trên mặt đất (toạ độ địa lí), ở vào đới khí hậu nào,...
- Dùng để chỉ đường.
- Dùng trong các ngành kinh tế: nông nghiệp, công nghiệp, du lịch,...
- Dùng trong quân sự
- Dự báo và thể hiện các hiện tượng tự nhiên,...
Xem thêm bài viết khác
- Nêu một số việc cần làm để góp phần bảo vệ khí quyển
- [Kết nối tri thức] Giải địa lí 6 bài 10: Cấu tạo của Trái Đất. Các mảng kiến tạo
- [Kết nối tri thức] Giải địa lí 6 bài 15: Lớp vỏ khí của Trái Đất. Khí áp và gió
- [Kết nối tri thức] Giải địa lí 6 bài 26: Thực hành: Tìm hiểu môi trường tự nhiên đa dạng
- Sử dụng la bàn trong lớp học, xác định hướng cửa lớp, hướng cổng trường
- [Kết nối tri thức] Giải địa lí 6 bài 29: Bảo vệ thiên nhiên và khai thác thông minh các tài nguyên thiên nhiên vì sự phát triển bền vững
- Điều kiện tự nhiên của Trung Quốc cổ đại có những đặc điểm gì nổi bật? Luyện tập và Vận dụng trang 43 Lịch Sử lớp 6
- Đọc thông tin trong mục a, em hãy mô tả các bộ phận của một dòng sông lớn
- [Kết nối tri thức] Giải lịch sử 6 bài 12: Sự hình thành và bước đầu phát triển của các vương quốc phong kiến ở Đông Nam Á (từ thế kỉ VII đến thế kỉ X)
- Hãy nêu một số việc làm cụ thể chúng ta cần thực hiện để giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu
- Nêu sự khác nhau giữa nội sinh và ngoại sinh. Trình bày ý nghĩa của nội sinh và ngoại sinh trong hiện tượng tạo núi.
- Khái niệm lịch sử được hiểu như thế nào? Nêu ví dụ cụ thể.