Giải vnen tin 8 bài: Bài thực hành số 3
Giải bài: Bài thực hành 3 - Sách VNEN tin học lớp 8 trang 140. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Giả thiết a và b là biến kiểu Integer, em hãy cho biết lệnh sau đây nhằm thực hiện việc gì? Lệnh này đã thể hiện cấu trúc lệnh nào mà em đã học?
if a < b then writeln (a) else writeln (b);
B. Hoạt động luyện tập
1. Để tìm hai số lớn hơn trong hai số a và b sau đó gán cho biến c, đoạn chương trình nào sau đây là sai cú pháp?
A. if a > b; then c := a; else c := b;
B. if a > b then c := a; else c := b;
C. if a > b then c := a else c := b;
D. if a > b then c := a; c := b;
2. Em hãy cho biết trong 4 đoạn chương trình ở mục B.1 đoạn chương trình nào thực hiện được mục đích đề ra: tìm số lớn hơn trong hai số a, b và gán cho biến c? Hãy kiểm tra thông qua phần mềm Pascal.
3. Em hãy làm bài tập sau: Ngay sau khi thực hiện mỗi câu lệnh dưới đây, giá trị của biến nguyên a sẽ là bao nhiêu nếu trước đó giá trị của a bằng 10?
A. if a > 8 then a := 8;
B. if a < 5 then a := 5;
C. if a < 7 then a := 7 else a := 13;
D. if a mod 2 = 0 then a := 6;
4. Em hãy tìm hiểu chương trình sau đây:
a, Hãy cho biết chương trình trên nhằm mục đích gì?
b, Hãy soạn thảo, dịch và chạy thử chương trình với các bộ dữ liệu sau đây (180, 200); (200, 180); (200, 200). Quan sát và nhận xét kết quả nhận được.
c, Tìm chỗ chưa đúng trong chương trình và sửa lại để chương trình có kết quả đúng.
5. Em hãy tìm hiểu và cho biết chương trình sau thực hiện công việc gì, sau đó soạn thảo và chạy thử trên Free Pascal để kiểm tra lại.
C. Hoạt động vận dụng
Giả sử em muốn viết một chương trình như sau:
- Người dùng gõ một số nguyên vào bàn phím;
- Sau đó chương trình hiển thị thông báo cho biết đó là số chẵn hay số lẻ;
Hãy lập trình trong môi trường Free Pascal để thực hiện yêu cầu trên.
Xem thêm bài viết khác
- Giải vnen tin 8 bài 7: Thực hành tạo chương trình điều khiển nhân vật chuyển động
- Hãy viết chương trình sử dụng lệnh lặp FOR để tính tổng các số tự nhiên từ 1 đến 10
- Sau khi thực hiện xong dãy lệnh dưới đây, giá trị của x và y bằng bao nhiêu?
- Hãy nối các tọa độ sau đúng với các điểm đã ghi ở hình trên
- Em hãy cho biết một biến kiểu CHAR chiếm bao nhiêu byte trong bộ nhớ
- Hãy xác định các input, output của các bài toán sau: a, Xác định số học sinh trong lớp cùng mang họ Trần.
- Hãy tìm kết quả của những biểu thức sau và điền vào chỗ trống: A. (9 - 3 * 3 = 0) = ...
- Coi R là cạnh hình vuông, em hãy viết chương trình để: hiển thị lên màn hình thông báo
- Cần chèn thêm lệnh play sound meow vào vị trí nào trong chương trình ở bài thực hành 1...
- Bạn Việt Phương sử dụng máy tính để giải quyết bài toán ở mục B.2 và bạn ấy kể lại những việc mình đã làm...
- Hãy nêu kịch bản để con cánh cam chuyển động dọc theo các cạnh của một hình chữ nhật
- Em hãy cho biết trong hai đoạn chương trình sau, lệnh nào sai và sai chỗ nào?