Giải vnen tin 8 bài: Bài thực hành số 3
Giải bài: Bài thực hành 3 - Sách VNEN tin học lớp 8 trang 140. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Giả thiết a và b là biến kiểu Integer, em hãy cho biết lệnh sau đây nhằm thực hiện việc gì? Lệnh này đã thể hiện cấu trúc lệnh nào mà em đã học?
if a < b then writeln (a) else writeln (b);
B. Hoạt động luyện tập
1. Để tìm hai số lớn hơn trong hai số a và b sau đó gán cho biến c, đoạn chương trình nào sau đây là sai cú pháp?
A. if a > b; then c := a; else c := b;
B. if a > b then c := a; else c := b;
C. if a > b then c := a else c := b;
D. if a > b then c := a; c := b;
2. Em hãy cho biết trong 4 đoạn chương trình ở mục B.1 đoạn chương trình nào thực hiện được mục đích đề ra: tìm số lớn hơn trong hai số a, b và gán cho biến c? Hãy kiểm tra thông qua phần mềm Pascal.
3. Em hãy làm bài tập sau: Ngay sau khi thực hiện mỗi câu lệnh dưới đây, giá trị của biến nguyên a sẽ là bao nhiêu nếu trước đó giá trị của a bằng 10?
A. if a > 8 then a := 8;
B. if a < 5 then a := 5;
C. if a < 7 then a := 7 else a := 13;
D. if a mod 2 = 0 then a := 6;
4. Em hãy tìm hiểu chương trình sau đây:
a, Hãy cho biết chương trình trên nhằm mục đích gì?
b, Hãy soạn thảo, dịch và chạy thử chương trình với các bộ dữ liệu sau đây (180, 200); (200, 180); (200, 200). Quan sát và nhận xét kết quả nhận được.
c, Tìm chỗ chưa đúng trong chương trình và sửa lại để chương trình có kết quả đúng.
5. Em hãy tìm hiểu và cho biết chương trình sau thực hiện công việc gì, sau đó soạn thảo và chạy thử trên Free Pascal để kiểm tra lại.
C. Hoạt động vận dụng
Giả sử em muốn viết một chương trình như sau:
- Người dùng gõ một số nguyên vào bàn phím;
- Sau đó chương trình hiển thị thông báo cho biết đó là số chẵn hay số lẻ;
Hãy lập trình trong môi trường Free Pascal để thực hiện yêu cầu trên.
Xem thêm bài viết khác
- Hãy viết chương trình sử dụng lệnh lặp FOR để tính tổng các số tự nhiên từ 1 đến 10
- Chương trình ở hình bên thực hiện nhiệm vụ gì? Hãy chỉ ra từng loại biểu thức trong chương trình.
- Em hãy cho biết trong các hoạt động sau đây, hoạt động nào được lặp lại với số lần không biết trước?
- Qua các ví dụ về sử dụng câu lệnh cảm biến em hãy chỉ ra sự giống nhau và khác nhau...
- Cho a (gam) nhôm phản ứng hoàn toàn với dung dịch HCl theo phản ứng sau...
- Quan sát và cho biết các nhân vật sau đang quay về hướng nào?
- Giải vnen tin 8 bài 1: Làm quen với Scratch
- Hãy so sánh chương trình này với chương trình của bạn Dũng được giới thiệu trong hoạt động Hình thành kiến thức.
- Các biểu thức sau nhận giá trị số hay giá trị logic (đúng/sai)?
- Hình dưới đây giải thích ý nghĩa của hai dòng lệnh trong chương trình. Hãy dự đoán khi thực hiện chương trình...
- Bạn Việt Phương sử dụng máy tính để giải quyết bài toán ở mục B.2 và bạn ấy kể lại những việc mình đã làm...
- Hãy tạo chương trình của bạn Hồng và chạy chương trình một số lần với các giá trị khác nhau của n...