Giải vnen tin 8 bài: Bài thực hành số 3
Giải bài: Bài thực hành 3 - Sách VNEN tin học lớp 8 trang 140. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Giả thiết a và b là biến kiểu Integer, em hãy cho biết lệnh sau đây nhằm thực hiện việc gì? Lệnh này đã thể hiện cấu trúc lệnh nào mà em đã học?
if a < b then writeln (a) else writeln (b);
B. Hoạt động luyện tập
1. Để tìm hai số lớn hơn trong hai số a và b sau đó gán cho biến c, đoạn chương trình nào sau đây là sai cú pháp?
A. if a > b; then c := a; else c := b;
B. if a > b then c := a; else c := b;
C. if a > b then c := a else c := b;
D. if a > b then c := a; c := b;
2. Em hãy cho biết trong 4 đoạn chương trình ở mục B.1 đoạn chương trình nào thực hiện được mục đích đề ra: tìm số lớn hơn trong hai số a, b và gán cho biến c? Hãy kiểm tra thông qua phần mềm Pascal.
3. Em hãy làm bài tập sau: Ngay sau khi thực hiện mỗi câu lệnh dưới đây, giá trị của biến nguyên a sẽ là bao nhiêu nếu trước đó giá trị của a bằng 10?
A. if a > 8 then a := 8;
B. if a < 5 then a := 5;
C. if a < 7 then a := 7 else a := 13;
D. if a mod 2 = 0 then a := 6;
4. Em hãy tìm hiểu chương trình sau đây:

a, Hãy cho biết chương trình trên nhằm mục đích gì?
b, Hãy soạn thảo, dịch và chạy thử chương trình với các bộ dữ liệu sau đây (180, 200); (200, 180); (200, 200). Quan sát và nhận xét kết quả nhận được.
c, Tìm chỗ chưa đúng trong chương trình và sửa lại để chương trình có kết quả đúng.
5. Em hãy tìm hiểu và cho biết chương trình sau thực hiện công việc gì, sau đó soạn thảo và chạy thử trên Free Pascal để kiểm tra lại.


C. Hoạt động vận dụng
Giả sử em muốn viết một chương trình như sau:
- Người dùng gõ một số nguyên vào bàn phím;
- Sau đó chương trình hiển thị thông báo cho biết đó là số chẵn hay số lẻ;
Hãy lập trình trong môi trường Free Pascal để thực hiện yêu cầu trên.
Xem thêm bài viết khác
- Các em hãy thảo luận và điền vào chỗ trống: A. Tổng (hiệu, tích) của hai số nguyên cho kết quả là một số nguyên, những tổng (hiệu, tích)...
- Hãy sửa lại chương trình để nó điều khiển quả bóng chuyển động liên tục qua 4 vị trí A, B, C, D một số lần nào đó
- Hãy tìm kết quả của những biểu thức sau và điền vào chỗ trống: A. (9 - 3 * 3 = 0) = ...
- Em hãy chỉ ra những lệnh Scratch mà thông qua tên có thể đoán ra tác dụng của nó
- Hãy chuyển các phát biểu sau đây thành các biểu thức trong ngôn ngữ Pascal:
- Các em hãy cùng thảo luận và cho biết kết quả chạy chương trình sau đây: Uses crt;...
- Giải vnen tin 8 bài 1: Vẽ hình với phần mềm Geogebra
- Em hãy cho biết ý nghĩa và chức năng của các biến: i, c, a[i]...
- Hãy sắp xếp các biểu tượng công cụ sau đây theo các nhóm...
- Em hãy viết chương trình thực hiện những việc sau: a, Khai báo một mảng các phần tử thuộc kiểu số nguyên;
- Những tình huống nào sau đây thể hiện hội thoại người - máy?
- Em hãy cho biết những khai báo mảng nào dưới đây là sai và giải thích lý do?