Giải vở BT Lịch sử 6 bài: Ôn tập

  • 1 Đánh giá

Hướng dẫn giải vở BT Lịch sử 6 bài: Ôn tập. Ngoài việc cung cấp kiến thức và hướng dẫn giải bài tập trong sgk. KhoaHoc sẽ hướng dẫn các bạn học sinh giải các bài tập trong vở BT. Hi vọng các bạn sẽ nắm được bài tốt hơn.

Bài 1: a) Toàn bộ chương trình lịch sử lớp 6 chúng ta đã học, nếu chia theo nội dung thì có ba phần lớn. Em hãy tự làm thống kê và ghi vào hàng kẻ chấm.

I. Mở đầu: Số chương…, số bài…

II. Lịch sử thế giới: Số chương…, số bài…

III. Lịch sử Việt Nam: Số chương…, số bài…

b) Lịch sử Việt Nam gồm có bốn thời kì (chương)

Em hãy hoàn thành bài tập sau:

Thời kì (chương)Thời gian của lịch sử (cách chúng ta ngày nay)Nội dung chính

Trả lời:

a) Toàn bộ chương trình lịch sử lớp 6 chúng ta đã học, nếu chia theo nội dung thì có ba phần lớn. Em hãy tự làm thống kê và ghi vào hàng kẻ chấm.

IV. Mở đầu: Số chương 0, số bài 2

V. Lịch sử thế giới: Số chương 0, số bài 5

VI. Lịch sử Việt Nam: Số chương 5, số bài 21

b)

Thời kì (chương)Thời gian của lịch sử (cách chúng ta ngày nay)Nội dung chính
Buổi đầu lịch sử nước ta (Chương I)3 – 4 triệu nămThời nguyên thủy trên đất nước ta và đời sống của người nguyên thủy trên đất nước ta.
Thời đại dựng nước Văn Lang – Âu Lạc (Chương II)Hơn 3000 nămNhững chuyển biến trong đời sống kinh tế, xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang. Nhà nước Âu Lạc
Thời kì Bắc thuộc và đấu tranh giành độc lập (Chương III)Hơn 2000 năm.Đời sống nhân dân ta dưới ách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc. Các cuộc đấu tranh tiêu biểu giành độc lập dân tộc.
Bước ngoặt lịch sử ở đầu thế kỉ X (Chương IV)Hơn 1000 năm.Cuộc đấu tranh giành quyền tự chủ của họ Khúc, họ Dương. Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng năm 938.

Bài 2: Những thông tin lịch sử sau đây chưa sắp xếp khoa học. Em hãy dùng bút chì, thước kẻ nối tên các nhân vật lịch sử với các sự kiện, biểu tượng lịch sử hoặc đánh số, ghi chữ cái gắn kết các thông tin có mối quan hệ với nhau.

Số thứ tự hoặc A, B, C,…Các nhân vật lịch sửSố thứ tự hoặc A, B, C,…Các sự kiện, biểu tượng lịch sử
Lý Bí (Lý Bôn)Dựng nước Văn Lang
Mai Thúc LoanCăn cứ đầm Dạ Trạch
Trưng Trắc, Trưng NhịCuộc khởi nghĩa nổ ra mùa xuân năm 542
Thục PhánCuộc khởi nghĩa nổ ra năm 248
Các vua HùngCuộc khởi nghĩa nổ ra năm 40
Ngô QuyềnThành lập nước Âu Lạc
Phạm TuCuộc khởi nghĩa diễn ra trong những năm 713 - 722
Khu LiênCuộc khởi nghĩa diễn ra trong những năm 776 - 791
Triệu Quang PhụcChiến thắng Bạch Đằng năm 938
Triệu Thị TrinhThành lập quốc gia Lâm Ấp
Phùng Hưng, Phùng HảiCuộc chiến đấu giữ thành ở cửa sông Tô Lịch.

Trả lời:

Số thứ tự hoặc A, B, C,…Các nhân vật lịch sửSố thứ tự hoặc A, B, C,…Các sự kiện, biểu tượng lịch sử
6Lý Bí (Lý Bôn)1Dựng nước Văn Lang
9Mai Thúc Loan8Căn cứ đầm Dạ Trạch
3Trưng Trắc, Trưng Nhị6Cuộc khởi nghĩa nổ ra mùa xuân năm 542
2Thục Phán5Cuộc khởi nghĩa nổ ra năm 248
1Các vua Hùng3Cuộc khởi nghĩa nổ ra năm 40
11Ngô Quyền2Thành lập nước Âu Lạc
7Phạm Tu9Cuộc khởi nghĩa diễn ra trong những năm 713 - 722
4Khu Liên10Cuộc khởi nghĩa diễn ra trong những năm 776 - 791
8Triệu Quang Phục11Chiến thắng Bạch Đằng năm 938
5Triệu Thị Trinh4Thành lập quốc gia Lâm Ấp
10Phùng Hưng, Phùng Hải7Cuộc chiến đấu giữ thành ở cửa sông Tô Lịch.

Bài 3: Nếu chỉ được phép lưu giữ chín sự kiện lịch sử của chương trình lịch sử lớp 6 vào đĩa mềm (bộ nhớ) thì em sẽ chọn những sự kiện nào? (Em có thể trao đổi với nhóm bạn của em để có sự thống nhất).

Trả lời:

1. Thế kỉ VII TCN: Nước Văn Lang thành lập.

2. Năm 207 TCN: Nước Âu Lạc của An Dương Vương thành lập.

3. Năm 179 TCN: Nước Âu Lạc bị quân Triệu Đà xâm chiếm.

4. Năm 40: Khởi nghĩa Hai Bà Trưng bùng nổ.

5. Năm 192 – 193: Nước Lâm Ấp thành lập.

6. Năm 544: Nước Vạn Xuân thành lập.

7. Năm 550: Triệu Quang Phục giành lại độc lập.

8. Năm 905: Khúc Thừa Dụ khởi nghĩa giành chính quyền tự chủ.

9. Năm 938: Chiến thắng Bạch Đằng lịch sử khẳng định nền độc lập hoàn toàn của đất nước ta.

Bài 4: a) Sự khác nhau cơ bản của phần lịch sử mà em đã được học trong bộ môn Tự nhiên và xã hội ở các lớp tiểu học và môn học Lịch sử mà bây giờ các em đã được học ở lớp 6 là gì?

b) Em thử đề ra phương pháp để học tốt môn Lịch sử ở lớp 6.

Trả lời:

a) Sự khác biệt cơ bản là Lịch sử lớp 6 được tìm hiểu kĩ hơn lịch sử thế giới cũng như Việt Nam, kiến thức chi tiết, cụ thể hơn.

b) Phương pháp học tốt môn Lịch sử 6: chú ý nghe giảng ở trên lớp. Về nhà sưu tầm các tư liệu liên quan đến bài học để biết thêm kiến thức, tìm hiểu bài trước khi lên lớp.

Bài 5: a) Em hãy viết điều mà em tâm đắc nhất khi được học xong chương trình lịch sử lớp 6 (viết thật ngắn gọn, súc tích).

b) Tình cảm, thái độ, tinh thần học tập của em đối với môn Lịch sử? (Em hãy nói thật lòng mình). Em còn gặp khó khăn trở ngại gì khi học tập bộ môn Lịch sử ở lớp 6?

Trả lời:

a) Điều em tâm đắc nhất khi học xong chương trình lịch sử lớp 6 đó là em đã biết nguồn gốc của loài người, biết được nguồn gốc lịch sử dân tộc Việt Nam. Em biết rằng ông cha ta đã phải hi sinh bao xương máu, anh dũng chiến đấu để bảo vệ độc lập cho đất nước.

b) Em cảm thấy yêu thích môn Lịch sử. Khi học môn Lịch sử, em cảm thấy biết ơn, cảm phục những bị anh hùng hi sinh cho non sông đất nước. Em tự hào vì mình là người Việt Nam.

Khó khăn em gặp phải: Đôi khi kiến thức còn khô khan, nặng với học sinh.


  • 12 lượt xem