Hãy giải thích hiện tượng trên từ những hiểu biết về phân tử, nguyên tử.
III - CHUYỂN ĐỘNG CỦA CÁC PHÂN TỬ VÀ NHIỆT ĐỘ CÓ QUAN HỆ VỚI NHAU HAY KHÔNG ?
Thí nghiệm :
a) Đổ nhẹ nước vào một bình đựng đồng sunfat (Hình 21.5). Vì nước nhẹ hơn nên nổi ở trên cao tạo thành một mặt phân cách giữa hai chất lỏng. Sau một thời gian, mặt phân cách này mờ dần rồi mất hẳn. Trong bình chỉ còn một chất lỏng đồng nhất màu xanh nhạt. Nước và đồng sunfat đã hòa vào nhau. Hiện tượng này gọi là hiện tượng khuếch tán.Hãy giải thích hiện tượng trên từ những hiểu biết về phân tử, nguyên tử.
- Hãy lấy ví dụ về hiện tượng khuếch tán và giải thích vì sao hiện tượng lại xảy ra.
b) Nếu lặp lại thí nghiệm trên với nước nóng hơn, liệu có mối quan hệ giữa chuyển động của phân tử cấu tạo nên vật và nhiệt độ của chất đó không ? Vì sao ?
Bài làm:
a) Giải thích hiện tượng : các phân tử nước và đồng sunfat đều chuyển động không ngừng về mọi phía, nên các phân tử đồng sunfat có thể chuyển động lên trên, xen vào khoảng cạch giữa các phân tử nước và các phân tử nước có thể chuyển động xuống dưới, xen vào khoảng cách giữa các phân tử đồng sunfat.
- Ví dụ hiện tượng khuếch tán : khi mở một lọ nước hoa, sau một thời gian rất ngắn, mùi thơm từ nước hoa lan ra khắp phòng. Đó là hiện tượng khuếch tán giữa các phân tử nước hoa và các phân tử không khí.
b) Nếu lặp lại thí nghiệm trên với nước nóng hơn, có mối quan hệ giữa chuyển động của phân tử cấu tạo nên vật và nhiệt độ của chất đó. Khi nhiệt độ càng cao thì hiện tượng khuếch tán xảy ra càng nhanh. Vì khi nhiệt độ càng cao thì các phân tử nước chuyển động nhanh hơn dẫn đến hiện tượng khuếch tán nhanh hơn.
Xem thêm bài viết khác
- Cách khai thác muối ăn từ nước biển và muối mỏ như thế nào?
- Giải VNEN 8 tất cả các môn học
- Bổ sung thông tin cần thiết vào ô trống dưới đây:
- Từ thí nghiệm rút ra nhận xét như thế nào về sự truyền nhiệt trong chất rắn ?
- Hãy liệt kê những hành động làm suy thoái môi trường mà em biết trong thực tế.Thử đề xuất cách khắc phục.
- Hãy giải thích hiện tượng trên từ những hiểu biết về phân tử, nguyên tử.
- Clo được điều chế như thế nào trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp?
- Chọn từ/ cụm từ thích hợp cho trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống trong câu dưới đây
- Hãy tìm hiểu vì sao người ta lại chọn cách đứng thành dây chuyền ! Để mang cùng một lượng đất lên trên, trong trường hợp nào công thực hiện nhiều hơn ?
- Hãy nêu ví dụ về sử dụng máy cơ đơn giản cho lợi về lực nhưng thiệt về đường đi và một ví dụ về sử dụng máy cơ đơn giản cho lợi về đường đi nhưng thiệt về lực.
- - Tìm hiểu những tai nạn, thương tích hay xảy ra ở địa phương em. Theo em, làm thế nào để phòng tránh các tai nạn, thương tích đó?
- Tính khối lượng MnO2 cần dùng để điều chế được lượng Cl2 phản ứng vừa đủ với 5,6 gam sắt