[Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 44: Lực ma sát
Hướng dẫn giải bài 44: Lực ma sát sách khoa học tự nhiên 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách " Kết nối tri thức và cuộc sống" được nhà xuất bản giáo dục biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
Mở đầu
Khi đi trên sàn nhà trơn ướt, ta có thể bị ngã. Em có thể giải thích tại sao không?
Trả lời:
Vì khi sàn nhà trơn ướt, lực ma sát để giúp ta không bị trơn trượt rất nhỏ, do đó rất dễ bị ngã.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
I. Lực ma sát là gì?
1. Lực ma sát là lực tiếp xúc hay lực không tiếp xúc?
2. Xác định phương và chiều của lực ma sát trong các hình 5.2?

II. Lực ma sát nghỉ và lực ma sát trượt
Mỗi em hãy tìm một ví dụ cho mỗi loại lực ma sát
III. Tác dụng của lực ma sát đối với chuyển động
Hãy chỉ ra lực ma sát trong các tình huống sau đây và nói rõ có tác dụng cản trở hay thúc đẩy chuyển động

IV. Ma sát trong an toàn giao thông
1. Tại sao trên mặt lốp xe lại có các khía rãnh (hình 5.7)?
Đi xe mà lốp các khía rãnh đã bị mòn thì có an toàn không? Tại sao?

2. Tại sao khi phanh gấp, lốp xe ô tô để lại một vệt đen dài trên đường nhựa?
3. Hãy giải thích ý nghĩa của biển báo chỉ dẫn tốc độ giới hạn chạy trên đường cao tốc mô tả trong hình 5.8?

Xem thêm bài viết khác
- Đọc thông tin trên, kể tên các bệnh do virus gây ra
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 3: Sử dụng kính lúp
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 24: Thực hành quan sát và mô tả cơ thể đơn bào và cơ thể đa bào
- Hãy dự đoán trọng lượng của một vật quanh em, rồi dùng lực kế kiểm tra.
- Mô tả các loại nấm mốc trên mẫu vật đã chuẩn bị theo các tiêu chí trong bảng sau
- Hãy cho biết trong các vật sau đây, vật nào là vật sống, vật nào là vật không sống?
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 31: Thực hành quan sát nguyên sinh vật
- Quan sát hình 1.5 và xác định cơ thể đơn bào, cơ thể đa bào
- Để làm chiếc ấm điện đun nước, người ta đã sử dụng các vật liệu gì?
- Hình 1.1 dưới đây mô tả một số hiện tượng. Em hãy đọc và thực hiện yêu cầu ghi dưới mỗi hình:
- Nhiên liệu tồn tại ở những trạng thái nào?
- Tại sao cần đeo kính bảo vệ mắt, đeo găng tay và mặc áo choàng (nếu có) khi làm thí nghiệm với hóa chất?