Nhớ lại kiến thức về từ tính của nam châm ở lớp 5 và lớp 7, hãy đề xuất và thực hiện một thí nghiệm để phát hiện xem một thanh kim loại có phải là nam châm hay không ?
Câu 1: Trang 58 - SGK vật lí 9
Nhớ lại kiến thức về từ tính của nam châm ở lớp 5 và lớp 7, hãy đề xuất và thực hiện một thí nghiệm để phát hiện xem một thanh kim loại có phải là nam châm hay không ?
Bài làm:
Để phát hiện xem một thanh kim loại có phải là nam châm hay không ta thực hiện thí nghiệm: cho thanh kim loại vào gần những mảnh vụn sắt, nếu thanh kim loại hút những mảnh vụt thì đó là nam châm.
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy dựa vào các kết quả quan sát được ở trên để nhận định sự đúng, sai của hai ý kiến sau sgk Vật lí 9 trang 140
- Giải câu 7 bài 45: Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì sgk Vật lí 9 trang 123
- Hãy nêu một ví dụ về tác dụng của ánh sáng đối với cơ thể người. sgk Vật lí 9 trang 147
- Giải bài 36 vật lí 9: Truyền tải điện năng đi xa
- Độ dày phần rìa so với phần giữa của thấu kính phân kì có gì khác so với thấu kính hội tụ ? sgk Vật lí 9 trang 119
- Hãy làm thí nghiệm kiểm tra dự đoán của em bằng cách bật công tắc cho dòng điện đi vào khung dây của mô hình.
- Giải thích tác dụng của kính lão. sgk Vật lí 9 trang 132
- Hãy mô tả hiện tượng xảy ra trong mỗi thí nghiệm ở hình 35.1 và cho biết hiện tượng nào chứng tỏ dòng điện xoay chiều có tác dụng nhiệt, tác dụng quang, tác dụng từ sgk Vật lí 9 trang 95
- Hướng dẫn giải câu 4 bài 1: Sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn.
- Giải câu 12 bài 39: Tổng kết chương II: Điện từ học sgk Vật lí 9 trang 106
- Tại sao khi đóng công thức K để dòng điện chạy trong mạch điện 1 thì động cơ M ở mạch điện 2 làm việc?
- Giải câu 8 bài 44: Thấu kính hội tụ sgk Vật lí 9 trang 121