Nội dung chính bài: Cách lập ý của bài văn biểu cảm
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: " Cách lập ý của bài văn biểu cảm". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 7 tập 1
Bài làm:
Nội dung bài gồm:
A. Ngắn gọn những nội dung chính
1. Ngắn gọn kiến thức trọng tâm.
- Để tạo ý cho bài văn biểu cảm, khơi nguồn cho mạch cảm xúc nảy sinh, người viết có thể hồi tưởng kỉ niệm quá khứ, suy nghĩ về hiện tại, mơ ước tới tương lai, tưởng tượng những tình huống gợi cảm hoặc vừa quan sát, vừa suy ngẫm, vừa thể hiện cảm xúc.
- Nhưng dù dùng cách gì thì tình cảm trong bài cũng phải chân thật và sự việc được nêu ra phải có trong kinh nghiệm. Được như thế bài văn mới làm cho người đọc tin và đồng cảm.
B. Nội dung chính cụ thể.
1. Những cách lập ý thường gặp của bài văn biểu cảm
Để tạo ý cho bài văn biểu cảm, khơi nguồn cho mạch cảm xúc nảy sinh, người viết có thể:
- Liên hệ hiện tại với tương lai
- Hồi tưởng quá khứ và suy nghĩ về hiện tại
- Tưởng tượng tình huống, hứa hẹn, mong ước
- Quan sát, suy ngẫm:
=> miêu tả chân thực, đúng đắn, qua đó thể hiện tình cảm, cảm xúc của tác giả.
2. Ví dụ: Biểu cảm về mái trường thân yêu
Lập ý:
Mở bài: Giới thiệu về mái trường và tình cảm, gắn bó, tự hào về trường mình.
Thân bài: Biểu cảm về ngôi trường qua các khía cạnh như.
- Vẻ đẹp của ngôi trường ( khang trang, rộng lớn…): vị trí, cấu trúc gồm bao nhiêu phòng, màu sơn,...
- Ấn tượng và kỉ niệm với ngôi trường
- Kỉ niệm với bạn bè
- Kỉ niệm với thầy cô: dạy dỗ em nên người, hình thành nhân cách, quan tâm tới học sinh, truyền đạt những kiến thức bổ ích…
Kết bài: Khẳng định tình cảm yêu mến và dù mai sau có đi đâu thì vẫn nhớ về ngôi trường thân yêu. Tích cực học tập để phát huy truyền thống của nhà trường.
Xem thêm bài viết khác
- Nội dung chính bài: Các bước tạo lập văn bản
- Em thích nhất chi tiết nào trong văn bản Mẹ tôi? Tại sao?
- Nội dung chính bài Sài Gòn tôi yêu
- Hãy nêu cảm nhận về bài ca dao: Anh em nào phải người xa/ Cùng chung bác mẹ, một nhà cùng thân/Yêu nhau như thể tay chân/Anh em hòa thuận, hai thân vui vầy
- Cho biết các quan hệ từ in đậm trong các bài tập dùng đúng hay sai?
- Lập dàn ý cho bài phát biểu cảm tưởng về bài thơ Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê
- Nêu cảm nhận của em về Bài ca Côn Sơn bằng một bài văn ngắn
- Có phải người mẹ đang trực tiếp nới với con không? Theo em, người mẹ đang tâm sự với ai? Cách viết này có tác dụng gì?
- Người mẹ nói: “Bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. Đã bảy năm bước qua cánh cổng trường, bây giờ em hiểu thế giới kì diệu đó là gì?
- Theo em, tại sao người mẹ lại không ngủ được? Chi tiết nào chứng tỏ ngày khai trường để lại ấn tượng thật sâu đậm trong tâm hồn người mẹ.
- Viết một đoạn văn ngắn (7-10 câu) có sử dụng điệp ngữ và chỉ ra các điệp ngữ đó.
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Tiếng gà trưa