Phân tích ý nghĩa của các câu tục ngữ, ca dao, danh ngôn dưới đây:
D. Hoạt động vận dụng
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Phân tích ý nghĩa của các câu tục ngữ, ca dao, danh ngôn dưới đây:
"Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao"
"Thuận vợ, thuận chồng tát Biển Đông tát cạn"
"Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết
Thành công, thành công, đại thành công"
Bài làm:
Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao"
=>Câu ca dao trên, ông cha ta đã khẳng định vai trò to lớn của nguồn sức mạnh tập thể, nó sẽ giúp con người ta vượt qua được bất kỳ khó khăn, thử thách nào.
Thuận vợ, thuận chồng tát Biển Đông tát cạn
=> Khi vợ chồng đồng thuận thì sự việc gì khó khăn đến đâu cũng có thể giải quyết được. Việc tát biển đông thì là một việc không thể làm được cho nên câu "thuận vợ thuận chồng tát bể đông cũng cạn" chỉ có tính cách ẩn dụ để khuyên vợ chồng nên cư xử với nhau trên nhịn dưới nhường, luôn luôn hòa nhã với nhau mới có thể tạo được hạnh phúc, mới vượt qua mọi khó khăn, thử thách.
"Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết
Thành công, thành công, đại thành công"
=> Toàn dân phải muôn người như một, đồng tâm, đồng sức, trong cuộc sống hàng ngày, trong xây dựng và đấu tranh. Thành công là đạt được kết quả, đạt được ý muốn, đạt được cái mình đã đề ra. Trong cuộc sống, trong đấu tranh xây dựng và giữ gìn đất nước, nếu đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh và sẽ giành được thắng lợi to lớn, rực rỡ.
Xem thêm bài viết khác
- Để tham gia tốt vào các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội, em cần phải làm gì?
- Soạn VNEN GDCD 8 bài 1: Trung thực Giải GDCD 8 bài 1: Trung thực
- Ngoài những thông tin có được trong các ô chữ trên về bộ máy nhà nước, em còn biết thêm những gì về bộ máy nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay?
- Khoanh vào những hành vi vi phạm pháp luật về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và hóa chất độc hại
- Trường em, lớp học của em có những quy định gì cho học sinh? Các em thường thực hiện những nội quy này như thế nào? Tại sao có bạn thưc hiện tốt, có bạn thực hiện chưa tốt?
- Theo em, những hành vi nào dưới đây thể hiện tính tự giác, năng động, sáng tạo, năng suất và hiêu quả hoặc ngược lại
- Theo em, cần làm gì để học sinh tự giác thực hiện nội quy tốt hơn? Em thường đặt ra kỉ luật gì cho chính mình? Điều đó giúp ích được gì cho bản thân em?
- Em suy nghĩ và hành động thế nào khi nhiều quan điểm/ sở thích của em không giống quan điểm/ sở thích với bạn thân của em?
- Hãy vẽ một bức tranh với chủ đề "Em và cộng đồng" trong đó có các hoạt động mà em và các bạn có thể tham gia để cải thiện môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh em
- Em cảm nhận gì sau hoạt động này? Em thích nhất thông điệp của nhóm nào? Vì sao?
- Vì sao ông bố trong câu chuyện trên sẵn sàng trả đủ tiền, chứ không chịu nói sai sự thật?
- Thảo luận với bạn để kể tên một số loại vũ khí, chất liệu có khả năng gây cháy nổ và các chất độc hại mà em biết