Phân tích ý nghĩa tư tưởng nghệ thuật của biểu tượng "cái bao"; từ đó khái quát chủ đề tư tưởng của truyện ngắn "Người trong bao"
Câu 3: Trang 70 sgk ngữ văn 11 tập 2
Phân tích ý nghĩa tư tưởng - nghệ thuật của biểu tượng "cái bao"; từ đó khái quát chủ đề tư tưởng của truyện ngắn "Người trong bao".
Bài làm:
- Ý nghĩa tư tưởng nghệ thuật của hình tượng cái bao
- Nghĩa đen: cái bao vật dùng dể đựng, bọc gói đồ vật, hàng hóa,...hình túi hoặc hình hộp.
- Nghĩa bóng: Chỉ lối sống của Bê-li-cốp thu mình đơn độc, chỉ cảm thấy an toàn khi giấu mình đi.
- Nghĩa tượng trưng: Lối sống kì dị, lối sống ích kỷ, cá nhân của một bộ phận không nhỏ tri thức Nga thời kì bấy giờ.
- Nghĩa khái quát: Chỉ xã hội phong kiến Nga lúc bấy giờ bó chặt con người với những đạo luật, chỉ thị cấm kị nhiều mặt.
- Nhìn chung, chủ đề tư tưởng của truyện ngắn "người trong bao" là phê phán lối sống ích kỉ, cá nhân phản ánh hiện thực xã hội lúc bấy giờ. Kêu gọi con người hướng tới lối sống tốt đẹp hơn "Không thể sống mãi như thế được".
Xem thêm bài viết khác
- Lòng yêu nước của các nhà thơ mới đã được biểu lộ như thế nào? Bài 2 trang 104 sgk Ngữ Văn 11 tập 2
- Tố Hữu đã dùng những hình ảnh nào để chỉ lí tưởng và biểu hiện niềm vui sướng, say mê khi bắt gặp lí tưởng Câu 1 trang 44 sgk Ngữ văn 11 tập 2
- Soạn văn bài: Nghĩa của câu
- Trong lớp có bạn cho rằng: Không kết bạn với những người học yếu. Anh (chị) hãy bác bỏ quan niệm đó
- Nội dung chính bài Tiểu sử tóm tắt Soạn bài Tóm tắt tiểu sử trang 53 Văn 11
- Hoàn cảnh sáng tác và nội dung bài thơ gợi cho anh (chị) cảm nghĩ gì
- Nội dung chính bài Phong cách ngôn ngữ chính luận
- Viết một đề cương bài nói để chứng minh cho câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh Bài 2 Trang 108 sgk ngữ văn 11 tập 2
- Đọc đoạn văn và trả lời các câu hỏi
- Hãy viết tiểu sử tóm tắt của một nhà văn, nhà thơ được học trong chương trình Ngữ Văn lớp 11 Soạn bài Tóm tắt tiểu sử trang 53 Văn 11
- Anh (chị) hãy phân tích khổ thơ đầu. Cách vào đề của bài thơ gợi cho người đọc cảm giác như thế nào
- Soạn văn bài: Nghĩa của câu (tiếp theo)