Soạn văn 8 VNEN bài 14: Chương trình địa phương
Giải bài 14: Chương trình địa phương- Sách VNEN ngữ văn lớp 8 trang 99. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động hình thành kiến thức
Đọc diễn cảm một đoạn thơ/ đoạn văn/ bài ca dao về địa phương em và nêu một vài nét đặc sắc về nội dung hoặc nghệ thuật của đoạn thơ/ đoạn văn/ bài ca dao đó.
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
1. Chương trính địa phương
a. Lập danh sách những nhà văn, nhà thơ ở thành phố/ tỉnh nơi em đang sinh sống theo mẫu sau:
Địa phương:...............................
STT | Họ và tên | Bút danh | Năm sinh | Năm mất | Tác phẩm chính |
1 | VD: Nguyễn Công Trí | Hàn Mặc Tử | 1912 | 1940 | Đây thôn vĩ dạ, Bến lên, Tình quê, Mùa xuâ chín, Đêm xuân cầu nguyện, Trường tương tư |
b. Chép lại một đoạn thơ/ đoạn văn viết về quê hương giới thiệu tóm tắt về tác giả, tác phẩm (hoàn cảnh sáng tác, giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật)
2. Tìm hiểu dấu ngoặc kép
a. Cho biết tác dụng của dấu ngoặc kép trong các đoạn trích dưới đây:
(1) Ngày mồng một đầu năm hiện lên trên tử thi em bé ngồi giữa những bao diêm, trong đó có một bao đã đốt hết nhẵn. Mọi người bảo nhau: "Chắc nó muốn sưởi cho ấm!." Nhưng chẳng ai biết những cái kỳ diệu em đã trông thấy, nhất là cảnh huy hoàng lúc hai bà cháu bay lên để đón lấy những niềm vui đầu năm. "
(2) Hàng loạt vở kịch như "tay người đàn bà", "giác ngộ"," bên kia sông đuống" ra đời .
b. Chỉ ra ý nghĩa của dấu ngoặc kép trong các câu sau:
(1) Tre với người như thế đã mấy nghìn năm.một thế kỉ "văn minh","khai hóa"của thực dân cũng không lm ra được một tấc sắt. Tre vẫn phải còn vất vả mãi vs người.
(2) Có người cho rằng: Bài toán dân số........... "sáng mắt ra"...
c. Điền các từ ngữ trực tiếp, đặc biệt, được dẫn vào đoạn dưới đây:
Dấu ngoặc kép dùng để đánh dấu từ, ngữ, câu, đoạn dẫn.....................; đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa .........................có hàm ý mỉa mai; đánh dấu tên tác phẩm, tờ báo, tập san.............
C. Hoạt động luyện tập
1. Luyện nói: thuyết minh về một thứ đồ dùng
a. Lập dàn ý cho một trong hai văn thuyết minh
Đề 1: Thuyết minh về cái phích nước
Đề 2: Thuyết minh về cây bút máy
2. Chỉ ra tác dụng của dấu ngoặc đơn, dấu ngoặc kép và dấu hai chấm trong các đoạn trích sau:
a. Người ta cấm hút thuốc ở tất cả những nơi công cộng, phạt nặng những người vi phạm ( ở Bỉ , từ năm 1987 , vi phạm lần thứ nhất phạt 40 đô la , tái phạm phạt 500 đô la ) . Khắp nơi , những tài liệu , khẩu hiệu .............. Chỉ trong vài năm chiến dịch chống thuốc lá nàu dã làm giảm hẳn số người hút , và người ta đã thấy triển vọng có thể nêu lên khẩu hiệu cho những năm cuối thế kỉ XX : '' Một châu Âu ko còn thuốc lá ''
b, có ý kiến cho rằng : '' Nguyễn Khuyến là một trong nhữn nhà thơ đặc biệt của làng cảnh Việt Nam '' . Điều đó thể hiện rất rõ qua những sáng tác về thiên nhiên , nhất là qua chùm thơ : '' Thu vịnh '' , '' Thu điếu '' , '' Thu ẩm ''.
3. Đặt câu về các sản phẩm của một nhà văn địa phương trong danh sách em đã sưu tầm được trong đó có sử dụng dấu ngoặc kép
D. Hoạt động vận dụng
Viết bài tập làm văn số 3
Chọn 1 trong các đề văn sau để làm bài văn thuyết minh(làm tại lớp)
Đề 1: Giới thiệu về chiếc áo dài Việt Nam
Đề 2: Thuyết minh về chiếc kính đeo mắt
Đề 3: Thuyết minh về một đồ vật mà em yêu thích
Xem thêm bài viết khác
- Thực hiện một trong hai yêu cầy dưới đây:
- Xác định bố cục văn bản
- Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm
- Câu văn trên gợi cho em những cảm xúc gì? Hãy chia sẻ những ấn tượng, kỉ niệm về một ngày tựu trường của mình với các bạn trong lớp.
- Khi nghe Binh Tư chio biết lão Hạc xin bả chó để bắt một con chó hàng xóm thì nhân vật "tôi" cảm thấy "cuộc đời thật ...đáng buồn", ...
- Tìm và phân tích giá trị của các từ tượng hình tượng thanh trong các câu văn dưới đây:
- Tác giả đã đưa ra những lí lẽ gì cho thấy tác hại của việc hút thuốc lá?
- Phát hiện lỗi về dấu câu trong các đoạn sau đây và thay vào dó các dấu câu thích hợp (có điều chỉnh chữ viết hoa trong trường hợp cần thiết)
- Tìm thán từ trong các câu dưới đây (trích từ tác phẩm Lão Hạc của Nam Cao):
- Thực hiện yêu cầu dưới đây:
- Thử hình dung và mô tả tâm trạng của Giôn-xi, của Xiu và của bạn đọc khi hai lần Giôn-xi ra lệnh kéo manh lên. Nguyên nhân sâu xa nào quyết định tâm trạng hồi sinh của Giôn-xi?
- Vì sao tác giả đặt giả định" Có người bảo:Tôi hút, tôi bị bệnh, mặc tôi!” trước khi nêu lên những tác hại về phương diện xã hội của thuốc lá?