Xác định các phép ẩn dụ cho mỗi trường hợp sau:
2. Thực hành về phép ẩn dụ
a. Xác định các phép ẩn dụ cho mỗi trường hợp sau:
(1)
Thuyền về có nhớ bến chăng
Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền
(2) Buổi sáng mọi người đổ ra đường. Ai cũng muốn ngẩng lên cho thấy mùi hồi chín chảy qua mặt
b. Tìm và chỉ ra các tác dụng của phép ẩn dụ trong các trường hợp sau:
(1)
Cha lại dắt con đi trên cát mịn
Ánh nắng chảy đầy vai.
(2)
Em thấy cả trời sao
Xuyên qua từng kẽ lá
Em thấy cơn mưa rào
Ướt tiếng cười của bố
Bài làm:
a.
- (1) Hình ảnh ẩn dụ tương đồng:" thuyền- bến" chỉ người con gái, con trai.
- (2) Hình ảnh ẩn dụ chuyển đổi cảm giác" mùi hồi chín chảy qua mặt" : Mùi (khứu giác) + chảy (thị giác)
b.
- (1) Hình ảnh ẩn dụ:" Ánh nắng chảy đầy vai". Ánh nắng được miêu tả như một thứ "chất lỏng" để có thể "chảy" => Gợi tả sinh động, nắng không chỉ là "ánh sáng" mà còn hiện ra như là một "thực thể" có thể cầm nắm, sờ.
- (2) Hình ảnh ẩn dụ:" trời sao xuyên qua từng kẽ lá/ cơn mưa rào ướt tiếng cười của bố." =>Tác dụng : tạo sự hàm súc và giàu hình ảnh cho câu thơ.
Xem thêm bài viết khác
- Nói với bạn cảm nhận của em về Cà Mau- vùng đất cực nam của Tổ quốc.
- Nối các phó từ (cột phải) phù hợp với ý nghĩa, chức năng (cột trái)
- Từ bài Sông nước Cà Mau, hãy viết một đoạn văn tả quang cảnh một dòng sông, hay khu rừng mà em có dịp quan sát
- Sưu tầm một số bài/đoạn văn tả người, trong đó có sử dụng phép so sánh, nhân hóa để tham khảo.
- Xem bản đồ nước ta và trao đổi với người thân về chủ đề biển đảo Tổ Quốc:
- Sưu tầm tranh ảnh hoặc vẽ tranh về sông nước, rừng đước Cà Mau.
- Giới thiệu với người thân và bạn bè một tác phẩm truyện, kí đã đọc
- Nối nội dung chính (cột phải) phù hợp với tên bài học (cột trái)
- Cách dùng dấu chấm hỏi và dấu chấm than trong các câu dưới đây có đúng không? Nếu không hãy sửa lại cho đúng.
- Tâm trạng của người anh khi phát hiện ra bức tranh đạt giải của em gái
- Soạn văn 6 VNEN bài 31: Ôn tập phần văn và tập làm văn
- Theo em, thông điệp quan trọng nhất của bức thư là gì?