1. Giải thích kết quả lại một cặp tính trạng:
A. Hoạt động khởi động
1. Giải thích kết quả lại một cặp tính trạng:
a, P: hạt vàng x hạt xanh
F1: 100% hạt vàng
F1 tự thụ phấn
F2: 432 hạt vàng : 133 hạt xanh
b, P (t/c): Hạt trơn x hạt nhăn
F1: 100% hạt trơn
F1 tự thụ phấn
F2: 416 hạt trơn : 140 hạt nhăn
Bài làm:
a, Vì F1 100% hạt vàng
=> hạt vàng là tính trạng trội so với tính trạng hạt xanh
- quy ước gen:
B: hạt vàng
b: hạt xanh
- sơ đồ lai:
P: BB x bb
G: B b
F1: Bb (100% hạt vàng)
F1 x F1: Bb x Bb
G: B,b B,b
F2: 1BB : 2Bb : 1bb
3 hạt vàng : 1 hạt xanh
b, Vì F1 100% hạt trơn
=> hạt trơn là tính trạng trội hoàn toàn so với hạt nhăn
- quy ước gen
A: hạt trơn
a: hạt nhăn
- sơ đồ lai:
P: AA x aa
G: A a
F1: Aa (100% hạt trơn)
F1 x F1: Aa x Aa
G: A,a A,a
F2: 1AA : 2Aa : 1aa
3 hạt trơn : 1 hạt nhăn
Xem thêm bài viết khác
- Giải câu 3 trang 48 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Thảo luận: Nêu nhận xét về sự liên quan giữa đặc điểm môi trường sống với màu sắc hoa liên hình và màu lông của cáo Bắc cực. Ý nghĩa của hiện tượng này.
- Giải câu 1 trang 58 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Giải câu 1 trang 52 khoa học tự nhiên 9 VNEN tập 2
- Giải câu 3 trang 103 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Tìm loại thấu kính được dùng ở các trường hợp sau và nêu rõ tại sao dùng loại thấu kính đó
- 2. Nếu tế bào mẹ có 2n NST, trong đó có n cặp NST tương đồng với n NST bắt nguồn từ bố và n NST bắt nguồn từ mẹ thì có bao nhiêu tổ hợp bộ NST đơn bội n gồm các NST khác nhau về nguồn bố mẹ?
- Nêu ứng dụng của gang và thép
- Khoa học tự nhiên 9 bài 30 - Hoạt động luyện tập Khoa học tự nhiên 9 Bài 30: Di truyền y học tư vấn
- 2. Hình 23.2 dưới đây cho thấy trình tự bình thường của các gen trong một NST.
- Hãy kể tên các vật dụng trong gia đình em được làm từ nhôm hoặc hợp kim của nhôm. Tại sao không nên dùng các đồ vật bằng nhôm để đựng vôi, nước vôi, hoặc muối dưa, muối cà?
- Khoa học tự nhiên 9 bài 15 KHTN 9 bài 15 - Nhiễm sắc thể