Bài 6: Tôn sư trọng đạo
Từ khi sinh ra đến lớn khôn, ngoài bố mẹ, người thân thì thầy cô chính là người giúp chúng ta nền người và cung cấp cho chúng ta nhiều kiến thức để bước vào đời. Và chúng ta cần phải biết ơn (hay còn gọi là tôn sư trọng đạo) về những điều đó. Cụ thể mời các bạn cùng đến với bài học sau đây của Tech2h.
A. Kiến thức trọng tâm
1. Truyện đọc: “Bốn mươi năm vẫn nghĩa nặng tình sâu”
Gợi ý trả lời câu hỏi:
a) Những chi tiết nào trong truyện thế hiện sự kính trọng và biết ơn của những học sinh cũ đối với thầy Bình?
- Mọi người vây quanh chào hỏi thầy thắm thiết
- Tặng thầy những bó hoa tươi thắm
- Không khí thật cảm động
- Thầy trò bắt tay mặt mừng
b) Em hiểu thế nào là tôn sư trọng đạo?
- Tôn sư trọng đạo là tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với những người làm thầy giáo, cô giáo ( đặc biệt là những thầy cô giáo đã dạy mình) ở mọi lúc mọi nơi, coi trọng những điều thầy dạy, coi trọng và làm theo đạo lí mà thầy đã dạy mình.
c) Em hãy nêu một số biểu hiện thiếu tôn sư trọng đạo trong học sinh hiện nay?
- Có thái độ vô lễ với thầy cô, gặp không chào hỏi, nói trống không không có thưa gửi, cãi lại thầy cô giáo, coi thường những môn học mà mình cho là tầm thường…
- Ra vào lớp không xin phép, đi hiên ngang
- Không làm bài tập và không học bài
- Sử dụng tài liệu quay cóp trong thi cử
- Không thực hiện nội quy của trường, lớp đề ra.
2. Nội dung bài học
* Khái niệm:
- Tôn sư trọng đạo là tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với những người làm thầy giáo, cô giáo ở mọi lúc mọi nơi, coi trọng những điều thầy dạy, coi trọng và làm theo đạo lí mà thầy đã dạy mình.
* Biểu hiện:
- Có thái độ, tình cảm, hành động làm vui lòng thầy cô giáo.
- Có hành động đền ơn đáp nghĩa, làm những điều tốt đẹp xứng đáng với sự dạy dỗ của thầy cô.
* Ý nghĩa:
- Tôn sư trọng đạo là truyền thống quý báu của dân tộc ta
- Là nét đẹp trong tâm hồn của mỗi người, giúp con người sống có nhân nghĩa, thủy chung thể hiện đạo lí làm người.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Bài tập a: Trong những hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện thái độ tôn sư trọng đạo ? Hành vi nào cần phê phán ? Vì sao ?
(1) Ngày chủ nhật, Năm ra chợ, gặp cô giáo cũ, Năm đứng nghiêm, bỏ mũ chào cô.
(2) Thầy Minh ra bài tập Toán cho học sinh về nhà làm. Mãi chơi nên Hoa không làm bài tập.
(3) Anh Thắng là một sinh viên đại học, nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, anh Thắng đã viết thư hỏi thăm cô giáo cũ dạy anh từ hổi lớp Một .
(4) Giờ trả bài tập làm văn, An bị điểm kém. Vừa nhận được bài kiểm tra từ tay thầy giáo, An đã vò nát và đút bài vào ngăn bàn.
Bài tập b: Em hãy tìm một số câu ca dao, tục ngữ nói về sự kính trọng và lòng biết ơn thầy giáo, cô giáo?
Bài tập c: Trong những câu dưới đây, theo em, câu nào thể hiện rõ nhất về tôn sư trọng đạo ?
(1) Ân trả, nghĩ đền.
(2) Không thầy đố mà làm nên.
(3) Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng.
(4) Muốn sang thì bắc cầu Kiều
Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy.
(5) Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy.
(Nhất tự vi sư, bán tự vi sư)
Xem thêm bài viết khác
- Hãy kể một số việc làm cụ thể của em thể hiện tình thương yêu giúp đỡ mọi người (đối với cha mẹ, anh chị em, bạn bè, làng xóm láng giềng, người trên đường phố…)
- GDCD 8: Đề kiểm tra học kì 2 (đề 1)
- Em hãy nhận xét thái độ và hành vi của Lan?
- Theo em, học sinh cần làm gì để rèn luyện tính giản dị?
- Kể những việc làm của Nhà nước và nhân dân góp phần bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
- Thầy thuốc dấu không cho người bệnh biết sự thật về căn bệnh hiểm nghèo của họ. Em có suy nghĩ gì về việc làm đó của người thầy thuốc?
- Bài 17: Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
- Trong các ảnh sau đây, theo em, bức ảnh nào thể hiện tính giản dị của học sinh khi đến trường? Vì sao?
- Giờ kiểm tra toán, cả lớp đang chăm chú làm bài. Hân làm xong bài, nhìn sang bên trái, thấy đáp số của Hoàng khác đáp số của mình,
- Tìm tấm gương sống giản dị của những người xung quanh em?
- Em có đồng tình với cách nghĩ của Hiên không? Tại sao?
- Bài 1: Sống giản dị