Cho biết phong trào dân chủ 1936 - 1939 diễn ra trong hoàn cảnh lịch sử nào?
3. Tìm hiểu cuộc vận động dân chủ trong những năm 1936 - 1939
Đọc thông tin, hãy:
- Cho biết phong trào dân chủ 1936 - 1939 diễn ra trong hoàn cảnh lịch sử nào?
- Nêu diễn biến chính và ý nghĩa lịch sử của phong trào?
Bài làm:
Phong trào dân chủ 1936 - 1939 diễn ra trong hoàn cảnh lịch sử:
- Hoàn cảnh thế giới
- Chủ nghĩa phát xít hình thành, trở thành mối nguy cơ chiến tranh, đe dọa hòa bình và an ninh thế giới.
- 7/1935 Đại hội lần thứ 7 của quốc tế cộng sản chủ trương thành lập mặt trận ND nhằm chống phát xít và nguy cơ chiến tranh.
- 5/1936 mặt trận nhân dân Pháp lên nắm chính quyền ban hành chính sách tiến bộ cho cả thuộc địa.
- Hoàn cảnh trong nước: Hậu quả của khủng hoảng kinh tế cùng chính cách phản động của Pháp làm cho đời sống ND ta càng đói khổ.
Diễn biến và ý nghĩa lịch sử của phong trào:
- Diễn biến:
- Giữa năm 1936, diễn ra cuộc vận động Đông Dương Đại hội.
- Đầu năm 1937, nhiều cuộc mít tinh, biểu tình, đưa "dân nguyện",...đã diễn ra, trong đó công nhân và nông dân là lực lượng đông đảo và hăng hái.
- Ngày 1/5/1938, tại khu đấu Xảo (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ của 2,5 vạn người...
- Nhiều tờ báo công khai của Đảng, của Mặt trận dân chủ Đông Dương và các đoàn thể quần chúng ra đời.
- Cuối năm 1938, phong trào đấu tranh công khai bị thu hẹp dần.
- Tháng 9/1939 chiến tranh thứ hai bùng nổ thì phong trào chấm dứt.
- Ý nghĩa lịch sử của phong trào dân chủ 1936 - 1939:
- Trình độ chính trị và công tác của cán bộ Đảng viên được nâng lên, uy tín của Đảng mở rộng.
- Quần chúng được tập dượt đấu tranh, một đội quân chính trị hùng hậu được hình thành
- Là cuộc tập dượt thứ 2 chuẩn bị cho cách mạng tháng 8/1945.
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát hình 3, phân tích bảng 2 và đọc thông tin, hãy: Nhận xét tỉ trọng công nghiệp - xây dựng của Đông Nam Bộ so với cả nước và so với cơ cấu GDP vùng năm 2014
- Các nước Tây Âu đã có bước phát triển về kinh tế, khoa học - kĩ thuật như thế nào sau chiến tranh thế giới thứ hai?
- Làm thế nào để hạn chế những tác động tiêu cực của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật hiện đại?
- Soạn bài 7: Trung du và miền núi Bắc Bộ
- Đọc thông tin kết hợp với những hiểu biết của em, hãy lập và hoàn thành sơ đồ theo yêu cầu dưới đây về các nguồn tài nguyên thiên nhiên để phát triển các ngành công nghiệp tương ứng
- Qua tìm hiểu lịch sử Nhật Bản từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai đến nay, hãy nêu cảm nhận của em về đất nước và con người Nhật Bản?
- Chỉ ra những điểm giống và khác nhau giữa hai chiến lược "Chiến tranh cục bộ" và "chiến tranh đặc biệt" của Mĩ ở miền Nam Việt Nam?
- Trình bày cơ cấu của các ngành dịch vụ? Nêu rõ vai trò của ngành dịch vụ trong sản xuất và đời sống?
- Đọc thông tin, quan sát lược đồ, cho biết: Tại sao Nhật đảo chính Pháp? Đảng cộng sản Đông Dương đã có chủ trương và khẩu hiệu như thế nào để đưa phong trào cách mạng đi lên?
- Mĩ có thể đạt được tham vọng để thiết lập trật tự thế giới "đơn cực" không? Tại sao? Thách thức lớn nhất hiện nay của Mĩ là gì?
- Đọc thông tin, kết hợp quan sát kênh hình, hãy cho biết: Con đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc có gì khác và mới so với các nhà yêu nước tiền bối.
- Tại sao giải quyết việc làm đang là vấn đề xã hội gay gắt ở nước ta? Giải quyết tốt việc làm sẽ có những tác động tích cực như thế nào tới sự phát triển kinh tế - xã hội ?