Đọc bài văn tả cảnh sau và trả lời câu hỏi: Xác định các đoạn của bài văn trên? Nêu nội dung chính của mỗi đoạn văn là gì?
6. Tìm hiểu cấu tạo của bài văn tả cảnh.
(1) Đọc bài văn tả cảnh “Buối sáng trên quê em” (trang 11 sgk).
(2) Xác định các đoạn của bài văn trên.
(3) Nội dung chính của mỗi đoạn văn là gì?
(4) Dựa vào bài văn trên, em hãy nhận xét về cấu tạo của bài văn tả cảnh: Bài văn tả cảnh gồm những phần nào? Mỗi phần có nội dung gì?
Bài làm:
Các đoạn của bài văn | Nội dung các đoạn |
Đoạn 1: “Buổi sáng ... thật đẹp”. | Giới thiệu cảnh đẹp của Sơn La. |
Đoạn 2: “Đứng trên ... màn thóc”. | Tả từng chi tiết của cảnh đẹp Sơn La. |
Đoạn 3: “Ai đã ... ra đi”. | Nêu cảm xúc trước cảnh đẹp của Sơn La. |
=> Nhận xét:
Bài văn tả cảnh thường có 3 phần:
- Mở bài: Giới thiệu cảnh sẽ tả
- Thân bài: Tả từng bộ phận của cảnh hoặc sự thay đổi của cảnh theo thời gian
- Kết bài: Nêu nhận xét hoặc cảm nghĩ của người viết
Xem thêm bài viết khác
- Xếp các từ in đậm trong đoạn văn sau vào ba nhóm: động từ, tính từ, quan hệ từ. Ghi kết quả vào bảng nhóm theo mẫu
- Giải bài 14C: Làm biên bản cuộc họp
- Vì sao rừng khộp được gọi là "giang sơn vàng rợi”? Phát biểu cảm nghĩ riêng của em khi đọc bài Kì diệu rừng xanh.
- Trò chơi: Thi tìm nhanh từ có tiếng quốc (với nghĩa là nước)
- Tìm 8 từ có tiếng "bảo":
- Gọi tên và nói về nghề nghiệp của những người trong các bức tranh dưới đây
- Nhớ - viết: Hành trình của bầy ong (2 khổ thơ cuối)
- Viết một đoạn mở bài kiểu gián tiếp và một đoạn kể bài kiểu mở rộng cho bài văn tả cảnh đẹp ở địa phương em.
- Giải bài 3B: Góp phần xây dựng quê hương
- “Khu bảo tồn đa dạng sinh học” là gì? Vì sao nói “rừng nguyên sinh Nam Cát Tiên là khu bảo tồn đa dạng sinh học”?
- Đặt tên cho mỗi nhóm từ sau: sóc, sói, sẻ, sáo, sít, sên, sam, sò, sứa, sán...
- Giải bài 7C: Cảnh sông nước