Giải bài 4B: Trái đất là của chúng mình

  • 2 Đánh giá

Giải bài 4B: Trái đất là của chúng mình - Sách VNEN tiếng Việt lớp 5 trang 41. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.

B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI

A. Hoạt động cơ bản

1. Quan sát bức tranh sau đây và cho biết tranh vẽ cảnh gì?

=> Xem hướng dẫn giải

2. Nghe thầy cô (hoặc bạn) đọc bài thơ sau:

3. Nối từ ngữ ở bên trái với lời giải nghĩa thích hợp ở bên phải:

=> Xem hướng dẫn giải

5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:

(1) Khổ thơ thứ nhất ý nói gì?

Em chọn ý đúng để trả lời:

a. Mọi người cần bay lên để nhìn rõ trái đất.

b. Trái đất rất tươi đẹp, rất đáng yêu.

c. Trái đất có hình dáng như một quả bóng.

(2) Hai câu thơ cuối khổ thơ 2 nhằm nói điều gì?

Em chọn ý đúng để trả lời:

a. Tất cả các loài hoa đều đáng quý.

b. Mỗi dân tộc có một màu da khác nhau.

c. Mọi người trên trái đất đều đáng quý, đáng yêu.

(3) Chúng ta phải làm gì để giữ bình yên cho trái đất?

=> Xem hướng dẫn giải

B. Hoạt động thực hành

1. Lập dàn ý cho bài văn miêu tả trường em

a. Quan sát trường em. Viết vào vở những điều em quan sát được.

b. Lập dàn ý cho bài văn tả trường em

Gợi ý:

a. Mở bài:

  • Giới thiệu: Trường em nằm ở vị trí nào? Đặc điểm gì nổi bật giúp mọi người dễ nhận ra ngôi trường đó? ... (Hoặc: Lí do em muốn tả cảnh ngôi trường đang học).

b. Thân bài:

  • Cảnh bên ngoài trường: Lối đi vào có gì nổi bật? cổng trường thế nào? Biển ghi tên trường ra sao? Hoạt động trước cửa trường vào thời điểm miêu tả có điểm gì đáng nói?...
  • Cảnh bên trong trường:
    • Sân trường rộng hay hẹp? Cây cối thế nào? Trên sân trường có những cảnh gì nổi bật (về âm thanh, màu sắc...)?
    • Khu vực lớp học (trước mặt em, bên phải, bên trái) được bố trí ra sao? Các phòng học có những điểm gì làm em chú ý (cửa ra vào, cửa sổ,...)? ...
    • Các khu vực khác ở trường em (văn phòng, nhà hiệu bộ, thư viện, phòng thiết bị dạy học, vườn trường, bồn hoa cây cảnh,...) có gì nổi bật?

c. Kết bài:

  • Cảnh trường (vào lúc miêu tả) gợi cho em những cảm nghĩ gì? (Hoặc: Em có suy nghĩ gi về ngôi trường thân yêu của mình?...).

=> Xem hướng dẫn giải

2. Chọn viết một đoạn văn theo dàn ý trên:

Gợi ý:

  • Có thể chọn viết đoạn văn tả sân trường hoặc dãy lớp học / khu vực văn phòng...
  • Nên có câu mở đầu đoạn văn nêu ý chung, tiếp theo là các câu miêu tả cụ thể cảnh vật. Chú ý lựa chọn những từ ngữ, hình ảnh gợi tả, chi tiết tiêu biểu, sinh động (thể hiện sự quan sát tinh tế, bằng nhiều giác quan).

M: Sân trường không rộng lắm nhưng là khu vực thoáng đãng nhất của trường tôi. Hàng cây xà cừ trồng quanh sân như những chiếc ô che nắng cho chúng tôi vui đùa lúc ra chơi. Bốn góc sân trường sừng sững bôn cây phượng vĩ trồng đã lâu năm. Mùa hè, hoa phượng nở đỏ như những chùm lửa lập loè trong vòm lá. Nếu chú ý lắng nghe, bạn sẽ thấy tiếng chim hót líu lo như dạo khúc nhạc vui.

Theo Vũ Hoàng Linh

=> Xem hướng dẫn giải

3. Kể lại câu chuyện Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai.

a. Nghe thầy cô kể lại chuyện Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai.

b. Dựa vào lời kể của thầy cô và lời ghi dưới mỗi bức ảnh, em hãy giới thiệu thêm về mỗi hình ảnh dưới đây.

c. Mỗi nhóm cử đại diện kể lại câu chuyện Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai.

Gợi ý:

  • Câu chuyện xảy ra vào thời gian nào?
  • Truyện phim có những nhân vật nào?
  • Sau ba mươi năm, Mai-cơ đã đến Việt Nam để làm gì?
  • Quân đội Mĩ đã tàn sát mảnh đất Mỹ Lai như thế nào?
  • Những việc làm nào thể hiện còn một số lính Mĩ vẫn có lương tri và ghê sợ hành động của quân đội Mĩ?
  • Tiếng đàn của Mai-cơ có ý nghĩa gì?

=> Xem hướng dẫn giải


  • 130 lượt xem