Giải bài 19 sinh 7: Một số Thân mềm khác
Ngành Thân mềm có số loài rất lớn (khoảng 70 nghìn loài) lại đa dạng và rất phong phus ở vùng nhiệt đới. Chúng sống ở biển, sông, suối, ao, hồ và nước lợ. Một số sống trên cạn, số nhỏ sống chui rúc. Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải các câu hỏi trong bài 19.
A. Lý thuyết
I. Một số đại diện
- Mực, bạch tuộc sống ở biển, bơi lội tự do
- Sò sống vùi mình trong cát
- Ốc sên sống trên cạn, ăn thực vật và có hại cho cây trồng
- Ốc vặn sống trong ao hồ, ruộng
II. Một số tập tính ở Thân mềm
Thân mềm có hệ thần kinh phát triển hơn Giun đũa, hạch não phát triểnlà cơ sở cho các giác quan và tập tính phát triển
1. Tập tính đẻ trứng ở ốc sên
- Ốc sên đào lỗ để đẻ trứng
2. Tập tính ở mực
- Bắt mồi và đưa vào miệng bằng tua miệng
- Phun hỏa mù từ túi mực khi bị tấn công
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 67 - sgk Sinh học 7
Em thường gặp ốc sên ở đâu? Khi bò ốc sên đế lại dấu vết trên lá như thế nào?
Câu 2: Trang 67 - sgk Sinh học 7
Nêu một số tập tính ở mực.
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 51 sinh 7: Đa dạng của lớp Thú (tiếp). Các bộ Móng guốc và bộ Linh trưởng
- Phân biệt thành phần tế bào ớ lớp ngoài và lớp trong thành cơ thể thuỷ tức và chức năng từng loại tế bào này
- Hãy kể thêm tên một số giun đốt khác mà em biết
- Trùng roi giống và khác với thực vật ở những đặc điểm nào?
- So sánh bộ xương thằn lằn với bộ xương ếch?
- Giải bài 63 sinh 7: Ôn tập
- Dựa vào bộ răng hãy phân biệt ba bộ Thú : Ăn sâu bọ, Gặm nhấm và Ăn thịt
- Nêu nhưng điều kiện sống và đặc điểm sinh sản của cá chép
- Hãy nêu rõ tác dụng của cơ hoành qua mô hình thí nghiệm hình 47.5
- Nêu sự phân hóa và chuyên hóa của một số hệ cơ quan trong quá trình tiến hóa của các ngành động vật (hô hấp, tuần hoàn, thần kinh, sinh dục)
- Giải bài 34 sinh 7: Đa dạng và đặc điểm chung của các lớp Cá
- Giải bài 50 sinh 7: Đa dạng của lớp Thú (tiếp). Bộ Ăn sâu bọ, bộ Gặm nhấm, bộ Ăn thịt