Giải bài 19 sinh 7: Một số Thân mềm khác
Ngành Thân mềm có số loài rất lớn (khoảng 70 nghìn loài) lại đa dạng và rất phong phus ở vùng nhiệt đới. Chúng sống ở biển, sông, suối, ao, hồ và nước lợ. Một số sống trên cạn, số nhỏ sống chui rúc. Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải các câu hỏi trong bài 19.
A. Lý thuyết
I. Một số đại diện
- Mực, bạch tuộc sống ở biển, bơi lội tự do
- Sò sống vùi mình trong cát
- Ốc sên sống trên cạn, ăn thực vật và có hại cho cây trồng
- Ốc vặn sống trong ao hồ, ruộng
II. Một số tập tính ở Thân mềm
Thân mềm có hệ thần kinh phát triển hơn Giun đũa, hạch não phát triểnlà cơ sở cho các giác quan và tập tính phát triển
1. Tập tính đẻ trứng ở ốc sên
- Ốc sên đào lỗ để đẻ trứng
2. Tập tính ở mực
- Bắt mồi và đưa vào miệng bằng tua miệng
- Phun hỏa mù từ túi mực khi bị tấn công
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 67 - sgk Sinh học 7
Em thường gặp ốc sên ở đâu? Khi bò ốc sên đế lại dấu vết trên lá như thế nào?
Câu 2: Trang 67 - sgk Sinh học 7
Nêu một số tập tính ở mực.
Xem thêm bài viết khác
- Giải thích sự tiến hóa hình thức sinh sản hữu tính. Cho ví dụ
- Nêu đặc điếm quan trọng nhất để phân biệt Cá sụn với Cá xương
- Ở các chợ ở địa phương em có các loại thân mềm nào được bán làm thực phẩm? Loại nào có giá trị xuất khẩu?
- Trình bày sự sinh sản và phát triển có biến thái ở ếch
- Giải bài 22 sinh 7: Tôm sông
- Giải bài 24 sinh 7: Đa dạng và vai trò của lớp giáp xác
- Vai trò của nghề nuôi tôm ở nước ta và địa phương em?
- Dinh dưỡng ở trùng kiết lị và trùng sốt rét giống nhau và khác nhau như thế nào?
- Hãy nêu rõ tác dụng của cơ hoành qua mô hình thí nghiệm hình 47.5
- Giải sinh 7 bài 23: Thực hành Mổ và quan sát tôm sông
- Nêu những đại diện có 3 hình thức di chuyển, 2 hình thức di chuyển hoặc chỉ có một hình thức di chuyển
- Nêu dặc điếm chung của ngành Giun dẹp. Tại sao lấy đặc điểm “dẹp" đặt tên cho ngành?