Giải bài 21 sinh 7: Đặc điểm chung và vai trò của ngành Thân mềm Sinh học 7 trang 71
Ngành Thân mềm rất đa dạng, phong phú như: trai, sò, ốc, hến, mực, bạch tuộc, ... và phân bố khắp các môi trường: biển, ao, sông, hồ, trên cạn. Vậy dựa vào đâu để nhận biết chúng? Chúng có vai trò gì? Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải các câu hỏi trong bài 21.
A. Lý thuyết
I. Đặc điểm chung
- Thân mềm, không phân đốt
- Có vỏ đá vôi
- Có khoang áo
- Có hệ tiêu hóa phân hóa
- Cơ quan di chuyển thường đơn giản
- Riêng mực và bạch tuộc thích nghi với lối săn mồi và di chuyển tích cực nên vỏ tiêu giảm và cơ quan di chuyển phát triển
II. Vai trò
- Đa số Thân mềm có lợi:
- Làm thức ăn cho người và động vật
- Làm đồ trang sức, trang trí
- Làm sạch môi trường
- Có giá trị về địa chất
- Một số Thân mềm có hại:
- Phá hoại mùa màng
- Làm vật chủ trung gian truyền bệnh giun sán
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 73 - sgk Sinh học 7
Vì sao lại xếp mực bơi nhanh cùng ngành với ốc sên bò chậm chạp?
Câu 2: Trang 73 - sgk Sinh học 7
Ở các chợ ở địa phương em có các loại thân mềm nào được bán làm thực phẩm? Loại nào có giá trị xuất khẩu?
Câu 3: Trang 73 - sgk Sinh học 7
Ý nghĩa thực tiễn của vỏ thân mềm?
=> Trắc nghiệm sinh học 7 bài 21: Đặc điểm chung và vai trò của ngành Thân mềm
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 31 sinh 7: Cá chép
- Vai trò của giáp xác nhỏ (có kích thước hiển vi) trong ao, hồ, sông, biển?
- Trùng roi giống và khác với thực vật ở những đặc điểm nào?
- Quan hệ giữa dinh dưỡng và sinh sản ở châu chấu như thế nào?
- Giải sinh 7 bài 28: Thực hành Xem băng hình về tập tính của sâu bọ
- Giải sinh 7 bài 36: Thực hành Quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ
- Cấu tạo sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh như thế nào?
- Nêu môi trường sống của từng đại diện của ba bộ bò sát thường gặp
- Sự khác nhau giữa san hô và thủy tức trong sinh sản vô tính mọc chồi?
- Nêu dặc điếm chung của ngành Giun dẹp. Tại sao lấy đặc điểm “dẹp" đặt tên cho ngành?
- Giải bài 50 sinh 7: Đa dạng của lớp Thú (tiếp). Bộ Ăn sâu bọ, bộ Gặm nhấm, bộ Ăn thịt
- Nêu tập tính thích nghi với lối sống của nhện