Giải bài 28 sinh 12: Loài
Loài là một trong các cấp độ cơ bản của thế giới sống. Vậy loài là gì và chúng được hình thành như thế nào? Bài 28 với nội dung "Loài", chúng ta cùng tìm hiểu và giải đáp. Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải các câu hỏi.
A. Lý thuyết
I. Khái niệm
- Loài là một hoặc 1 nhóm quần thể gồm các cá thể có khả năng giao phối với nhau trong tự nhiên sinh ra đời con có sức sống và có khả năng sinh sản, cách li sinh sản với các nhóm quần thể khác.
- Để phân biệt loài này với loài khác kia, dựa vào tiêu chí hình thái, hóa sinh hoặc kết hợp rất nhiều các tiêu chuẩn khác nhau
- Đối với loài sinh sản hữu tính, để xác định chính xác 2 cá thể có thuộc cùng 1 loài hay không thì tiêu chuẩn cách li sinh sản là tiêu chuẩn chính xác và khách quan nhất
II. Các cơ chế cách li sinh sản giữa các loài
Cơ chế cách li có vai trò quan trọng trong tiến hóa vì chúng ngăn cản các loài trao đổi vốn gen cho nhau. Do vậy, mỗi loài duy trì được những đặc trưng riêng.
1. Cách li trước hợp tử
- Cách li nơi ở (sinh cảnh)
- Cách li tập tính
- Cách li thời gian
- Cách li cơ học
2. Cách li sau hợp tử
- Là những trở ngại ngăn cản việc tạo ra con lai hoặc ngăn cản việc tạo ra con lai hữu thụ.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 125 - sgk Sinh học 12
Thế nào là loài sinh học?
Câu 2: Trang 125 - sgk Sinh học 12
Nếu chỉ dựa vào các đặc điểm hình thái để phân loại các loài thì có chính xác không? Giải thích.
Câu 3: Trang 125 - sgk Sinh học 12
Các nhà khoa học thường dùng tiêu chuẩn gì để phân biệt loài vi khuẩn này với loài vi khuẩn khác? Giải thích.
Câu 4: Trang 125 - sgk Sinh học 12
Trình bày các cơ chế và vai trò của các cơ chế cách li trong quá trình tiến hoá.
Câu 5: Trang 125 - sgk Sinh học 12
Hãy chọn câu đúng nhất.
Khi nào thì ta có thể kết luận chính xác hai cá thể sinh vật nào đó là thuộc về hai loài khác nhau?
A. Hai cá thể đó sống trong cùng một sinh cảnh.
B. Hai cá thể đó có nhiều đặc điểm hình thái giống nhau.
C. Hai cá thế đó có nhiều đặc điểm hình thái và sinh hoá giống nhau.
D. Hai cá thể đó có thể giao phối với nhau và cho ra đời con hữu thụ.
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 44 sinh 12: Chu trình sinh địa hóa và sinh quyển
- Những nghiên cứu về biến động số lượng cá thể có ý nghĩa như thế nà đối với sản xuất nông nghiệp và bảo vệ các loài sinh vật? Cho ví dụ minh hoạ.
- Một số bà con nông dân đã mua hạt ngô lai có năng suất cao về trồng nhưng cây ngô lại không cho hạt
- Giải bài 46 sinh 12: Thực hành Quản lý và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên
- Sự tương tác giữa các gen có mâu thuẫn gì với các quy luật phân li của các alen hay không? Tại sao?
- Trong chuẩn đoán trước sinh, kĩ thuật chọc dò dịch ối nhằm khảo sát
- Đi thẳng bằng 2 chân đã đem lại cho loài vượn người những ưu thế tiến hoá gì?
- Giao phối không ngẫu nhiên làm thay đổi thành phần kiểu gen của quần thể như thế nào? Sinh học 12 trang 117
- Hai loài sinh vật sống ở các khu vực địa lí khác xa nhau (2 châu lục khác nhau) có nhiều đặc điểm giống nhau.
- Tại sao hiệu quả diệt sâu của thuổc diệt lại giảm dần? Sinh học 12 trang 122
- Giải bài 16 sinh 12: Cấu trúc di truyền của quần thể
- Hãy giải thích vì sao động vật hằng nhiệt (thuộc cùng loài hay loài có quan hệ họ hàng gần nhau) sống ở vùng ôn đới (nơi có nhiệt độ thấp) có kích thước cơ thế lớn