Giải bài 30 sinh 9: Di truyền học với con người
Những hiểu biết vê di truyền học giúp con người bảo vệ mình và bảo vệ tương lai di truyền của loài người thông qua những lĩnh vực chính như: di truyền y học tư vấn, di truyền học với hôn nhân và kế hoạch hóa gia đình, di truyền với ô nhiễm môi trường. Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải câu hỏi.
A. Lý thuyết
I. Di truyền y học tư vấn
- Di truyền y học tư vấn bao gồm việc chuẩn đoán, cung cấp thông tin và cho lời khuyên liên quan đến các bệnh và tật di truyền.
=> Người được tư vấn quyết định có nên kết hôn hoặc sinh con hay không
II. Di truyền học với hôn nhân và kế hoạch hóa gia đình
1. Di truyền học với hôn nhân
- Di truyền học người:
- Giải thích quy định trong Luật Hôn nhân và gia đình "những người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời không được kết hôn với nhau"
2. Di truyền học và kế hoạch hóa gia đình
- Di truyền học người:
- Cơ sở khoa học của hôn nhân 1 vợ 1 chồng
- Cơ sở khoa học của lời khuyên "phụ nữ tuổi cao không nên sinh con"
III. Hậu quả di truyền do ô nhiễm môi trường
- Các chất phóng xạ và các chất có trong tự nhiên hoặc do con người tạo ra đã làm tăng độ ô nhiễm môi trường, tăng tỉ lệ người mắc bệnh, tật di truyền nên cần phải đấu tranh chống vũ khí hạt nhân, 2 vũ khí hóa học và chống ô nhiễm môi trường.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 88 - sgk Sinh học 9
Di truyền y học tư vấn có chức năng gì?
Câu 2: Trang 88 - sgk Sinh học 9
Việc quy định: nam giới chỉ được lấy một vợ, nữ giới chỉ được lấy một chồng, những người có quan hệ huyết thống trong vòng bốn đời không được kết hôn với nhau dựa trên cơ sở khoa học nào?
Câu 3: Trang 88 - sgk Sinh học 9
Tại sao phụ nữ không nên sinh con ở độ tuổi ngoài 35? Tại sao cần phải đấu tranh chống ô nhiễm môi trường?
=> Trắc nghiệm sinh học 9 bài 30: Di truyền học với con người
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 29 sinh 9: Bệnh và tật di truyền ở người
- Nhiệt độ của môi trường có ảnh hưởng tới đặc điểm hình thái và sinh lí của sinh vật như thế nào?
- Nêu những điểm khác nhau cơ bản trong cấu trúc của ARN và ADN
- Giải bài 8 sinh 9: Nhiễm sắc thể
- Mô tả sơ lược quá trình tự nhân đôi ADN
- Giải bài 11 sinh 9: Phát sinh giao tử và thụ tinh
- Giải bài 58 sinh 9: Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên
- Trình bày đối tượng, nội dung và ý nghĩa thực tiễn của Di truyền học.
- Giải bài 25 sinh 9: Thường biến
- Mỗi học sinh cần làm gì để góp phần bảo vệ thiên nhiên hoang dã?
- Một đoạn mạch ARN có trình tự các nuclêôtit như sau:
- Hãy tìm thêm các ví dụ minh họa quan hệ hỗ trợ đối địch của các sinh vật khác loài. Trong các ví dụ đó, những sinh vật nào là sinh vật được lợi hoặc bị hại?