Giải bài 4C: Ông ngoại
Giải bài 4C: Ông ngoại - Sách VNEN tiếng Việt lớp 3 trang 31. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Bức tranh vẽ cảnh gì?
- Mọi người trong tranh đang làm gì?
- Tìm một từ để nói về tình cảm của hai ông cháu.
2-3-4-5. Đọc, giải nghĩa và luyện đọc
6. Đọc đoạn 1, thảo luận, trả lời câu hỏi sau:
- Thành phố sắp vào thu có gì đẹp?
- Để chuẩn bị đi học, ông ngoại giúp bạn nhỏ những gì?
b. Đọc đoạn 2, 3 trả lời câu hỏi:
- Trong đoạn ông dẫn cháu đến trường, em thích nhất hình ảnh nào?
- Vì sao bạn nhỏ gọi ông ngoại là người thầy đầu tiên?
B. Hoạt động thực hành
1. Viết vào vở 3 từ ngữ có vần oai, 3 từ có vần oay
2. Thảo luận trong nhóm và tìm từ.
Chọn làm bài a hoặc b theo hướng dẫn của thầy cô.
a. Chứa tiếng bắt đầu bằng ch hoặc tr, có nghĩa như sau:
- Làm cho tóc gọn và mượt.
- Trái nghĩa với lười biếng.
- Trái nghĩa với ngoài.
b. Chứa tiếng có vần ân hoặc ảng, có nghĩa như sau:
- Khoảng đất trống trước hoặc sau nhà.
- Dùng tay nhẹ nhàng đưa một vật lên.
- Cùng nghĩa với chăm chỉ.
3. Thi đặt câu: Dựa vào nội dung các bài tập đọc, đặt câu theo mẫu Ai là gì?
a. Nói về ông (bà) của bạn.
M: Ông ngoại là người thầy giáo đầu tiên của tôi.
b. Nói về bạn Tuấn trong truyện Chiếc áo len.
c. Nói về bạn nhỏ trong bài thơ Quạt cho bà ngủ.
d. Nói về bà mẹ trong truyện Người mẹ.
4. Trò chơi xếp nhanh các thành ngữ, tục ngữ vào ô thích hợp:
Các nhóm đến góc học tập lấy bảng nhóm đã kẻ sẵn cột và các thẻ chữ ghi những thành ngữ sau:
a. Con hiền cháu thảo.
b. Con cái khôn ngoan, vẻ vang cha mẹ.
c. Con có cha như nhà có nóc.
c. Con có mẹ như măng ấp bẹ.
e. Chị ngã em nâng.
g. Anh em như thể chân tay Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần.
Dựa vào nội dung các ô chữ trên bảng nhóm, xếp các thành ngữ, tục ngữ vào ô thích hợp.
| Cha mẹ đối với con cái | Con cháu đối với ông bà, cha mẹ | Anh chị em đối với nhau |
| ................................. | ................................. | ................................. |
5. Lần lượt kể cho nhau nghe một kỉ niệm đẹp nhất về ông hoặc bà của mình
Gợi ý:
- Kỉ niệm đó là việc gì?
- Việc đó diễn ra như thế nào?
- Ông (bà) đã làm gì cho em vui? Hoặc em đã làm gì để ông (bà) vui?
C. Hoạt động ứng dụng
Tìm những thành ngữ, tục ngữ nói về tình cảm của những người trong gia đình?
Xem thêm bài viết khác
- Cao Bá Quát trong câu chuyện này là một người như thế nào?
- Quang sút bóng chệch lên vỉa hè đã gây ra hậu quả gì? Các bạn nhỏ có thái độ như thế nào khi tai nạn xảy ra?
- Em đặt dấu phẩy vào chỗ nào trong các câu in nghiêng?
- Viết một đoạn văn từ 5 đến 7 câu kể về một người lao động trí óc mà em biết Kể về một người lao động trí óc mà em biết
- Giải bài 8C: Một ngôi sao chẳng sáng đêm
- Tìm hiểu một số đồ vật trong nhà em được làm bằng vật liệu gì. Viết 3 câu giới thiệu theo mẫu.
- Nghe - viết đoạn văn trong bài Đối đáp với vua (từ Thấy nói là học trò đến Người trói người)
- Giải bài 7B: Tôn trọng trật tự nơi công cộng
- Thuỷ làm những gì để chuẩn bị vào phòng thi? Cử chỉ, nét mặt của Thuỷ khi kéo đàn thể hiện điều gì?
- Thảo luận, tìm viết vào vở các từ có vần ui hoặc uôi
- Một bạn đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm, một bạn trả lời.
- Câu chuyện giữa Ê-đi-xơn và bà cụ xảy ra vào lúc nào? Bà cụ mong muốn điều gì? Mong muốn của bà cụ gợi cho Ê-đi-xơn ý nghĩ gì?