Giải bài 4C: Ông ngoại
Giải bài 4C: Ông ngoại - Sách VNEN tiếng Việt lớp 3 trang 31. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Bức tranh vẽ cảnh gì?
- Mọi người trong tranh đang làm gì?
- Tìm một từ để nói về tình cảm của hai ông cháu.
2-3-4-5. Đọc, giải nghĩa và luyện đọc
6. Đọc đoạn 1, thảo luận, trả lời câu hỏi sau:
- Thành phố sắp vào thu có gì đẹp?
- Để chuẩn bị đi học, ông ngoại giúp bạn nhỏ những gì?
b. Đọc đoạn 2, 3 trả lời câu hỏi:
- Trong đoạn ông dẫn cháu đến trường, em thích nhất hình ảnh nào?
- Vì sao bạn nhỏ gọi ông ngoại là người thầy đầu tiên?
B. Hoạt động thực hành
1. Viết vào vở 3 từ ngữ có vần oai, 3 từ có vần oay
2. Thảo luận trong nhóm và tìm từ.
Chọn làm bài a hoặc b theo hướng dẫn của thầy cô.
a. Chứa tiếng bắt đầu bằng ch hoặc tr, có nghĩa như sau:
- Làm cho tóc gọn và mượt.
- Trái nghĩa với lười biếng.
- Trái nghĩa với ngoài.
b. Chứa tiếng có vần ân hoặc ảng, có nghĩa như sau:
- Khoảng đất trống trước hoặc sau nhà.
- Dùng tay nhẹ nhàng đưa một vật lên.
- Cùng nghĩa với chăm chỉ.
3. Thi đặt câu: Dựa vào nội dung các bài tập đọc, đặt câu theo mẫu Ai là gì?
a. Nói về ông (bà) của bạn.
M: Ông ngoại là người thầy giáo đầu tiên của tôi.
b. Nói về bạn Tuấn trong truyện Chiếc áo len.
c. Nói về bạn nhỏ trong bài thơ Quạt cho bà ngủ.
d. Nói về bà mẹ trong truyện Người mẹ.
4. Trò chơi xếp nhanh các thành ngữ, tục ngữ vào ô thích hợp:
Các nhóm đến góc học tập lấy bảng nhóm đã kẻ sẵn cột và các thẻ chữ ghi những thành ngữ sau:
a. Con hiền cháu thảo.
b. Con cái khôn ngoan, vẻ vang cha mẹ.
c. Con có cha như nhà có nóc.
c. Con có mẹ như măng ấp bẹ.
e. Chị ngã em nâng.
g. Anh em như thể chân tay Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần.
Dựa vào nội dung các ô chữ trên bảng nhóm, xếp các thành ngữ, tục ngữ vào ô thích hợp.
Cha mẹ đối với con cái | Con cháu đối với ông bà, cha mẹ | Anh chị em đối với nhau |
................................. | ................................. | ................................. |
5. Lần lượt kể cho nhau nghe một kỉ niệm đẹp nhất về ông hoặc bà của mình
Gợi ý:
- Kỉ niệm đó là việc gì?
- Việc đó diễn ra như thế nào?
- Ông (bà) đã làm gì cho em vui? Hoặc em đã làm gì để ông (bà) vui?
C. Hoạt động ứng dụng
Tìm những thành ngữ, tục ngữ nói về tình cảm của những người trong gia đình?
Xem thêm bài viết khác
- Mỗi bạn tiếp nối nhau nói lại những việc bận của mọi vật, mọi người ở những dòng thơ sau:
- Sưu tâm tranh, ảnh về các nước (hoặc hỏi người thân tên một số nước trên thế giới)
- Hỏi người thân xem quê em có những ngày hội nào. Ghi lại tên hội và thời gian tổ chức của mỗi hội đó,
- Theo em, vì sao không nên tự ý xem sổ tay của người khác?
- Giải bài 7C: Vì sao mọi người, mọi vật bận mà vui?
- Xem tranh và lời gợi ý, kể lại từng đoạn câu chuyện Hội vật
- Chép những câu sau vào vở. Nhớ đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp.
- Trong mỗi đoạn trích sau, những hoạt động nào được so sánh với nhau?
- Giải bài 26A: Em biết những ngày lễ hội truyền thống nào?
- Giải câu đố: Để nguyên, ai cũng lặc lè. Bỏ nặng, thêm sắc - ngày hè chói chang là những chữ gì?
- Từ biển trong câu “Từ trong biển lá xanh rờn, ngát dậy một mùi hương lá tràm bị hun nóng dưới mặt trời " có ý nghĩa gì?
- Qua câu chuyện, em thấy các chiến sĩ nhỏ tuổi là người như thế nào?