Giải bài 63 sinh 8: Cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai
Thực tế cuộc sống cho thấy, để kiểm soát việc sinh con theo ý muốn, con người đã có rất nhiều các biện pháp tránh thai khác nhau. Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thực trọng tâm và hướng dẫn giải các câu hỏi trong bài 63.
A. Lý thuyết
I. Ý nghĩa của việc tránh thai
- Không mang thai ngoài ý muốn
- Giảm tỉ lệ sinh đẻ
- Giảm tỉ lệ tử vong
- Không ảnh hưởng đến việc học tập và công tác sau này.
II. Những nguy cơ khi có thai ở tuổi vị thành niên
- Làm tăng tỉ lệ tử vong cao
- Ảnh hưởng đến học tập, đến vị thế xã hội, đến công tác sau này.
- Có thể gây vô sinh và ảnh hưởng đến những lần sinh sau này khi có con
III. Cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai
- Các biện pháp tránh thai:
- Uống thuốc ngừa thai
- Dùng bao cao su khi sinh hoạt tình dục
- Thắt ống dẫn tinh và ống dẫn trứng
- Đặt vòng
- Cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai:
- Ngăn không cho trứng chín và rụng.
- Tránh không để tinh trùng gặp trứng.
- Chống sự làm tổ của trứng đã thụ tinh.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 198 - sgk Sinh học 8
Nêu rõ những ảnh hưởng của có thai sớm, ngoài ý muốn ở tuổi vị thành niên. Phải làm gì để điều đó không xảy ra?
Câu 2: Trang 198 - sgk Sinh học 8
Những hậu quả có thể xảy ra khi phải xử lí đối với việc mang thai ngoài ý muốn ở tuổi vị thành niên là gì? Làm thế nào để tránh được?
Câu 3: Trang 198 - sgk Sinh học 8
Hãy liệt kê các phương tiện dùng để tránh thai theo bảng sau:
Cách ngăn có thai | Phương tiện sử dụng | Có ưu, nhược điểm gì ? (nếu em biết) |
---|---|---|
Ngăn không cho trứng chín và rụng | ||
Ngăn trứng thụ tinh | ||
Ngăn sự làm tổ của trứng (đã thụ tinh) |
=> Trắc nghiệm sinh học 8 bài 63: Cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 43 sinh 8: Giới thiệu chung hệ thần kinh
- Giải bài 55 sinh 8: Giới thiệu chung hệ nội tiết
- Hãy chứng minh tế bào là đơn vị chức năng của cơ thể.
- Cận thị là do đâu? Làm thế nào để nhìn rõ?
- Giải bài 48 sinh 8: Hệ thần kinh sinh dưỡng
- Các vận động viên thể thao luyện tập lâu năm thường có chỉ số nhịp tim/ phút nhỏ hơn người bình thường
- Mô tả cấu tạo của cầu mất nói chung và màng lưới nói riêng
- Lập bảng so sánh cấu tạo và chức năng trụ não, não trung gian và tiểu não
- Bản thân em đã miễn dịch với những bệnh nào từ sự mắc bệnh trước đó và với những bệnh nào từ sự tiêm phòng (chích ngừa)?
- Những loại chất nào trong thức ăn còn cần được tiêu hóa ở ruột non?
- Trình bày quá trình tạo thành nước tiểu ở các đơn vị chức năng của thận
- Phân biệt bệnh Bazơđô với bệnh bướu cổ do thiếu Iốt